Máy bơm định lượng chất lỏng nhiệt đới có nguyên lý hoạt động như thế nào?

Đăng bởi LE THUY ngày 03/01/2024 09:26:55

Máy bơm định lượng chất lỏng nhiệt đới là một loại máy bơm công nghiệp được thiết kế với cấu trúc nhằm dịch chuyển một lượng xác định chất lỏng hoặc hóa chất trong một khoảng thời gian cố định. Máy bơm định lượng chất lỏng còn có thể được điều khiển bằng nhiều cách khác nhau như điều chỉnh tốc độ, thể tích, áp suất hoặc thời gian vận hành của quá trình bơm. Máy bơm định lượng được ứng dụng phổ biến và rộng rãi trong các ngành công nghiệp đa dạng như dược phẩm, hóa chất, hóa dầu, thực phẩm, nước và xử lý nước thải. Hãy cùng Vua Máy Bơm tìm hiểu kĩ hơn về dòng máy bơm định lượng này nhé!

Nguyên lý vận hành của máy bơm định lượng chất lỏng nhiệt đới

Các loại máy bơm định lượng hóa chất hay chất lỏng nhiệt đới hiện có trên thị trường Việt Nam được cung cấp và phân phối bởi đa dạng các nhà sản xuất có tiếng khác nhau. Mỗi một loại máy bơm đều có cấu trúc khác nhau tuy nhiên chúng đều hoạt động dựa trên cùng một nguyên lý vận hành chung là điều chỉnh lượng chất lỏng trên cơ chế nạp và xả bơm. Cụ thể nguyên lý hoạt động sẽ bao gồm các bước như sau:

Máy bơm định lượng chất lỏng nhiệt đới - Hình 1

  • Giai đoạn hút và nạp chất bơm: Chất bơm được hút vào bên trong máy bơm thông qua vị trí van đầu vào, chảy vào làm đầy vào phần nạp của bơm.
  • Giai đoạn định lượng chất bơm: Khi chất lỏng được làm đầy máy bơm, van hút được đóng lại, chất lỏng được dịch chuyển đến bộ phận định lượng của bơm để cố định lượng chất lỏng bên trong phần nạp trực tiếp của máy bơm.
  • Giai đoạn xả hoặc đẩy chất lỏng: Van xả được mở ra, một lượng chất bơm đã định lượng được đẩy ra vào đường ống bởi chỉ số áp suất cho bơm tạo ra.

Các giai đoạn hoạt động của máy bơm như trên được liên tục nối tiếp nhau để đảm bảo chất bơm được cung cấp theo đúng với cài đặt chỉ số định lượng theo yêu cầu. Ví dụ như 1 ml/phút, 2 ml/phút,... Việc kiểm soát chỉ số lưu lượng bơm sẽ dựa trên cài đặt áp suất, tốc độ động cơ hoặc qua van điều chỉnh.

Tính năng và ưu điểm của máy bơm định lượng

Một số tính năng và ưu điểm của máy bơm định lượng cần phải kể đến như sau:

- Máy bơm định lượng chất lỏng nhiệt đới có thể bơm các loại chất lỏng hoặc hóa chất có chỉ số độ nhớt cao, tính ăn mòn khá cao, độ nhạy cảm cao đối với chất lỏng hoặc có tính sinh học.

- Máy bơm định lượng có khả năng định lượng với độ chính xác cao trong việc điều chỉnh lưu lượng và áp suất của chất lỏng hoặc hóa chất cần được bơm.

- Máy bơm định lượng có ưu điểm nổi bật với thiết kế nhỏ gọn, lắp đặt dễ dàng và vận hành nhanh chóng.

- Máy bơm định lượng có tuổi thọ hoạt động cao, ít bị hao mòn và tiết kiệm năng lượng.

Máy bơm định lượng chất lỏng nhiệt đới - Hình 2

Các loại máy bơm định lượng phổ biến hiện nay

Có nhiều loại máy bơm định lượng khác nhau được phân loại dựa trên nguyên lý hoạt động, cấu tạo và vật liệu. Một số loại máy bơm định lượng phổ biến trên thị tường hiện nay như:

- Máy bơm định lượng dạng piston: là loại máy bơm cổ điển, sử dụng một bộ phận piston để tạo ra sự dịch chuyển qua lại của chất lỏng, chất bơm hoặc hóa chất bên trong một xi-lanh. Máy bơm đinh lượng dạng piston có thể được điều chỉnh bằng cách thay đổi tốc độ, độ dài hành trình hoặc số lần bơm của piston.

- Máy bơm định lượng dạng màng: là loại máy bơm định lượng được sử dụng một bộ phận màng bơm để tạo ra sự co giãn, đàn hổi của chất lỏng hoặc hóa chất trong một buồng bơm. Máy bơm định lượng dạng màng có thể được điều khiển bằng cách thay đổi áp suất, diện tích hoặc tần số của màng.

- Máy bơm dạng trục vít: là loại máy bơm sử dụng một bộ phận trục vít để tạo ra sự xoắn của chất lỏng hoặc hóa chất bên trong một ống định lượng. Máy bơm trục vít có thể được điều khiển hoặc điều chỉnh tự động hoặc thủ công bằng cách thay đổi tốc độ, góc hoặc chiều dài của trục vít.

Máy bơm định lượng chất lỏng nhiệt đới - Hình 3

Các yếu tố cần lưu ý khi chọn máy bơm định lượng chất lỏng nhiệt đới

Khi chọn máy bơm định lượng chất lỏng nhiệt đới cho các ứng dụng công nghiệp, chúng ta cần phải xem xét các yếu tố sau:

- Loại và tính chất của các loại chất lỏng hoặc hóa chất cần bơm có các đặc điểm nổi bật như: độ nhớt, độ nhạy cảm, độ ăn mòn, nhiệt độ, độ tinh khiết, pH, độ bền sinh học, ...

- Lưu lượng và áp suất của chất cần bơm: như lượng chất lỏng hoặc hóa chất cần bơm trong một đơn vị thời gian, áp suất đầu ra và đầu vào của toàn bộ hệ thống bơm, ...

- Độ chính xác và ổn định của quá trình bơm: như sai số cho phép của lưu lượng chất bơm và áp suất, độ biến thiên của lưu lượng và áp suất chất bơm theo thời gian...

- Chi phí hoạt động và hiệu quả hoạt động của máy bơm: như giá thành, tuổi thọ, thời gian và quy trình bảo trì, tiêu hao năng lượng, ...

Dựa trên các yếu tố trên mà máy bơm định lượng có thể được lựa chọn loại máy bơm định lượng phù hợp với nhu cầu và điều kiện áp dụng của từng ứng dụng công nghiệp.

Bài viết trên đây là tổng hợp thông tin liên quan đến dòng máy bơm định lượng chất lỏng nhiệt đới mà chúng tôi muốn chia sẻ đến bạn. Nếu bạn đang có nhu cầu mua máy bơm định lượng, vui lòng liên hệ Vua Máy Bơm để được tư vấn và hổ trợ tận tình.

Xem thêm: Máy bơm định lượng công suất lớn gồm những loại nào và ứng dụng như thế nào?

 


Bài viết cũ hơn Mới hơn