Máy bơm màng thông dụng có cấu tạo và nguyên lý hoạt động như thế nào?

Đăng bởi LE THUY ngày 08/02/2024 06:44:16

Máy bơm màng thông dụng là một trong những thiết bị máy bơm được nhiều khách hàng trong đó có các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất lựa chọn sử dụng cũng như lắp đặt trong hệ thống của mình. Trong bài viết này, hãy cùng Vua Máy Bơm tìm hiểu kĩ hơn về các đặc điểm của dòng máy bơm này nhé!

Máy bơm màng là gì

Máy bơm màng (hay còn gọi là máy bơm màng khí nén) có thể vận hành nhờ sử dụng khí nén để cung cấp năng lượng cho sự chuyển động qua lại lặp đi lặp lại liên tục của hai màng ngăn ( thường là màng cao su, màng nhựa nhiệt dẻo hoặc màng teflon) và các van một chiều phù hợp ở hai phía màng ngăn để di chuyển chất lỏng có độ sệt thấp, cao hoặc trung bình và cả chất lỏng có một lượng chất rắn lớn nhỏ khác nhau… Đặc biệt máy bơm màng còn có khả năng chống ăn mòn và mài mòn với những loại hóa chất mạnh như axit, kiềm…

Máy bơm màng thông dụng - Hình 1

Các bộ phận cơ bản của một máy bơm màng

Cổng hút – cổng xả của máy bơm màng khí nén

  • Máy bơm màng được cố định vít hoặc kẹp vào các khoang ở phía bên ngoài để tạo ra một vòng đệm và đường dẫn dòng chảy cho chất lỏng đi theo đúng hướng.
  • Phớt van / đệm lót kết hợp tạo ra một miếng đệm kín không gây ra vấn đề rò rỉ giữa các ống góp và phần khoang chứa chất lỏng nằm ở bên ngoài, cũng như chứa các quả cầu van trong lồng bi bên trong các phần ống góp.

Màng bơm

Màng cao su:

  • Neoprene: là phần chất đàn hồi kéo dài nhưng có thể kháng hóa chất hạn chế
  • Nitrile (BN): Rất phổ biến để áp dụng với dầu và hydrocacbon 
  • FKM Fluorocarbon (VT): có khả năng kháng hóa chất tuyệt vời với tuổi thọ uốn cong trung bình
  • EPDM (ND): Độ tin cậy khi xử lý chất hóa học tốt và tuổi thọ

Màng nhựa nhiệt dẻo

  • Santoprene (EPDM / Polypropylene với liên kết chéo): Có khả năng kháng hóa chất tuyệt vời, chống mài mòn tốt và tuổi thọ cao.
  • Hytrel (FDA): Đây là loại chất liệu được ứng dụng chủ yếu cho các hoạt động chế biến thực phẩm cho các dịch vụ sạch sẽ, yêu cầu cao về hợp vệ sinh

Màng PTFE (Teflon)

PTFE (teflon): Có thể giúp chống hóa chất tốt nhất hiện nay so với bất kỳ vật liệu nào nhưng giá thành cao hơn.

Máy bơm màng thông dụng - Hình 2

Van khí máy bơm màng

  • Van khí có nhiệm vụ chính dẫn nguồn khí nén vào một trong hai khoang khí để có thể di chuyển bộ phận màng bơm hoặc cụm thanh kết nối. Đồng thời, van khí đang chuyển khí từ vị trí của buồng khí đối diện, cho phép thoát khí ra ngoài khí quyển thông qua đường cổng xả khối trung gian.

Khối trung tâm

  • Có nhiệm vụ chính là cung cấp áp suất luân phiên đến vị trí của van khí để dịch chuyển phần ống van chính — đặc điểm này tác động làm cho máy bơm chuyển động qua lại và tạo ra hoạt động bơm linh hoạt. Trong hầu hết các trường hợp ứng dụng của bơm, không khí cũng được thoát ra khỏi khối trung gian thông qua cổng xả và ra khỏi bộ giảm thanh xả khí.

Bộ giảm thanh khí nén

  • Làm nhiệm vụ chính là giảm âm thanh của nguồn khí thải từ máy bơm; được cấu tạo từ nhiều loại, chất liệu và kích thước có sẵn. 

Thân bơm của máy bơm màng khí nén

  • Chất liệu gang, nhôm: nhờ chất liệu này mà tạo độ bền và khả năng chống mài mòn cũng như áp suất chất lỏng khá cao
  • Nhựa: Không gây tốn kém, có thể phòng chống ăn mòn và chống các tác nhân hóa - lý
  • Inox và thép không gỉ: Có khả năng bảo vệ máy bơm màng khỏi bị ăn mòn hóa học, rỉ sét và có độ bền cao hơn nhựa, đồng thời áp suất cũng cao hơn.

Nguyên lý hoạt động của máy bơm màng khí nén

Chu trình hút:

  • Không khí nén làm đầy khoang phía bên trái, làm cho bộ phận màng ngăn ở phía đối diện tạo ra lực hút, nâng phần bi van dưới lên để kéo chất lỏng ở đầu vào bên trong buồng chứa. Đồng thời, buồng chất lỏng bên trái đang trong chu trình xả.

Chu trình xả:

  • Không khí nén làm đầy khoang bên phải bên trong, tác động làm cho van một chiều phía trên mở ra và đẩy chất lỏng đi. 

    Máy bơm màng thông dụng - Hình 3

     

Ưu điểm của máy bơm màng thông dụng

Máy bơm màng thông dụng có khả năng chạy khô tốt

  • Máy bơm màng có thể chạy khô trong một khoảng thời gian dài mà không gây hư hỏng hoặc ảnh hưởng đến hoạt động của máy bơm hoặc các bộ phận của nó. Việc máy bơm có khả năng chạy khô là rất phổ biến, đặc biệt là trong các ứng dụng khử nước từ các bể chứa, dỡ hàng bằng tàu chở dầu, nhớt hoặc bể chứa. Do đó, có thể giúp kéo dài tuổi thọ của máy bơm màng.

Máy có khả năng xử lý chất rắn hiệu quả cao

  • Nhiều máy bơm màng có thể xử lý chất lỏng chứa đầy chất rắn dễ dàng và hiệu quả mà không làm hư hỏng máy bơm hoặc sản phẩm sản xuất. Bộ van bi có thể xử lý chất rắn với đường kính lớn lên đến gần 19 mm.

Máy bơm màng không tạo ra nhiệt

So với các loại máy bơm thông thường khác, máy bơm màng không tạo ra nhiệt quá lớn, điều này càng làm giảm khả năng xảy ra chảy nổ, đảm bảo an toàn cho người dùng.

Bài viết trên đây là tổng hợp thông tin liên quan đến dòng máy bơm màng thông dụng hiện nay trên thị trường mà chúng tôi muốn chia sẻ đến bạn. Nếu bạn có nhu cầu mua máy bơm màng, vui lòng liên hệ Vua Máy Bơm để được tư vấn và hổ trợ tận tình nhé!

Xem thêm: Top 07 thương hiệu máy bơm màng loại cao cấp nhất hiện nay


Bài viết cũ hơn Mới hơn