Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của máy bơm màng chịu áp thấp

Đăng bởi LE THUY ngày 29/05/2024 13:01:55

Máy bơm màng chịu áp thấp là một thiết bị vô cùng quan trọng và đóng vai trò không thể thiếu trong các ngành công nghiệp hiện nay, bơm màng còn đóng một vai trò quan trọng trong các ứng dụng của đời sống hàng ngày. Với nguyên lý hoạt động khá đơn giản và dễ hiểu mà máy bơm màng hiện đang rất được nhiều người tiêu dùng yêu thích và sử dụng rộng rãi trong rất nhiều lĩnh vực công nghiệp khác nhau hiện nay. Hãy cùng Vua Máy Bơm tìm hiểu kĩ hơn về dòng máy bơm này thông qua bài viết sau đây nhé!

Máy bơm màng chịu áp thấp là gì?

Máy bơm màng là thiết bị máy bơm màng dạng công nghiệp được sử dụng nhằm mục đích chuyển đổi chất bơm dựa vào tác động của nguồn khí nén tác động lên phần màng bơm. Dòng máy bơm này được đánh giá rất cao bởi nó cho phép người dung không cần thiết phải mồi chất lỏng trước khi đưa vào hoạt động để kích hoạt hoạt động của máy bơm. Bên cạnh đó, với khả năng tự động hút chất lỏng nhanh nhạy và mạnh mẽ từ nơi chứa giúp nó trở nên tiện lợi hơn khi sử dụng.

Máy bơm màng chịu áp thấp - Hình 1

Không chỉ được sử dụng khá dễ dàng, chúng ít xảy ra sự cố hư hỏng, đồng thời máy bơm màng còn mang lại sự an toàn tuyệt đối cho người dùng nhờ việc sử dụng bộ phận van 1 chiều và bơm màng khí nén được trang bị bên trong máy bơm. Chính vì thế, hiện nay, dòng bơm màng chịu áp thấp này đã và đang được ứng dụng trong rất nhiều lĩnh vực khác nhau, đặc biệt là các ngành công nghiệp vừa và nhỏ.

Các dòng máy bơm màng chịu áp thấp hiện nay thường được sử dụng khá phổ biến trong các ngành công nghiệp nhẹ bởi nó có khả năng vận hành khá tốt và chịu được độ bền bỉ theo thời gian.

Thiết bị máy bơm màng này còn được sử dụng rộng rãi trong các quy trình chế biến các loại nước uống có ga và nhiều loại hương liệu tổng hợp khác nhau.

Với các bộ phận được chế tạo từ các loại nguyên vật liệu thuộc dòng cao cấp, dòng bơm màng này hiện nay đang được ứng dụng khá trong các ngành công nghiệp hóa chất với các chất có độ ăn mòn, mài mòn khá cao. 

Bên cạnh đó, máy bơm màng chịu áp thấp còn là một trợ thủ đắc lực và cần thiết trong hoạt động bơm các chất lỏng có độ đậm đặc và không lo bị tắt nghẽn giữa chững như các máy bơm thông thường không thể xử lý được.

Ngoài ra, nguyên lý hoạt động của dòng máy bơm màng còn khá phù hợp để sử dụng trong các ngành như bơm mực in ấn, bơm phun men sứ hay nhựa dẻo tổng hợp.

Cấu tạo máy bơm màng chịu áp thấp

Tương tự máy bơm màng thông thường, máy bơm màng chịu áp thấp có cấu tạo bơm màng khá đơn giản, gồm có 4 bộ phận chính như sau:

Cổng bơm được kết nối với phần ống bơm khá linh hoạt, có thể xoay chuyển theo nhiều chiều hướng bơm khác nhau và thực hiện nhiệm vụ hút, xả chất lỏng theo yêu cầu của người dùng. Bơm màng được thiết kế với 2 loại cổng phù hợp với từng nhu cầu sử dụng khác nhau, đó là cổng bơm đôi và cổng bơm đơn.

Máy bơm màng chịu áp thấp - Hình 2

Thân bơm có cấu tạo với 2 buồng chứa các chất lỏng khi máy bơm được tự động hút vào. Do đó, thân bơm thường phải được chế tạo từ các loại nguyên vật liệu dạng cao cấp, yêu cầu về độ bền cao cùng với khả năng chống chịu ăn mòn, mài mòn khá tốt. 

Máy bơm màng chịu áp thấp hoàn chỉnh sẽ bao gồm có 2 bộ phận màng bơm được sử dụng để làm nhiệm vụ ngăn cách các chất lỏng với không khí.

Bộ phận van bi của dòng máy bơm màng này có vai trò quan trọng như một bộ phận điều chỉnh dòng chảy của chất lỏng theo một chu kỳ hoặc chu trình nhất định.

Một bộ phận quan trọng và không thể thiếu của máy bơm màng chịu áp thấp chính là bộ phận van khí, nó là bộ phận chịu trách nhiệm phân tán khí nén sang hai bên buồng khí và kích thích để màng bơm có thể vận hành nhanh chóng. Ngoài ra, van khí còn mang lại cho thiết bị máy bơm màng chịu áp thấp với khả năng tự mồi rất tiện lợi.

Máy bơm màng chịu áp thấp - Hình 3

Nguyên lý hoạt động của máy bơm màng chịu áp thấp

Với cấu tạo như đã đề cập như trên thì nguyên lý hoạt động của máy bơm màng cũng khá đơn giản và dễ hiểu. Nó được vận hành chủ yếu dựa vào cấu tạo của 2 bộ phận màng ngăn bên trong để làm nhiệm vụ hút và đẩy dung dịch cần bơm ra bên ngoài. 

Bên cạnh đó, chu kỳ vận hành của máy bơm màng chịu áp thấp cũng bao gồm hai bước chính là chu trình hút và chu trình xả. Cấu tạo của phần cơ hoành tạo ra lực hút rất mạnh để có thể nhanh chóng dịch chuyển chất lỏng các chất lỏng bên trong bơm. Một cơ hoành khác cũng làm nhiệm vụ truyền áp suất sinh ra để đẩy chất lỏng về phía cổng xả.

Bài viết trên đây là tổng hợp thông tin liên quan đến dòng máy bơm màng chịu áp thấp mà chúng tôi muốn chia sẻ đến bạn đọc, Nếu bạn đang tìm hiểu, nghiên cứu và mua máy bơm màng, bơm định lượng, Vua Máy Bơm là một địa chỉ uy tín dành cho bạn.

Xem thêm: Khái quát thông tin về máy bơm màng chịu áp cao

 


Bài viết cũ hơn Mới hơn