Máy bơm định lượng chất lỏng oxi hóa có những tính năng ưu việt nào?

Đăng bởi LE THUY ngày 12/01/2024 08:59:18

Máy bơm định lượng chất lỏng oxy hóa là một trong những thiết bị máy bơm sử dụng trong các ngành công nghiệp hiện nay. Trong bài viết này, hãy cùng Vua Máy Bơm tìm hiểu kĩ hơn về cấu tạo, nguyên lý hoạt động và tính năng ưu việt của dòng máy bơm định lượng này nhé!

Máy bơm định lượng là gì?

Máy bơm định lượng (Tiếng Anh là Metering Pump) là một loại máy bơm công nghiệp được ứng dụng khi nhu cầu lưu lượng bơm quá thấp hoặc không xác định được. Bơm định lượng hóa chất đặc biệt được ứng dụng đặc biệt khi người dùng có nhu cầu điều chỉnh lưu lượng bơm sao cho phù hợp với yêu cầu sử dụng của mình.

Máy bơm định lượng chất lỏng thông thường có thể tích lưu lượng thấp tuy nhiên người dùng có thể thay đổi lưu lượng bơm trong quá trình máy bơm hoạt động, chính vì vậy dòng máy bơm này được sử dụng với những ứng dụng đặc biệt trong hầu hết các ngành sản xuất công nghiệp và các lĩnh vực của đời sống hiện nay.

Máy bơm định lượng chất lỏng oxy hóa - Hình 1

Bơm định lượng được chia thành 2 dạng truyền động cơ bản:

  • Bơm định lượng dạng piston: Là loại có cấu tạo với một buồng bơm hoạt động bằng một piston, màng bơm và tích hợp thêm van một chiều tại đầu vào và đầu ra để điều chỉnh hướng dòng chảy. Khi buồng chứa đã được lấp đầy chất bơm. Bằng việc kéo dịch chuyển phần piston, thì tùy thuộc vào lượng chất lỏng được định lượng trước đó mà mức thể tích của chất lỏng đó được bơm vào dòng chảy chính của bơm luôn ở một lưu lượng cố định.
  • Bơm định lượng dạng màng: Loại đầu bơm định lượng có cơ chế hoạt động của màng ngăn, nhưng được điều khiển bởi một cuộn điện từ có chức năng hút và đẩy hóa chất theo các xung nhịp cố định. Và thời gian hoạt động giữa các xung nhịp chính là yếu tố chính kiểm soát tốc độ dòng chảy.

Cấu tạo của máy bơm định lượng chất lỏng oxi hóa

Mỗi dòng máy bơm định lượng chất lỏng sẽ có cấu tạo với đặc điểm riêng. Thế nhưng về cấu tạo cơ bản của bơm, máy sẽ có cấu tạo gồm 6 phần chính như sau:

Máy bơm định lượng chất lỏng oxy hóa - Hình 2

  • Van một chiều.
  • Thùng chứa hóa chất
  • Thân bơm/buồng bơm (bao gồm có đầu hút, đầu đẩy, đường ống định lượng và 1 vài bộ phận tùy theo bơm).
  • Máy phun.
  • Dây dẫn.
  • Hệ thống điều khiển.

Cách thức hoạt động của máy bơm định lượng chất lỏng

Máy bơm định lượng chất lỏng có cơ chế hoạt động dựa trên cách thức khá đơn giản nhưng chặt chẽ giúp máy bơm định lượng hóa chất xử lý được cả những loại hóa chất đặc khó bơm. Chúng hoạt động dựa trên các quy trình cụ thể như sau:

Quy trình 1: Bơm mồi: Máy bơm định lượng chất lỏng oxi hóa có thể vận hành theo nguyên lý tương tự với các loại máy bơm nước nên người dùng cần phải bơm mồi trước khi bơm, mồi bơm chính là việc làm cho phần thân bơm và ống hút chứa đầy chất lỏng trước khi khởi động bơm.

Quy trình 2: Đẩy chất bơm: Khi máy bơm bắt đầu vận hành, phần bánh công tác quay, dưới tác động của lực ly tâm mà các chất lỏng bị văng ra ngoài sau đó dịch chuyển dọc theo các đường dẫn đi vào ống đẩy.

Quy trình 3: Hút chất bơm: Khi quá trình đẩy kết thúc thì một khoảng chân không tạo nên  tại ví trí lối vào của bánh công tác, sau đó chất lỏng được trực tiếp hút vào bơm theo ống hút.

Quy trình 4: Hoàn thành quá trình bơm: Quá trình đẩy và quá trình hút diễn ra tuần hoàn liên tục với nhau tạo thành quy trình bơm chất lỏng một cách hoàn chỉnh.

Cứ như vậy 4 quy trình trên được thực hiện nối tiếp, lặp đi lặp lại đến khi máy bơm bị ngừng hoạt động.

Máy bơm định lượng chất lỏng oxy hóa - Hình 3

Tính năng và ưu điểm của máy bơm định lượng chất lỏng oxy hóa

Máy bơm định lượng chất lỏng oxy hóa được nâng cấp và ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật để mang lại những sản phẩm có tính năng tốt và chất lượng nhất. Hầu hết tất cả các nhà sản xuất máy bơm định lượng đều nhận thấy những ưu điểm nổi bật của nó như:

  • Tiết kiệm chi phí đầu tư cho người dùng cũng như góp phần tiết kiệm điện năng và thời gian vận hành, mang lại hiệu suất làm việc cao.
  • Máy bơm hóa chất chủ yếu được sử dụng để đo lường lưu lượng hóa chất và bơm dịch chuyển các loại hóa chất theo yêu cầu.
  • Giá cả hợp lý.
  • Ngoài hóa chất thì máy bơm định lượng còn xử lý được nhiều loại chất lỏng tương tự khác như dầu, nước và kể cả hỗn hợp lỏng rắn.
  • Phạm vi ứng dụng của máy bơm định lượng khá lớn
  • Bơm định lượng có thể xử lý tốt các chất lỏng nhỏ, dạng hạt hoặc có chứa các chất cặn bã.
  • Máy bơm định lượng chất lỏng có năng suất hoạt động cao, kết cấu máy bơm nhỏ gọn, hiệu suất vận hành cao, động cơ hoạt động êm ái, không gây ồn ào, ảnh hưởng đến người sử dụng.
  • Máy có chất liệu cấu tạo chủ yếu như vỏ bơm từ nhựa, inox giúp cho người dùng có được nhiều lựa chọn phù hợp
  • Máy có thao tác lắp đặt khá dễ dàng, khả năng vận hành đơn giản, dễ hiểu, dễ sửa chữa khi xảy ra tình trạng hư hỏng.
  • Với phụ tùng bơm màng luôn có sẵn và được cung cấp đầy đủ, và dễ dàng đặt mua, cũng như dễ dàng thao tác thay thế.

Bài viết trên đây là tổng hợp thông tin liên quan đến dòng máy bơm định lượng chất lỏng oxy hóa mà chúng tôi muốn chia sẻ đến bạn. Nếu bạn đang có nhu cầu mua máy bơm định lượng chất lỏng, vui lòng liên hệ Vua Máy Bơm để được tư vấn và hổ trợ tận tình nhé!

Xem thêm: Top 3 thương hiệu máy bơm định lượng chất lỏng phản ứng


Bài viết cũ hơn Mới hơn