Máy bơm định lượng chất lỏng kiềm loại nào tốt nhất?

Đăng bởi Haravan support ngày 12/01/2024 08:42:43

Hiện nay, cùng với sự phát triển nhanh chóng của lĩnh vực khoa học kỹ thuật và căn cứ vào nhu cầu thực tế hiện có trên thị trường, thì việc sở hữu một chiếc bơm định lượng là điều hết sức cần thiết. Máy bơm định lượng là dòng máy bơm mới hiện đại, sở hữu nhiều công dụng hoàn hảo, và chúng được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau, cụ thể như là các lĩnh vực ứng dụng trong đời sống sinh hoạt hàng ngày, các ngành công nghiệp hóa chất và xử lý nước. Trong bài viết này, hãy cùng Vua Máy Bơm tìm hiểu kĩ hơn về máy bơm định lượng chất lỏng kiềm thì loại nào tốt nhất nhé!

Tổng quan về bơm định lượng

1/ Khái niệm

Bơm định lượng trong Tiếng Anh là Metering Pump, là loại máy bơm xử lý hóa chất có thể tích và lưu lượng thấp, người sử dụng có thể điều chỉnh lưu lượng chất bơm tự động hoặc thủ công bằng tay tùy theo yêu cầu công việc cần phải ứng dụng. Đặc biệt, độ chính xác khi điều chỉnh lưu của dạng bơm này rất cao và có thể bơm nhiều loại hóa chất khác nhau như: axit, kiềm, chất có tính ăn mòn cao hoặc chất có độ sệt, nhớt...

Máy bơm định lượng chất lỏng kiềm - Hình 1

2/ Vật liệu, cấu tạo

Chất liệu cấu tạo phần tiếp xúc với chất lỏng thường là PVC, PP,.. và  màng bơm từ Teflon. Những chất liệu này hầu như đều có thể chịu đựng được các hóa chất, đặc biệt là chất có tính axit, kiềm. Tuy nhiên,có một vài hóa chất như axit hoặc dung môi hữu cơ mà có gây hại cho chất đàn hồi và nhựa dẻo, như màng bơm, đế van hoặc đầu van thì người dùng cần lưu ý. Các nhà sản xuất từ chất liệu nhựa, chất đàn hồi và thiết bị bơm khác nhau đưa ra chỉ dẫn để người dùng có thể lựa chọn vật liệu bơm hóa chất và hỗn hợp hóa chất.

Nguyên lý hoạt động của máy bơm định lượng chất lỏng kiềm

  • Cơ cấu truyền động của máy bơm có nhiệm vụ chính là truyền chuyển động quay của động cơ sang thành chuyển động của cánh bơm làm dịch chuyển chất bơm.
  • Lưu lượng của máy bơm có thể điều chỉnh được nhờ sự thay đổi độ dài hành trình hoặc tần số hành trình của máy bơm.
  • Đa số máy bơm định lượng đều được điều chỉnh bằng nút vặn.
  • Các bộ phụ trợ thủy lực hoặc khí nén cũng có thể được ứng dụng thay cho cấu tạo nút vặn, nhất là tại các vị trí mà lưu lượng chất bơm cần phải tương ứng với tín hiệu điều khiển.
  • Việc thay đổi số số lượng đầu bơm cũng là một cách để tăng lưu lượng máy bơm.
  • Máy bơm định lượng có cấu tạo với hai đầu bơm thì mức lưu lượng sẽ tăng và có thể cung cấp lên gấp đôi so với loại bơm có một đầu bơm.
  • Máy bơm định lượng thực hiện việc dịch chuyển chất lỏng hai công đoạn, đó là công đoạn đẩy và công đoạn hút.
  • Ở công đoạn hút, chất lỏng được hút trực tiếp vào bên trong chỗ trống của buồng bơm thông qua van một chiều ống hút.
  • Ở công đoạn đẩy, van một chiều tại vị trí đường ống hút bị đóng lại thì van 1 chiều tại đường ống đẩy được mở ra, chất lỏng trong buồng bơm trực tiếp bị tống ra ngoài.

Nếu các điều kiện sau đây tồn tại thì máy bơm định lượng thường được ứng dụng: lưu lượng bơm quá nhỏ, cần cung cấp một lưu lượng chính xác chất lỏng vào hệ thống chịu áp suất cao, chất cần bơm là loại có tính ăn mòn cao, bơm có nhiệt độ cao, có độ nhớt và seeth cao, cần điều chỉnh lưu lượng bằng máy tính, máy lập trình,…

Máy bơm định lượng chất lỏng kiềm - Hình 2

Máy bơm định lượng chất lỏng kiềm loại nào tốt?

Hóa chất kiềm hay còn gọi với tên ngắn gọn là bazo hòa tan trong nước là các loại dung dịch hóa chất có chỉ số độ PH lớn hơn 7, sẽ bị dính nhớt khi tiếp xúc, có vị đắng, có thể có mùi tùy vào nồng độ của bazo trong dụng dịch, các loại hóa chất kiềm điển hình thường gặp như xút, LiOH, Ba(OH)2, KOH, Ca(OH)2, nước gia ven…

Hóa chất kiềm thường có có đặc tính ăn mòn và tính mài món cao khi tiếp xúc trực tiếp với kim loại vì vậy người dùng cần xem xét lựa chọn chất liệu bơm hóa chất kiềm phù hợp với từng loại hóa chất.

Máy bơm định lượng chất lỏng kiềm - Hình 3

Có nhiều loại máy bơm có cấu tạo và nguyên lý hoạt động phù hợp để bơm hóa chất kiềm điển hình như: máy bơm định lượng chất lỏng kiềm dạng màng, máy bơm màng khí nén, bơm hóa chất dẫn động từ, bơm ly tâm sử dụng động cơ điện…mỗi loại máy bơm trên có những ưu điểm và nhược điểm khác nhau khi sử dụng bơm hóa chất kiềm vì vậy người sử dụng cần tìm hiểu kĩ nhu cầu sử dụng của mình trước khi lựa chọn bơm để đưa ra lựa chọn loại bơm hóa chất kiềm tốt nhất:

Máy bơm định lượng dạng màng được lựa chọn để bơm hóa chất kiềm phù hợp sử dụng khi người sử dụng có nhu cầu định lượng lưu lượng bơm khá nhỏ, cần châm hóa chất kiềm hoặc cần bơm lưu lượng với độ chính xác cai. Đây là dòng máy bơm công nghiệp có giá thành rẻ, dễ dàng sử dụng, có khả năng định lượng lưu lượng bơm chính xác từ đó giúp người dùng điều chỉnh lưu lượng bơm theo ý muốn

Một số thường hiệu máy bơm định lượng dạng màng như bơm định lượng Hanna, bơm định lượng Injecta, bơm định lượng Blue White, bơm định lượng OBL, bơm định lượng Prominent, bơm định lượng Doseuro…

Bài viết trên đây là tổng hợp thông tin liên quan đến dòng máy bơm định lượng chất lỏng kiềm mà chúng tôi muốn chia sẻ đến bạn. Nếu bạn đang có nhu cầu mua máy bơm định lượng chất lỏng kiềm, vui lòng liên hệ Vua Máy Bơm để được tư vấn và hổ trợ tận tình.

Xem thêm: Nên lựa chọn máy bơm định lượng chất lỏng axit như thế nào?

 

 


Bài viết cũ hơn Mới hơn