Bơm màng khí nén là loại bơm màng tiết kiệm nước

Đăng bởi LE THUY ngày 20/02/2024 06:09:29

Loại bơm màng tiết kiệm nước thường được người dùng và các doanh nghiệp lựa chọn sử dụng nhiều nhất là máy bơm màng khí nén. Trong bài viết này, hãy cùng Vua Máy Bơm tìm hiểu kĩ hơn về câu tạo và nguyên lý hoạt động của nó nhé!

Bơm màng khí nén là gì?

Máy bơm màng khí nén đã và đang mang lại những lợi ích thiết thực cho người sử dụng. Với những lợi ích lớn mà nó mang lại như tiết kiệm thời gian vận hành, hiệu suất vận hành cao, khả năng tự động hóa, độ bền máy bơm cao và giúp tiết kiệm chi phí nhân công vận hành máy bơm màng ngày càng được ưa chuộng và sử dụng rộng rãi, phổ biến.

Máy bơm màng khí nén là một loại máy bơm vận hành chủ yếu là nhờ vào nguồn khí nén được cung cấp cho máy bơm. Thiết kế của loại bơm này có điểm khác biệt khi so sánh với các loại bơm thông thường nên khả năng hoạt động và phạm vi ứng dụng của nó cũng rộng rãi và phổ biến hơn nhiều.

Loại bơm màng tiết kiệm nước - Hình 1

Dòng sản phẩm máy bơm màng khí nén có khả năng được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực và công việc khác nhau phải kể đến như:

  • Sử dụng chúng trong việc bơm, vận chuyển các loại chất bơm có đặc tính ăn mòn cao như axit, aceton, kiềm…
  • Máy bơm màng khí nén có thể ứng dụng để hòa trộn các thành phần dung môi sơn.
  • Bơm còn được ứng dụng trong hoạt động bơm bùn loãng ở nhiều ngành công nghiệp cũng như lĩnh vực khác nhau.
  • Ngoài ra, máy bơm màng khí nén còn được ứng dụng trong các ngành công nghiệp khác nếu có yêu cầu như công nghiệp thực phẩm, ngành sản xuất mực in, ngành sản xuất dược phẩm… và nhiều lĩnh vực khác nhau.

Cấu tạo bơm màng khí nén

Bơm màng khí nén hoàn chỉnh được cung cấp đến tay người sử dụng dưới dạng lắp đặt hoàn chỉnh do các nhà phân phối thực hiện. Nhưng việc biết được cấu tạo của một chiếc máy bơm màng bao gồm những chi tiết và bộ phận gì cũng như công dụng của chúng rất quan trọng.

Vì đơn giản là khi biết được cấu tạo của thiết bị, người dùng có thể nắm được các tình huống xử lý khi có lỗi hay sự cố xảy ra, người dùng cần có phải chẩn đoán và sửa chữa những lỗi trong khả năng. Ví dụ như là kẹt van, màng bị rách, khí nén bị xì…

Loại bơm màng tiết kiệm nước - Hình 2

Cấu tạo của bơm màng khí nén hoàn chỉnh được chia làm 2 phần chính:

  • Phần cấp khí
  • Phần bơm màng

Nhưng thực tế, bơm màng nói chung gồm nhiều bộ phận cấu thành nhưng quan trọng nhất phải kể đến các bộ phận như:

  • Đế bơm
  • Màng bơm
  • Buồng bơm
  • Ống cấp liệu
  • Ống xả liệu
  • Van dạng bi
  • Bộ phận cấp khí nén

Nguyên lý hoạt động của máy bơm màng

Máy bơm màng được cấu tạo gồm 2 màng bơm trái và phải hay còn gọi là cấu tạo với bơm màng đôi, khi màng bơm bên trái co lại để tạo ra lực hút chất lỏng vào buồng bơm thì màng bơm bên phải lập tức giãn ra tạo ra lực đẩy chất lỏng ra ngoài và ngược lại khi màng bơm phía bên phải tạo lực hút chất lỏng đi thì màng bơm phía bên trái sẽ tạo lực đẩy chất lỏng. Các vị trí bi và đế bi sẽ đóng vai trò như là chiếc van 1 chiều, giữ chất lỏng bên trong buồng bơm và chỉ cho chất lỏng đi ra theo đúng 1 hướng. Hai màng bơm phối hợp nhịp nhàng liên tục, đều đặn và trái ngược nhau như vậy sẽ giúp việc vận chuyển không bị gián đoạn.

Ưu điểm của máy bơm màng khí nén

Các loại bơm màng tiết kiệm nước hiện nay đóng một vai trò quan trọng trong việc vận chuyển lưu chất trong nhiều ngành công nghiệp khác nhau nhờ vào các ưu điểm mà máy bơm này mang lại. Hầu hết mọi lĩnh vực đều cần sử dụng loại bơm màng này, đó là nhờ vào các ưu điểm nổi bật và vượt trội của máy bơm màng khí nén như:

Loại bơm màng tiết kiệm nước - Hình 3

  • Bơm màng xử lý được sản xuất từ nhiều chất liêu khác nhau nhưng đều phải đảm bảo chất lượng, độ bền máy bơm cao và chịu được sự ăn mòn của nhiều loại chất khác nhau như: aluminum, stainless steel, PVDF, polypropylene…
  • Hầu hết các sản phẩm máy bơm màng khí nén được sản xuất bằng công nghệ tiên tiến, kỹ thuật hiện đại và đạt tiêu chuẩn quốc tế nên có độ bền cao và đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng khá cao.
  • Bơm màng được thiết kế với cấu trúc cơ bản và đơn giản nên việc sử dụng khá dễ dàng, quy trình lắp đặt và tháo dỡ cũng đơn giản hơn nhiều so với các dòng bơm khác.
  • Với những ngành công nghiệp cần phải vận chuyển các chất có khả năng ăn mòn cao, hóa chất độc hại… thì máy bơm màng khí nén là sự lựa chọn hoàn hảo nhất trong các dòng bơm hiện nay.
  • Dòng bơm này có đặc điểm nổi bật là không làm biến dạng các chất liệu bơm cho dù vận chuyển chất lỏng nặng hoặc chất lỏng có độ nhớt cao.
  • Máy bơm màng khí nén được thiết kế để có thể chạy khô nhưng vẫn không sinh ra nhiệt làm ảnh hưởng đến phần động cơ và tuổi thọ của bơm.
  • Các loại linh phụ kiện của máy bơm màng khí nén luôn sẵn có và khá phổ biến nên khi có sự cố hỏng hóc rất dễ để thay thế với mức chi phí hợp lý.
  • Nguyên liệu khí nén luôn sẵn có và dễ tìm, không tiêu hao nhiều năng lượng nên giúp tiết kiệm chi phí hơn nhiều so với loại bơm điện.

Bài viết trên đây là thông tin về máy bơm màng khí nén – loại bơm màng tiết kiệm nước mà chúng tôi muốn chia sẻ đến bạn. Nếu bạn đang có nhu cầu mua máy bơm màng khí nén, vui lòng liên hệ Vua Máy Bơm để được tư vấn và hổ trợ nhé!

Xem thêm: Máy bơm màng dân dụng có cấu tạo gồm những bộ phận chính nào?

 


Bài viết cũ hơn Mới hơn