Ưu điểm và nguyên lý hoạt đông của máy bơm màng khí nén là gì?

Đăng bởi LE THUY ngày 22/05/2024 12:40:07

Máy bơm màng khí nén là gì? Chúng hoạt động theo cơ chế nào? Ưu điểm và ứng dụng của chúng ra sao? Hãy cùng Vua Máy Bơm tìm hiểu kĩ hơn về dòng máy bơm này thông qua bài viết sau đây nhé!

Máy bơm màng khí nén là gì?

Bơm màng khí nén là loại bơm không sử dụng động cơ điện mà bằng khí nén để có thể vận hành. Khi pittông chuyển động tịnh tiến qua lại sẽ làm cho bộ phận màng bơm bị dịch chuyển theo, nhờ đó tạo ra áp lực khá nhanh và mạnh, giúp máy hút và đẩy đi một lưu lượng chất lỏng nhất định. Bơm màng khí nén sử dụng sự kết hợp của việc chuyển động qua lại của màng làm bằng vật liệu cao su, nhựa dẻo hoặc Teflon một cách phù hợp tạo ra sự chuyển động của bơm. Chất liệu của bơm màng khí nén và chất liệu phần thân của bơm màng được sản xuất đa dạng với nhiều vật liệu khác nhau để phù hợp với từng nhu cầu sử dụng riêng biệt và ứng dụng trong các ngành công nghiệp: Thân bơm được chế tạo từ chất liệu nhôm thường được sử dụng cho các loại chất lỏng như bùn loãng, dung môi. Thân bằng chất liệu inox phù hợp để sử dụng cho thực phẩm hoặc hóa chất ăn mòn. Thân bơm làm từ chất liệu nhựa PP, PVDF sử dụng đa dạng. Thân bơm bằng chất liệu gang (khả năng chịu mài mòn rất tốt)

Máy bơm màng khí nén là gì - Hình 1

Ưu điểm máy bơm màng khí nén

Máy bơm màng khí nén là thiết bị không dễ dàng bị rò rỉ trong quá trình bơm chất lỏng dịch chuyển đi. Tuy nhiên sẽ xảy ra rò rỉ khi bộ phận màng bơm gặp sự cố. Bộ phận màng bơm cần phải được thay thế thường xuyên, dựa trên khuyến cáo và hướng dẫn của nhà sản xuất.

Màng bơm của máy bơm màng khí nén ít chịu tác động hao mòn hơn so với các loại máy bơm màng cơ học nhờ vào đặc điểm cân bằng áp suất bởi nguồn cung cấp khí nén.

Bơm có khả năng hoạt động tốt và suôn sẻ đối với chất lỏng có độ nhớt cao, chất lỏng có tính mài mòn, và các loại bùn, bùn thải, nước thải, bùn công nghiệp…

Máy bơm màng khí nén là gì - Hình 2

Bơm được tích hợp bởi bốn van bi ở bên trong (thường là dạng van bi một chiều) hoặc van xiên, van nắp. Trong đó van bi là loại có sử dụng phớt tốt hơn và ít bị mòn khi sử dụng so với van nắp. Van bi thì bị mòn đều hơn vì chúng có độ bóng được tự do xoay trong quá trình bơm vận hành. Van nắp có ưu điểm là chúng không bị kẹt khi các chất rắn kích thước lớn bị cuốn vào trong chất lỏng được bơm đi. Nhưng các loại van nắp thì có bản lề, khi sử dụng lâu thì tại điểm uốn sẽ không còn được tốt như trước.

Máy bơm màng khí nén không dùng phốt bên trong và không dùng các bộ phận chuyển động cần bôi trơn và làm mát trong quá trình hoạt động. Vì thế, bơm có thể chạy khô lâu dài mà ít bị hư hại.

Bơm có khả năng tự mồi và một số có cột áp hút chiều cao lên đến 8m.

Nguyên lý hoạt động của máy bơm màng khí nén

Nguyên lý vận hành của máy bơm màng khí nén là gì? Máy bơm màng khí nén hoạt động theo nguyên lý hút và nén chất lỏng đều đặn và liên tục.

Khi máy bơm được kết nối với nguồn điện, hai màng bơm sẽ bắt đầu hoạt động theo cơ chế hút chất lỏng và nén thải chất lỏng ra bên ngoài linh hoạt. Máy bơm sẽ được phân chia làm hai khoang riêng biệt, mỗi khoang lại được phân chia làm 1 khoang đẩy và 1 khoang hút. Các khoang này hoạt động với nhiệm vụ theo quy trình khép kín với nhau. Nếu khoang trái đảm nhiệm hút chất lỏng, thì khoang phải sẽ làm nhiệm vụ đẩy chất lỏng ra ngoài nhanh chóng.

Máy bơm màng khí nén là gì - Hình 3

Lưu ý khi chọn bơm màng khí nén

Sử dụng máy bơm màng nén khí cần lựa chọn sản phẩm máy bơm màng chính hãng, công suất phù hợp với nhu cầu sử dụng, phù hợp với đặc tính môi chất cần bơm, lắp đặt máy bơm đúng quy chuẩn, kiểm tra máy bơm thường xuyên khi sử dụng, bảo dưỡng định kỳ máy bơm.

Dự tính được chỉ số công suất làm việc của máy bơm, đồng thời chọn được kích thước của máy bơm màng khí nén phù hợp. Loại môi chất cần bơm là gì? Xác định được môi chất, các bạn sẽ chọn được được loại vật liệu cấu tạo bơm và màng bơm. Ví dụ: Bơm hoá chất thì phải sử dụng bơm cấu tạo từ nguyên vật liệu là nhựa, thương hiệu uy tín, xuất xứ máy bơm…

 Ứng dụng của bơm màng khí nén

Bơm màng chạy khí nén là một thiết bị có hiệu suất cao, đáng tin cậy, dễ dàng bảo dưỡng, bảo trì và chi phí tương đối thấp Một số ứng dụng phổ biến cho bơm màng nén khí

  • Bơm sử dụng cho ngành khai thác khoáng sản để khử nước bên dưới mặt đất và mỏ đá
  • Vận chuyển bùn và hỗn hợp bùn
  • Vận chuyển dung môi để ứng dụng tách khoáng chất từ quặng
  • Bơm vận chuyển nhiên liệu cho xe tải các loại và các thiết bị ngành sơn
  • Vận chuyển, pha chế và định lượng các loại sơn, mực và thuốc nhuộm
  • Bơm chất vào súng phun
  • Xả và làm sạch với dung môi
  • Bơm màng khí nén vận chuyển hóa chất
  • Bơm màng khí nén dùng để định lượng hóa chất
  • Bơm và xả hóa chất từ các thùng chứa, bể chứa, bồn…
  • Bơm trộn hóa chất trong ngành xử lý nước và xử lý nước thải
  • Bơm hầm, bể chứa nước thải
  • Ép lọc nước Bơm nước thải chứa hạt rắn.

Bài viết trên đây là tổng hợp thông tin liên quan đến dòng máy bơm màng khí nén là gì? Ưu điểm và ứng dụng cả chúng. Hy vọng những thông tin này thật sự hữu ích cho bạn trong quá trình lựa chọn loại máy bơm phù hợp nhất.

Xem thêm: Đại lý bơm màng Mỹ uy tín tại Việt Nam hiện nay


Bài viết cũ hơn Mới hơn