Máy bơm định lượng chất lỏng lạnh bao gồm những loại nào?

Đăng bởi LE THUY ngày 03/01/2024 09:37:40

Máy bơm định lượng chất lỏng lạnh là một trong những loại máy bơm có cấu tạo và nguyên lý hoạt động phù hợp với các hoạt động sản xuất công nghiệp. Chúng được phân chia thành nhiều loại khác nhau, hãy cùng Vua Máy Bơm tìm hiểu kĩ hơn về các loại máy bơm định lượng này nhé!

Máy bơm định lượng là gì?

Máy bơm định lượng chất lỏng lạnh là loại máy bơm chất lỏng với mức lưu lượng bơm rất thấp, lưu lượng có thể tùy chỉnh thủ công bằng tay hoặc bằng mạch điện tử.

Máy bơm lưu lượng với các chỉ số có độ chính xác cao, song song đó nó có thể xử lý được nhiều loại chất lỏng khác nhau như: axit, hóa chất ăn mòn, kiềm hoặc các chất lỏng sệt. Loại máy bơm này thường được sử dụng để chiết rót dung dịch, hay châm thêm dung dịch theo một lượng cố định để làm chất xúc tác.

Máy bơm định lượng chất lỏng lạnh - Hình 1

Hiện nay trên thị trường có 3 loại máy bơm định lượng chính:

- Bơm định lượng dạng piston: thương hiệu được sử dụng phổ biến như là OBL, Injecta

- Bơm định lượng dạng thủy lực

- Bơm định lượng màng dạng điện tử : thương hiệu máy bơm được sử dụng phổ biến là Blue White, Etatron, Hanna.

Các loại máy bơm định lượng hiện nay

1/ Bơm định lượng dạng piston

Là loại máy bơm định lượng mà bộ phận buồng bơm có cấu tạo dạng xi-lanh và sự biến đổi thể tích buồng bơm và lưu lượng bơm được thực hiện nhờ sự chuyển dịch tịnh tiến của phần piston bên trong xi lanh. Lưu lượng của bơm định lượng dạng piston có thể điều chỉnh được nhờ sự đổi thay độ dài hành trình hoặc tần số hành trình của piston. Bơm định lượng piston là loại bơm định lượng cổ điển nhất, khả năng vận hành vững bền nhất và mạnh mẽ nhất.

Người dùng nên lựa chọn bơm định lượng dạng piston cho các trường hợp như sau:

  • Chất cần bơm không phải là hợp chất có tính mài mòn cao, không phải là hợp chất hoặc chất lỏng có chứa cặn rắn (vì chất mài mòn sẽ phá hủy phần gioăng pistông cấu tạo của bơm)
  • Yêu cầu về khả năng chống rò rỉ chất bơm không quá khe khắt (vì loại bơm này sẽ tồn tại một số ít rò rỉ nào đó giữa pistông và gioăng pistông trong quá trình bơm vận hành)
  • Hệ thống bơm có yêu cầu về sức ép khá cao (vì bơm định lượng dạng piston cho phép đạt áp lực khoảng vài trăm kg/cm2 trong khi các loại máy bơm định lượng khác chỉ có thể đạt mức áp lực tối đa lên đến 10–15 kg/cm2).

2/ Bơm định lượng dạng thủy lực

Loại máy bơm định lượng chất lỏng lạnh này được đặt tên là vì bộ phận màng bơm chuyển động nhờ sự truyền động từ một phần piston hoạt động như một chiếc xi-lanh thủy lực. Là loại bơm định lượng mới và được sử dụng hiện nay, máy bơm định lượng thủy lực hoạt động kết hợp sự ưu việt của hai dòng bơm, đó chính là khả năng tạo áp lực cao của bơm piston và độ kín đảm bảo tuyệt đối của bơm màng.

Buồng bơm của máy bơm định lượng được ngăn đôi bởi một vách ngăn phẳng (hay còn gọi là màng bơm) được làm từ cao su hoặc chất dẻo.

Ngăn thứ nhất nằm giữa màng bơm và piston, là ngăn phụ của máy bơm định lượng. Ngăn này được đổ đầy dầu cung cấp cho hoạt động bơm. Sự dịch chuyển vị trí của bộ phận piston sẽ kéo theo sự biến dạng tương ứng của màng bơm.

Ngăn thứ hai nằm giữa đầu bơm và màng bơm, là ngăn chính, và có hoạt động như buồng bơm màng. Sự dịch chuyển vị trí của bộ phận màng bơm sẽ tạo nên sức hút hoặc sức đẩy chất lỏng cần bơm một cách linh hoạt.

Máy bơm định lượng chất lỏng lạnh - Hình 2

Nên chọn máy bơm định lượng thủy lực cho các trường hợp sau đây:

  • Chất cần bơm là hợp chất có tính mài mòn cao, hợp chất có chứa chất cặn rắn lơ lửng
  • Chất cần bơm là độc chất, không lẫn chất khác
  • Hoạt động bơm có yêu cầu cao về khả năng chống rò rỉ hoặc chống lọt khí
  • Hệ thống có yêu cầu về áp lực cao

3/ Máy bơm định lượng dạng màng

Nguyên lý hoạt động của bơm định lượng dạng màng giống như nguyên lý hoạt động của trái tim. Chiếc màng đóng vai trò chính và hoạt động như một vách tim di động.

Máy bơm định lượng chất lỏng lạnh - Hình 3

Khi máy khởi động, mô tơ và cần đẩy sẽ dần dần dịch chuyển chiếc màng bơm, tạo ra một vùng chân không có nhiệm vụ kéo chất lỏng đi vào buồng bơm (gian đoạn hút). Tới khi buồng bơm đã được đổ đầy chất lỏng, cần đẩy sẽ từ từ ép chiếc màng để tạo áp suất đẩy chất lỏng trực tiếp ra ngoài (giai đoạn đẩy).

Việc định hướng dòng chảy của máy bơm được thực hành nhờ vào 2 chiếc van 1 chiều. Một van nằm ở đường hút của bơm, gọi là van hút, còn van kia tại vị trí đường đẩy ra của máy bơm, được gọi là van đẩy.

Bơm định lượng màng sở hữu khá nhiều ưu điểm như: cho phép người dùng có thể điều chỉnh lưu lượng chất bơm từ thấp đến cao tuỳ theo yêu cầu bơm có kết cấu kín, không gây rò rỉ chất lỏng, cấu trúc toàn bộ máy bơm khá đơn giản, chỉ có vài bộ phận chuyển động nên chúng hoạt động lâu bền với sự bảo trì tối thiểu.

Bài viết trên đây là tổng hợp thông tin liên quan đến dòng máy bơm định lượng chất lỏng lạnh mà chúng tôi muốn chia sẻ đến bạn. Nếu bạn đang có nhu cầu mua máy bơm định lượng, vui lòng liên hệ Vua Máy Bơm để được tư vấn và hổ trợ tận tình.

Xem thêm: Những sự cố thường gặp của máy bơm định lượng chịu áp thấp


Bài viết cũ hơn Mới hơn