Cấu tạo bơm màng và nguyên lý hoạt động của chúng như thế nào?

Đăng bởi Haravan support ngày 03/05/2024 09:15:29

Bơm màng và cấu tạo bơm màng là gì? Chúng hoạt động ra sao? Ứng dụng của bơm màng ở đâu? Cách chọn bơm màng ra sao? Là những thắc mắc mà chúng ta thường rất hay bắt gặp trên các diễn đàn hay website về thiết bị công nghiệp. Vậy thực hư về định nghĩa thiết bị này là như thế nào? Bài viết này, hãy cùng Vua Máy Bơm khám phá, tìm hiểu thật cặn kẽ về chúng nhé!

Máy bơm màng là gì?

Hiện nay, có nhiều loại máy bơm được bán trên thị trường với đặc điểm và công dụng khác nhau. Vậy câu hỏi đặt ra là máy bơm màng là gì?

Máy bơm màng là một dạng máy bơm thể tích phù hợp với các yêu cầu sản xuất khác nhau. Máy bơm màng này hoạt động nhờ sự dịch chuyển qua lại của màng bơm làm từ chất liệu cao su, Teflon,…và van một chiều, được lắp đặt và tích hợp trên bất kỳ mặt nào của màng ngăn để kéo đẩy chất cần bơm một cách nhanh chóng.
Các loại máy bơm màng này được sử dụng rộng rãi và phổ biến để xử lý nhiều loại chất lỏng trong nhiều ngành công nghiệp, sản xuất khác nhau. Máy bơm màng có thể đẩy chất lỏng có độ nhớt và sệt cao, thấp hoặc trung bình tùy từng loại hóa chất. Chúng cũng có thể được sử dụng để xử lý nhiều hóa chất mạnh như axit, kiềm vì chúng được lắp ráp với nhiều loại vật liệu màng bơm và vật liệu buồng bơm thích hợp.

Cấu tạo bơm màng - Hình 1

Cấu tạo bơm màng

Thông quan hình ảnh bên ngoài, chúng ta có thể dễ dàng nhận thấy rằng chúng có cấu tạo bơm màng gồm các bộ phận chính cơ bản như sau:

  • Màng bơm: Là bộ phận quan trọng nhất của máy bơm màng và thường có cấu tạo từ cao su, TEFLON, PTFE…Chúng là bộ phận chuyển động chính nhằm thực hiện nhiệm vụ dịch chuyển luồng môi chất
  • Cổng vào và cổng ra: Là cổng cấp môi chất và cổng cho luồng môi chất đi ra khỏi máy bơm
  • Buồng bơm, hay còn gọi là thân bơm: Là phần vỏ cấu tạo làm nhiệm vụ chính để bảo vệ cơ cấu bên trong
  • Van bi: Làm nhiệm vụ đóng và mở cửa van cho phép chất bơm di chuyển
  • Bộ phận cấp khí nén: Nhiệm vụ chính để tác động lên bộ phận màng bơm, làm cho màng bơm hoạt động hiệu quả và bền bỉ.

Các loại máy bơm màng hiện nay

Thường thì bơm màng ở Việt Nam được biết đến và sử dụng nhiều nhất chính là máy bơm màng khí nén. Nhưng trên thực tế, máy bơm màng bao gồm nhiều loại như:

Cấu tạo bơm màng - Hình 2

1/ Bơm màng khí nén

Đây là sự lựa chọn hàng đầu về hiệu quả, linh hoạt và chất lượng của dòng máy bơm màng. Máy bơm màng khí nén có cấu tạo với hai buồng bơm chính và van đầu vào – đầu ra ở mỗi buồng bơm. Do đó, nguồn cấp khí trong các loại máy bơm màng này có thể dễ dàng di chuyển từ buồng này sang buồng khác một cách linh hoạt nhờ việc sử dụng thiết bị điều khiển có sẵn trong máy bơm. Khí không sẽ được nén và tuần hoàn chuyển dịch từ buồng này sang buồng bơm khác linh hoạt đảm bảo sẽ đẩy môi chất ra khỏi buồng bơm và đi vào đường ống xả nhanh chóng. Đồng thời bơm đầy môi chất vào buồng bơm kia cung cấp cho chu trình kế tiếp. Người sử dụng còn có thể điều chỉnh lưu lượng của máy bơm bằng phương pháp điều chỉnh áp suất khí của nó.

2/ Máy bơm màng cơ khí

Chúng được vận hành chủ yếu bằng cách sử dụng một liên kết cơ học chuyển động dứt khoát và đơn giản, sẽ được gắn trực tiếp vào màng bơm của máy bơm. Máy bơm loại cơ học thường có cấu trúc tay quay hoặc bánh răng sẽ chuyển đổi chuyển động quay của phần động cơ thành chuyển động tịnh tiến qua lại của liên kết bơm. Lưu lượng  chất bơm bên trong máy bơm màng cơ học sẽ được thay đổi bằng phương pháp điều chỉnh tốc độ hoặc chiều dài hành trình tay đòn của máy bơm. Nói chung, các máy bơm này tương tự với máy bơm dạng piston.

3/ Bơm màng thủy lực

Chúng có cấu tạo với hai mặt đối lập nhau của màng ngăn với một mặt chứa chất lỏng thủy lực trung gian, mặt còn lại chứa môi chất cần phải bơm dịch chuyển đi. Chất cần bơm sẽ được tạo ra áp suất bằng một bộ phận piston tác động lên bộ phận màng bơm. Máy bơm màng thủy lực hoạt động tương tự như cách máy bơm dạng cơ học vận hành, nhưng chất lỏng sẽ tiếp xúc trực tiếp với màng bơm thay vì sử dụng cánh tay đòn. Chúng ta có thể điều chỉnh lưu lượng của máy bơm màng bằng phương pháp thay đổi tốc độ hoặc lượng chất lỏng thủy lực.

Cấu tạo bơm màng - Hình 3

4/ Bơm màng điện từ

Chúng được cấu tạo bởi một động cơ điện làm nhiệm vụ điều chỉnh một nam châm điện từ. Khi máy bơm màng điện từ được khởi động thì bộ điện từ tạo ra một lực từ tính sẽ tương tác trực tiếp với phần kim loại sắt từ của màng bơm và tạo ra hoạt động chính của phần màng bơm. Do đó môi chất sẽ dễ bị tác động và dịch chuyển tạo thành dòng chảy liên tục qua phần thân bơm. Việc thay đổi tốc độ của màng bơm sẽ có thể điều chỉnh được lưu lượng của bơm điện từ.

Bài viết trên đây là tổng hợp về các loại máy bơm màng, cấu tạo bơm màng mà chúng tôi muốn chia sẻ đến bạn. Nếu bạn đang có nhu cầu mua máy bơm màng, bơm định lượng, vui lòng liên hệ Vua Máy Bơm để được tư vấn và hổ trợ nhé!

Xem thêm: Hướng dẫn lắp đặt bơm màng khí nén nhanh chóng, hiệu quả và an toàn

 


Bài viết cũ hơn Mới hơn