Ứng dụng của bơm màng đa dạng như thế nào?

Đăng bởi LE THUY ngày 03/06/2024 13:40:48

Máy bơm màng là thiết bị công nghiệp được sử dụng để vận chuyển các chất bơm khác nhau tùy theo yêu cầu của người dùng. Vậy ứng dụng của bơm màng đa dạng như thế nào? Bơm màng có những ưu nhược điểm nào? Hãy cùng Vua Máy Bơm tìm hiểu nhé!

Máy bơm màng là gì?

Máy bơm màng là thiết bị máy bơm công nghiệp được sử dụng nhằm chuyển đổi các chất bơm dựa vào tác dụng và lực từ nguồn không khí nén tác động lên bộ phận màng bơm. Dòng máy bơm này được nhiều người dùng đánh giá rất cao bởi người dùng không cần phải bơm mồi chất lỏng như trước khi hoạt động để nhằm kích hoạt máy bơm hoạt động. Bên cạnh đó, với khả năng tự động hút chất lỏng từ nơi chứa giúp nó trở nên tiện lợi hơn trong quá trình sử dụng.

Ứng dụng của bơm màng - Hình 1

Phân loại máy bơm màng

Người ta dựa vào rất nhiều yếu tố khác nhau để có thể phân loại máy bơm màng. Hiện nay, có ba loại được sử dụng phổ biến và rộng rãi nhất đó là:

  • Bơm màng khí nén: được chế tạo từ các chất liệu cao su, nhựa dẻo và được vận hành nhờ vào các cơ chế của các lực nén. Dòng máy bơm màng này được sử dụng để vận chuyển nhanh chóng các chất lỏng như: hóa chất, đất sét, bùn loãng…
  • Bơm màng thủy lực: chủ yếu hoạt động nhờ vào năng lượng từ động cơ điện hoặc mô tơ. Bơm màng thủy lực được ứng dụng để bơm hút các loại chất lỏng như: xăng dầu, nước sinh hoạt, nước cứu hỏa, công nghiệp hóa chất và thực phẩm…
  • Máy bơm màng cơ khí: hoạt động chủ yếu bằng liên kết cơ học piston đơn giản được liên kết trực tiếp vào bộ phận màng ngăn. Một cơ cấu quay chuyển động qua lại của liên kết gắn vào phần màng ngăn.

Ngoài ra, còn một loại bơm màng nữa đó chính là kiểu bơm màng điện, chủ yếu hoạt động nhờ năng lượng điện nên tính ứng dụng khá thấp.

Những ưu nhược điểm của bơm màng

Cũng như một số loại máy bơm khác, máy bơm màng cũng mang trong mình những ưu điểm và nhược điểm khác biệt.

*Ưu điểm bơm màng

- Bơm màng có thể vận hành theo cơ chế tự mồi tốt, với chỉ số áp suất và lưu lượng bơm khá đa dạng. Máy bơm có thể bơm xử lý những chất lỏng có tỉ trọng khá lớn nhưng không thể làm biến dạng những vật liệu cần bơm. Trong quá trình vận hành, máy bơm màng không cần phải sử dụng đến bộ phận van giảm khí áp và nó cũng không sinh ra lượng nhiệt quá lớn trong quá trình hoạt động

Ứng dụng của bơm màng - Hình 2

- Khi áp suất đầu xả ở mức lớn hơn hoặc bằng khi áp suất khí đi vào, bơm màng sẽ có chể độ tự động ngưng hoạt động để đảm bảo độ an toàn cho người dùng.

- Bên cạnh đó, loại bơm này không cần sử dụng phớt bơm hay một số thiết bị làm kín để hạn chế rò rỉ chất lỏng ra ngoài.

- Sản phẩm máy bơm này được sử dụng khá dễ dàng, hiệu quả mang lại hiệu suất làm việc cao và đảm bảo tính an toàn tuyệt đối. Nhờ có cấu tạo đơn giản nên việc lắp đặt, tháo lắp của loại bơm màng này khác đơn giản, và có thể di chuyển chúng đến những nơi khác.

- Các thiết bị, chi tiết của máy bơm màng có thể được dễ dàng tìm kiếm để thay thế và ít gây tốn kém hơn so với các dòng bơm khác rất nhiều.

- Đặc biệt, dòng bơm màng này rất phù hợp để bơm xử lý các chất có độ nhớt cao, thích hợp với môi trườngcó  đòi hỏi về độ an toàn cao và tránh được các rủi ro cháy nổ.

*Nhược điểm của bơm màng

- Vì có xung động nhỏ nên máy bơm có thể dễ dẫn đến việc gây hư hỏng thiết bị.

- Bên cạnh đó, bộ phận màng bơm có thể dễ bị rách nếu chất bơm có chứa các loại cặn hoặc các vật nhọn.

- Ngoài ra, bơm màng cũng có giá cả cao hơn so với các loại sản phẩm khác.

Ứng dụng của máy bơm màng

Hiện nay, nhờ những ưu điểm nêu trên mà máy bơm màng rất được nhiều người tiêu dùng ưa chuộng. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều người dùng chưa hoàn toàn biết hết các ứng dụng của bơm màng, và nó sử dụng nhiều ở đâu. Dưới đây sẽ là một số ứng dụng nổi bật trong các ngành công nghiệp của dòng sản phẩm máy bơm này.

Ứng dụng của bơm màng - Hình 3

- Sử dụng máy bơm màng trong ngành sản xuất thực phẩm và đồ uống để bơm các nguyên liệu sản xuất cũng như bơm hút các loại hương liệu tổng hợp khác nhau. 

- Bơm màng có vai trò lớn trong hoạt động bơm các chất ăn mòn như: axit, keo, polymer và chất dính, xi mạ… trong các ngành hóa chất.

- Đối với ngành dầu khí: bơm màng thường được lắp đặt trong hệ thống bơm dầu diesel hay bơm các loại nhiên liệu cho hệ thống máy công cụ...  

- Bên cạnh đó, máy bơm màng còn được sử dụng để bơm bùn loãng, bơm phun men sứ và bơm nhiên liệu.

- Ngoài ra, nó còn đóng vai trò quan trọng các ngành sản xuất sơn và mực in.

- Đây là còn loại bơm phù hợp cho các ngành sản xuất sản phẩm từ nhựa và polyme, thường được sử dụng để bơm các loại hóa chất khác nhau hay các loại nhựa dẻo tổng hợp.

Bài viết trên đây là tổng hợp thông tin liên quan đến ưu nhược điểm và ứng dụng của bơm màng mà chúng tôi muốn chia sẻ đến bạn. Nếu bạn đang có nhu cầu sử dụng máy bơm màng, vui lòng liên hệ Vua Máy Bơm để được tư vấn và hổ trợ tận tình.

Xem thêm: Làm thế nào để nâng cao hiệu suất của máy bơm màng?


Bài viết cũ hơn Mới hơn