Những sự cố thường gặp  của máy bơm định lượng chịu áp thấp

Đăng bởi LE THUY ngày 19/12/2023 07:53:14

Máy bơm định lượng chịu áp thấp thường là những loại máy bơm có cấu tạo khá nhỏ, mức áp thấp cũng nhỏ hơn các loại máy khác, tuy nhiên cũng được sử dụng trong nhiều lĩnh vực. Trong bài viết này, hãy cùng Vua Máy Bơm tìm hiểu kĩ hơn về ứng dụng và các sự cố xảy ra khi sử dụng loại máy bơm này nhé!

Ứng dụng của bơm định lượng chịu áp thấp

Về dòng máy bơm định lượng chịu áp thấp, có thể nói rằng ứng dụng của thiết bị này khá phổ biến trong nhiều lĩnh vực, nhưng chủ yếu chúng được ứng dụng nhiều trong các ngành công nghiệp, lắp đặt trong các dây chuyền sản xuất cần sử dụng một lượng hóa chất nhất định như sau:

Máy bơm định lượng chịu áp thấp - Hình 1

  • Bơm hóa chất cần thiết trong hệ thống xử lý nước thải, nước sinh hoạt để tránh gây ăn mòn đến dòng máy bơm chìm.
  • Định lượng và bơm các loại hóa chất độc hại, dung môi, kiềm, axit …sử dụng trong phòng thí nghiệm, thử nghiệm, sản xuất dược liệu.
  • Bơm hóa chất phụ trợ cho ngành sản xuất bột giấy.
  • Ứng dụng trong công nghiệp sản xuất hóa chất chung
  • Trong lĩnh vực xây dựng, bơm định lượng được ứng dụng để bơm hóa chất phụ trợ cho hoạt động nghiền xi măng.
  • Bơm chất tẩy rửa chống cáu cặn trogn xử lý nước sạch, nước sinh hoạt…

Những ưu điểm nổi bật của bơm định lượng chịu áp thấp:

  • Bơm được chất lỏng với việc định lượng chính xác lưu lượng rất thấp.
  • Bơm được chất lỏng độc hại, chất có chứa độ nhớt rất cao
  • Có thể cho phép người dùng thiết lập lưu lượng cần bơm bằng máy tính.

Những sự cố của máy bơm định lượng chịu áp thấp

Sản phẩm máy bơm định lượng chịu áp thấp được thiết kế với cấu trúc và nguyên lý vận hành có nhiều ưu điểm vượt trội. Chúng có thể vận hành trong hệ thống khá tốt, hiệu suất vượt trội và độ chính xác cao. Nếu người dùng chọn mua sản phẩm máy bơm của các thương hiệu tốt, uy tín thì tuổi thọ máy bơm sẽ kéo dài lâu và dùng được trong thời gian dài.

Máy bơm định lượng chịu áp thấp - Hình 2

Tuy nhiên, dù là máy bơm định lượng loại nào có tốt như thế nào đi chăng nữa chúng vẫn có thể gặp sự cố trogn quá trình sử dụng. Trong quá trình vận hành, máy bơm có thể sẽ gặp một vài vấn đề ngoài ý muốn. Nếu người vận hành chúng không biết cách giải quyết và xử lý vấn đề khi có sự cố mà vẫn tiếp tục sử dụng sẽ làm giảm tuổi thọ của bơm.

Các vấn đề thường gặp ở máy bơm định lượng chịu áp thấp có khá nhiều và cũng xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau. Nguyên nhân đó có thể bắt nguồn từ việc sử dụng bơm không đúng với hướng dẫn, máy hoạt động quá công suất, chất lượng không tốt. Hoặc cũng có thể là trường hợp máy bơm đã được sử dụng quá lâu và cần phải được thay thế. Khi có kiến thức và biết được những sự cố thường gặp của bơm là điều rất quan trọng và cần thiết. Vì khi chúng ta biết được nguyên nhân thì sẽ tìm ra cách khắc phục nhằm đảm bảo chất lượng máy bơm định lượng và duy trì độ bền của máy bơm.

Dưới đây là một số sự cố thường gặp ở máy bơm định lượng chịu áp thấp:

Sự cố 1: Chảy dầu bên trong bơm

Sự cố đầu tiên mà chúng ta có thể gặp phải đối với máy bơm định lượng chịu áp thấp là bị chảy dầu bên trong máy bơm. Dấu hiện nhận biết là chúng ta sẽ thấy phần đầu bơm bẩn vì phần dầu máy bơm bị rò rỉ ra ngoài. Người dùng có thể dễ dàng phát hiện sự cố này này nếu quan sát và kiểm tra bơm thường xuyên.

Tình trạng rò rỉ dầu có thể do các nguyên nhân khác nhau gây ra như: gioăng vỡ, phớt bơm bị vỡ hoặc do màng bơm bị rách.

Đối với sự cố rò rỉ dầu của bơm định lượng nên được khắc phục nhanh chóng để tránh làm hỏng bơm. Nên kiểm tra kĩ và thay mới cho những bộ phận máy bơm đã bị vỡ. Nếu chúng không tiến hành sửa chữa, thay thế nhanh chóng, kịp thời sẽ ảnh hưởng hoạt động, tuổi thọ thiết bị.

Máy bơm định lượng chịu áp thấp - Hình 3

Sự cố 2: Thân và động cơ máy quá nóng

Máy bơm định lượng chịu áp thấp có tình trạng phần thân và động cơ bị nóng khi hoạt động cũng được xem là sự cố cần phải lưu ý. Máy bơm sinh ra nhiệt quá lớn làm nóng ảnh hưởng đến phần bên ngoài và có thể gây bỏng nguy hiểm cho người sử dụng chúng. Ngoài ra, chúng còn gây tiêu tốn nhiều năng lượng điện khi hoạt động.

Tình trạng máy bơm định lượng chịu áp thấp bị nóng nguyên nhân có thể do áp suất bơm quá cao, van một chiều bị kẹt, đường ống bơm bị tắc nghẽn, do người dùng đấu sai điện, thiếu dầu cho máy hoạt động… Nếu gặp một trong các nguyên nhân nêu trên sẽ khiến bơm vận hành quá mức cho phép và dẫn đến nóng động cơ.

Nếu máy bơm định lượng chịu áp thấp của bạn bị nóng, việc cần thiết là nên kiểm tra lại những bộ phận đã kể như trên. Rồi sau đó khắc phục ở vị trí xảy ra lỗi. Ngoài ra, người dùng còn có thể giảm áp suất cho bơm khi cần thiết, lắp đặt thêm van an toàn, thay dầu mới theo định kỳ cho bơm, đấu lại nguồn điện nếu cần thiết.

Bài viết trên đây là thông tin về ứng dụng máy bơm định lượng chịu áp thấp và các sự cố mà nó thường gặp cũng như các khắc phục. Hy vọng những thông tin này thật sự hữu ích cho bạn.

Xem thêm: Các sản phẩm máy bơm định lượng nhựa PVC tiêu biểu hiện nay


Bài viết cũ hơn Mới hơn