Máy bơm màng khí nén - loại bơm màng chống ồn

Đăng bởi LE THUY ngày 21/02/2024 08:00:08

Máy bơm màng khí nén là loại bơm màng chống ồn được rất nhiều doanh nghiệp cũng như cá nhân tin tưởng lựa chọn và sử dụng cho hệ thống bơm riêng biệt. Trong bài viết này, hãy cùng Vua Máy Bơm tìm hiểu kĩ hơn về dòng máy bơm này nhé!

Máy bơm màng là gì

Trước tiên chúng ta tìm hiểu chung về dòng máy bơm màng nhé!

Máy bơm màng hiểu đúng là một chiếc máy bơm có khả năng hoạt động nhờ vào một motor điện hoặc năng lượng khí nén, thúc đẩy làm cho màng bơm có thể hoạt động qua lại, màng bơm này có thể được chế tạo từ vật liệu cao su, nhựa dẻo hoặc Teflon. Quá trình dịch chuyển qua lại này của màng bơm sẽ tạo áp suất lớn bên trong phần buồng bơm, giúp thúc đẩy chất lỏng đi theo đúng yêu cầu sử dụng. Máy bơm màng có thể là loại máy bơm nướcmáy bơm định lượng các loại hóa chất, hoặc một loại máy bơm nào đó có sử dụng phần màng bơm, không sử dụng đến phần cánh quạt như các loại bơm thông thường khác.

Ưu điểm của máy bơm màng đó chính là cơ chế tự động hút, người dùng không cần thiết phải bơm mồi chất lỏng trước khi khởi động bơm, mà bơm có thể hút được các dung dịch chất lỏng từ các bồn chứa.

Loại bơm màng chống ồn - Hình 1

Có thể sử dụng bơm màng cho nhiều ứng dụng với nhiều loại chất lỏng khác nhau, các hóa chất ăn mòn, hóa chất sệt, hóa chất dễ cháy nổ, thực phẩm,…

Máy bơm khí nén là gì

Máy bơm khí nén là dòng máy bơm hoạt động nhờ vào năng lượng cung cấp từ khí nén, áp suất sinh ra từ bình khí nén sẽ giúp đẩy các bộ phận piston lên xuống để tạo ra áp suất ở phần giữa đầu hút và đầu đẩy, nhờ đó mà có thể giúp máy bơm đẩy chất lỏng đi được nhanh chóng và dễ dàng.

Khi điều kiện môi trường hoạt động đòi hỏi chống cháy nổ cao và yêu cầu về chống ồn tốt thì máy bơm khí nén là lựa chọn tốt và hợp lí nhất.

Cấu tạo của máy bơm màng khí nén

Máy bơm màng khí nén hoàn chỉnh được cấu tạo từ các bộ phận chính cơ bản như sau:

  • Vỏ bơm: gồm có hai phần là thân máy và chân đế, thân máy hay còn gọi với tên khác là đầu bơm, giúp bao bọc và bảo vệ các bộ phận bên trong như màng bơm và van bi tránh khỏi các tác động của môi trường bên ngoài, đồng thời thân máy phải kín để tránh chất lỏng không bị rò rỉ ra bên ngoài. Vỏ bơm có thể được cấu tạo từ nhiều chất liệu khác nhau, tùy vào mục đích sử dụng mà người dử dụng có thể lựa chọn thân bơm phù hợp, một số vật liệu điển hình thường bắt gặp như: nhựa Polypropylene, Inox 304 hoặc inox 316, nhôm, gang, Kynar,…

    Loại bơm màng chống ồn - Hình 2

     

  • Màng bơm: Là bộ phận chính quan trọng của máy bơm, màng bơm có nhiệm vụ chính là bơm có thể hút và đẩy chất lỏng đi, màng bơm thường có cấu tạo từ Teflon, PVDF, PTFE…
  • Bi và đế bơm: được ví như chiếc van một chiều giúp bơm có thể nén và xả khí, nguyên lý hoạt động của chúng tương tự như chiếc van một chiều, trong quá trình vận hành thì bơm sẽ di chuyển lên xuống để tạo lỗ hở tương ứng giúp nén khí đồng thời cho chất lỏng di chuyển qua.
  • Bộ phận giảm thanh: đây là bộ phận cơ bản giúp cho loại bơm màng chống ồn này trong quá trình máy hoạt động sẽ không gây ra tiếng ồn quá lớn, bộ phận giảm thanh này có tác dụng giảm bớt tiếng ồn bên trong máy bơm màng khí nén, tương tự như giảm thanh của máy thổi khí.

Ưu điểm của máy bơm màng khí nén

  • Người dùng sẽ có nhiều lựa chọn về chất liệu của thân bơm và màng bơm như: Aluminum, inox 304, inox 316, gang, PVDF, polypropylene, PTFE, Teflon…
  • Máy có tuổi thọ bơm khá cao khi được ứng dụng đúng mục đích hoạt động, dễ dàng tháo lắp để bảo trì máy và vệ sinh động cơ.
  • Các phụ tùng à linh phụ kiện dễ thay thế, hư bộ phận nào bạn thay bộ phận đó, không cần phải tốn quá nhiều chi phí.

    Loại bơm màng chống ồn - Hình 3

     

  • Nhờ sử dụng nguồn năng lượng khí nén nên máy bơm màng khí nén có thể bơm được các dung dịch axit, thực phẩm, các chất có độ ăn mòn cao, các chất độc hại, hóa chất dễ cháy nổ,…
  • Bơm có thể dùng cho các chất lỏng có độ nhớt cao, sử dụng để vận chuyển chất lỏng có trọng lượng nặng rất hiệu quả, không làm biến dạng các vật liệu bơm.
  • Đối với bơm màng khí nén thì không cần sử dụng phớt cơ khí hay các linh kiện làm kín để ngăn chất lỏng bị rò rỉ.
  • Máy bơm màng có khả năng tự động mồi nhanh và mạnh mẽ, giúp hoạt động ổn định với mọi loại chất lỏng.
  • Trường hợp không có chất bơm hay dung dịch trong bơm hay nói cách khác là máy chạy khô (hay máy chạy không tải) máy vẫn hoạt động tốt, không sinh nhiệt do đó không bị hư hỏng cấu tạo bơm.
  • Khi áp suất đầu xả lớn hơn hoặc bằng với áp suất đầu vào thì bộ phận bơm màng sẽ tự động ngừng hoạt động, vậy nên bạn sẽ không cần phải lo lắng sợ áp suất bị tăng làm nổ máy bơm. Máy bơm sẽ dừng hoạt động cho đến khi đầu xả được mở.
  • Không cần thiết phải lắp đặt thêm van giảm áp.

Bài viết trên đây là tổng hợp thông tin liên quan đến loại bơm màng chống ồn mà chúng tôi muốn chia sẻ đến bạn. Nếu bạn đang có nhu cầu mua máy bơm màng, vui lòng liên hệ Vua Máy Bơm để được tư vấn và hổ trợ.

 


Bài viết cũ hơn Mới hơn