Bơm màng là gì? Ngành nghề nào cần sử dụng máy bơm màng?

Đăng bởi LE THUY ngày 24/05/2024 03:55:21

Bơm màng là gì? Ứng dụng của chúng ra sao? Ưu điểm máy bơm màng là gì? Hãy cùng Vua Máy Bơm tìm hiểu kĩ hơn về những thông tin này thông qua bài viết sau đây nhé!

Máy bơm màng là gì?

Máy bơm màng là một thiết bị bơm thể tích công nghiệp có thể hoạt động nhờ sự chuyển động qua lại của màng bơm chất liệu cao su hay PTFE kết hợp với các bộ phận van trên mặt của màng ngăn để đẩy dịch chuyển các lưu chất đi. Tùy theo loại bơm mà khả năng hút đẩy chất lỏng mà chúng có thể xử lý các đặc điểm có độ nhớt cao, thấp, trung bình sẽ thay đổi.

Bơm màng (Air- Powered Double Diaphragm Pumps) là một thiết bị ngành công nghiệp, hoạt động dựa vào sự chuyển động linh hoạt qua lại của 2 màng ngăn bên trong (còn gọi là màng bơm) làm nhiệm vụ chính hút, đẩy sơn hoặc dung dịch ra bên ngoài; hay chuyển dung dich từ vị trí này đến vị trí khác theo yêu cầu của người dùng.

Thực ra, bơm màng vẫn được nhiều người dùng gọi với tên thân thuộc là bơm sơn, nên khi nhắc đến dòng máy bơm màng có một chút gì đó hơi lạ, nhưng chúng chỉ cùng là một sản phẩm cùng tính năng nhưng tên gọi khác nhau.

Bơm màng là gì - Hình 1

Những ngành nghề cần sử dụng đến bơm màng

Không giới hạn sử dụng trong lĩnh vực sản xuất, chỉ cần người dùng cần có nhu cầu, thì đều có thể sử dụng bơm màng, nhưng mỗi ngành nghề nó lại có những đặc tính riêng biệt cần lưu ý để lựa chọn loại bơm. Những lĩnh vực ứng dụng máy bơm màng là gì cũng cần phụ thuộc vào đặc tính của chất lỏng.

Ví dụ một số trường hợp như sau:

  • Vận chuyển các loại chất lỏng có tính ăn mòn cao: Không phải loại thiết bị nào cũng có thể bơm hút và đẩy được những dung dịch có tính ăn mòn cao như axit, axeton, kiềm hay các loại dung môi. Phần tiếp xúc với bơm thường phải được chế tạo từ nhôm hoặc thép không gỉ. Thông thường, cách dễ nhận biết nhất loại bơm chất lỏng mài mòn là bộ phận màng bơm của nó phải được làm bằng chất liệu Teflon.
  • Hòa trộn dung môi sơn: Trước khi tiến hành phun hay ứng dụng, dung dịch thường gồm nhiều chất liệu tạo thành và cho ra được một hỗn hợp theo ý muốn, người dùng cần phải pha chế, hòa trộn nó, đây sẽ là công việc của máy bơm màng. Điển hình của ngành này là sử dụng bơm màng trong ngành sản xuất sơn và ngành sản xuất đóng gói.
  • Ngành sản xuất các loại thực phẩm: Những dung dịch hoặc chất lỏng cần thiết trong ngành này thường có độ nhớt khá cao, rất dễ gây tắc đường ống dẫn hoặc lưu lượng dòng chảy rất thấp nên phải cần đến thiết bị có lực đẩy, hút lớn.
  • Bơm bùn loãng: Với những model máy bơm có công suất lớn, đầu ống hút kích thước to thì hoàn toàn có thể làm được công việc này mà không lo gây ra bất cứ vấn đề tắc nghẽn.

    Bơm màng là gì - Hình 2

     

Ngoài ra, ngành sản xuất mực in cũng sử dụng máy bơm màng rất nhiều, nếu yêu cầu sản lượng sản xuất lớn trên một ngày mà dùng nhân công thì không thể nào kịp tiến độ làm việc thì máy bơm màng là một trong những lựa chọn hoàn hảo.

Nhắc đến nhiều về máy bơm màng, nhưng nhiều khi người ta chưa chắc đã hiểu vì sao phải sử dụng nó, vai trò của chúng trong các ngành công nghiệp hay chính xác là lợi ích mà thiết bị này đem lại cho người dùng ra sao?

Lợi ích mà bơm màng mang lại cho người dùng

Khi có ý định sử dụng máy bơm màng cho các ứng dụng khác, người dùng phải cân nhắc kỹ, khi đầu tư một sản phẩm có giá trị khá lớn về kinh tế như vậy thì phải biết được nó mang lại cho mình những gì.

Bơm màng là gì - Hình 3

  • Tiết kiệm thời gian: Thời gian rất quan trọng, tiết kiệm được thời gian thì bạn có thể làm được nhiều thứ, nâng cao được năng suất sản xuất và kinh doanh. Khi dùng một thiết bị như bơm màng để vận chuyển chất lỏng, chắc chắn chúng sẽ có hiệu quả nhanh hơn rất nhiều so với việc sử dụng nhân công.
  • Tiết kiệm sức người: Thay vì phải trả tiền lương cho vài ba công nhân để để họ chuyển chất lỏng theo yêu cầu thì giờ chỉ cần đầu tư 1 chiếc máy bơm màng, để nó tự động chạy, cùng lắm thì mất thêm 1 công nhân đứng giám sát và điều chỉnh cho phù hợp với công suất và hướng dịch chuyển là đủ.
  • Hiệu suất làm việc: Tất nhiên, với ngành công nghiệp sản xuất như hiện nay, người ta chủ yếu sử dụng các loại máy móc thay cho sức làm của con người, hiệu suất máy bơm lại tăng gấp đôi, thậm chí gấp 3. Và trong cùng một khoảng thời gian như thế, hiệu quả thực hiện được nhiều đơn hàng hơn.
  • Khả năng cạnh tranh: Mục tiêu cuối cùng mà các doanh nghiệp hướng đến là nâng cao khả năng cạnh tranh để đạt được doanh thu cao đáp ứng nhu cầu bán hàng. Sử dụng máy bơm màng có thể  tiết kiệm được thời gian và sức người là cũng góp phần nâng cao daonh thu cho doanh nghiệp.

Bài viết trên đây là tổng hợp thông tin giải đáp thắc mắc về máy bơm màng là gì? Các ngành nghề cần sử dụng máy bơm màng mà chúng tôi muốn chia sẻ đến bạn. Nếu bạn đang có nhu cầu mua máy bơm màng, vui lòng liên hệ Vua Máy Bơm để được tư vấn và hổ trợ thêm.

Xem thêm: Các yếu tố quyết định đến giá bơm màng khí nén hiện nay

 


Bài viết cũ hơn Mới hơn