Bơm màng khí nén - Loại bơm màng có khả năng chạy khô

Đăng bởi LE THUY ngày 22/02/2024 01:50:31

Máy bơm màng chạy bằng khí nén là dòng máy bơm có ứng dụng khá đa dạng và giá cả phải chăng, có khả năng tự mồi nhanh và mạnh, chạy khô không sinh nhiệt lớn nên khả năng chống cháy nổ tốt, tiết kiệm tối đa cho người dùng, có sẵn vật liệu và linh kiện khi cần thay thế. Các thương hiệu bơm màng giá rẻ TDS Đài Loan, bơm màng Wilden, bơm màng Sandpiper…là lựa chọn tốt nhất dành cho người dùng. Trong bài viết này, hãy cùng Vua Máy Bơm tìm hiểu kĩ hơn về loại bơm màng có khả năng chạy khô này nhé!

Máy bơm màng khí nén là gì?

Máy bơm màng chạy khí nén hay còn gọi là máy bơm màng chạy bằng nguồn khí nén là sản phẩm quen thuộc được sử dụng rộng rãi trong các công trình, các dự án mới, các doanh nghiệp, nhà máy, xí nghiệp sản xuất khi có nhu cầu bơm dịch chuyển các loại chất lỏng, đặc biệt là các loại chất lỏng có độ nhớt và sệt cao hoặc có tính ăn mòn, tính mài mòn cao, tính độc hại...

Khác với máy bơm màng chạy bằng năng lượng điện, máy bơm màng khí nén sử dụng động cơ khí nén thay thế cho động cơ điện vì vậy chúng đảm bảo an toàn, khả năng tự mồi rất cao, chống cháy nổ hiệu quả, sử dụng chúng rất an toàn trong môi trường nhiệt độ cao.

Loại bơm màng có khả năng chạy khô - Hình 1

Cấu tạo bơm màng khí nén như thế nào?

Máy bơm màng khí nén có cấu tạo đơn giản và khá nhỏ gọn, bao gồm các bộ phận như sau:

  • Thân bơm:  Thường được chế tạo từ các vật liệu như nhựa, nhôm, gang, inox…
  • Khối trung tâm: Khối trung tâm có cấu tạo gồm các bộ phận như: màng bơm, đế bi, bi, tiêu âm, trục bơm… được chế tạo từ các loại chất liệu khác nhau như nhựa, inox, gang, nhôm…phù hợp với nhiều ứng dụng đa dạng của khách hàng.

Ưu điểm và nhược điểm của bơm màng khí nén

*Ưu điểm:

  • Bởi vì dùng máy nén khí để đẩy chất lỏng, do đó máy bơm màng khí nén có khả năng chạy khô trong thời gian dài mà không gây hư hỏng máy bơm. Do đó máy bơm màng khí nén là lựa chọn tốt nhất cho loại bơm màng có khả năng chạy khô tốt.
  • Khi khí từ máy nén khí bơm vào không đủ, máy sẽ tự động dừng chờ cho đến khi nguồn khí nén đủ, cân bằng nồng độ áp suất giữa đầu vào và đầu ra, tránh làm hư hại hoặc làm hỏng bơm do chênh lệch áp suất.
  • Bơm có khả năng tự mồi nhanh nhạy và tiện lợi.
  • Máy bơm màng khí nén còn thường được sử dụng để bơm chất lỏng bên trong hầm lò, khu vực khai thác các loại khoáng sản, xăng dầu do có đặc tính phòng chống cháy nổ tốt và bơm các loại hóa chất nguy hiểm.
  • Do chạy bằng khí nén cho nên hạn chế tối đa khả năng cháy nổ khi bơm các chất lỏng độc hại và nguy hiểm như dầu DO, diesel, FO…
  • Thiết kế máy bơm khá nhỏ gọn, dễ dàng tháo lắp, bảo trì, bảo dưỡng và sửa chữa.
  • Máy bơm màng khí nén khá đa dạng trong mục đích sử dụng: Bơm bùn, bơm dầu ăn, bơm hóa chất, bơm chất thải…
  • Bơm màng khí nén có dải lưu lượng và áp suất cao, do đó chúng có thể đáp ứng nhu cầu sử dụng từ bơm dung tích nhỏ đến bơm dung tích lớn.

Nhược điểm:

  • Do bơm màng khí nén chạy bằng không khí nén do đó chúng cần phải cần một máy nén khí. Sử dụng thêm máy nén khí khiến cho vị trí lắp đặt bơm màng có nhiều hạn chế và yêu cầu cao hơn.
  • Bơm màng khí nén cấu tạo gồm nhiều chi tiết. Do đó việc tháo lắp, sửa chữa có khá phức tạp và tiêu tốn khá nhiều thời gian.

    Loại bơm màng có khả năng chạy khô - Hình 2

     

Ứng dụng của máy bơm màng khí nén

Nhờ những ưu điểm vượt trội nêu trên mà máy bơm màng khí nén được lựa chọn để ứng dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau như sau:

  • Do đặc tính chống cháy nổ khá tốt nên máy bơm màng khí nén được ứng dụng nhiều công nghiệp khai thác khác nhau như than đá, hàng hải, hầm mỏ, hóa dầu...
  • Máy bơm màng khí nén bơm được đa số các loại hóa chất có tính ăn mòn cao cho nên được dùng trong công nghệ sản xuất xà phòng, dung dịch diệt khuẩn, nước rửa bát…
  • Máy bơm màng khí nén còn được sử dụng trong các ngành sản xuất các loại thực phẩm như bơm nước sốt cà chua, bơm nước tương, tương ớt….

    Loại bơm màng có khả năng chạy khô - Hình 3

     

  • Do bơm màng khí nén bơm được bùn nên được sử dụng để bơm bùn và bùn loãng dùng cho các máy ép bùn, bơm nước thải như phân trâu phân bò làm thức ăn cho trùn quế trong lĩnh vực nông nghiệp.
  • Máy bơm màng khí nén xử lý được da dạng chất lỏng đặc biệt chất lỏng có chứa cặn rắn, bao gồm cả các hạt rắn miễn là kích thước hạt rắn không vượt quá tiêu chuẩn cho phép. Do vậy, máy bơm màng khí nén được sử dụng rộng rãi trong nhiều nghành công nghiệp như: mỹ phẩm, hóa chất, dầu khí, khai thác dầu mỏ…

Bài viết trên đây là tổng hợp thông tin liên quan đến máy bơm màng khí nén – loại bơm màng có khả năng chạy khô mà chúng tôi muốn chia sẻ đến bạn. Nếu bạn đang có nhu cầu mua máy bơm màng, vui lòng liên hệ Vua Máy Bơm để được tư vấn và hổ trợ tân tình nhé!

Xem thêm: Máy bơm màng khí nén - Loại bơm màng chống ồn


Bài viết cũ hơn Mới hơn