Làm thế nào để tối ưu hóa hiệu suất của máy bơm màng?

Đăng bởi LE THUY ngày 28/02/2024 09:34:30

Máy bơm màng khí nén là một trong những thiết bị rất được ưa chuộng tại thị trường Việt Nam nói riêng dựa vào đặc điểm hiệu suất của máy bơm màng khá ưu việt. Trong bài viết này, hãy cùng Vua Máy Bơm tìm hiểu về các phương thức hữu hiệu để tối ưu hóa hiệu suất của bơm màng như thế nào?

Máy bơm màng khí nén là gì?

Máy bơm màng khí nén là thiết bị công nghiệp có tiếng về độ bền, độ chính xác và tính linh hoạt của nó. Máy bơm màng có khả năng hoạt động bền bỉ, hiệu quả vận hành khá tốt và ít phải bảo dưỡng.

Trong quá trình sử dụng máy bơm màng, khách hàng phải lưu ý cách lắp đặt như thế nào để có thể tối ưu hóa hiệu suất của máy bơm. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giới thiệu đến bạn một số phương pháp có thể áp dụng.

Hiệu suất của máy bơm màng - Hình 1

Cách tối ưu hóa hiệu suất của máy bơm màng

1/ Chọn lựa phụ tùng máy bơm với kích thước phù hợp

Trước khi cho phép chất lỏng chảy qua máy bơm màng, chúng ta có thể thực hiện một số lưu ý trong quá trình lắp đặt chúng để việc vận hành của máy bơm có thể hiệu quả hơn. Cần đảm bảo đường ống và ống nối ở hướng chất lỏng ra và vào phải tương thích với kích thước kết nối của máy bơm.

Nếu trường hợp bạn lắp đặt đường ống nhỏ hơn kích thước cổng kết nối máy bơm, việc hút đẩy chất lỏng sẽ bị hạn chế và có ảnh hưởng khá tiêu cực đến hiệu suất làm việc và tuổi thọ vận hành của chúng.

Yếu tố này rất quan trọng ảnh hưởng đến tuổi thọ của máy bơm cũng như tính hiệu quả của quá trình hoạt động của máy bơm màng.

2/ Đảm bảo nguồn khí nén khô và sạch cho bơm vận hành

Chất lượng không khí chính là yếu tố chính ảnh hưởng đến tuổi thọ và độ bền của máy bơm màng khí nén.

Máy bơm màng khí nén chủ yếu hoạt động dựa vào nguồn năng lượng sinh ra từ không khí nén do đó người dùng cần đảm bảo về mặt chất lượng của nguồn không khí nén giúp hạn chế những vấn đề không đáng có xảy ra.

Nếu sử dụng nguồn không khí sạch và khô thì đảm bảo chúng không gây ra tác động làm mài mòn van động lực và phớt của trục chính. Các bụi bẩn từ bên ngoài có tác động như chất bôi trơn từ nguồn khí nén có thể tác động hoặc làm phồng các phớt bơm.

Ngoài ra, máy bơm màng có sử dụng thêm bộ lọc hoặc bộ điều chỉnh sẽ gây giảm thiểu các chất gây ô nhiễm bơm. Do đó, các nhà máy công nghiệp nên chú trọng bảo trì hệ thống khí nén tổng quan cũng khá quan trọng để có thể đảm bảo tao ra nguồn không khí nén sạch, đảm bảo cho máy bơm vận hành trơn tru.

Hiệu suất của máy bơm màng - Hình 2

3/ Cài đặt bộ lọc hoặc bộ điều chỉnh máy bơm

Bộ lọc và bộ điều chỉnh máy bơm cho phép người dùng có thể kiểm soát áp suất của không khí đảm bảo giúp máy bơm đạt được hiệu suất tối ưu.

Nếu như không kiểm soát được lượng không khí và áp suất máy bơm, thì chúng có thể làm giảm hiệu quả của bơm đồng thời rút ngắn tuổi thọ máy bơm do tình trạng quá áp, chu kỳ bơm không ổn định.

4/ Theo dõi hiệu suất hoạt động của máy bơm

Trong quá trình máy bơm vận hành, người dùng cần theo dõi hiệu suất của máy bơm màng để có thể kịp thời điều chỉnh nếu thấy cần thiết.

  • Cần tìm hiểu và nghiên cứu hiệu suất của máy bơm màng trong các ứng dụng để biết được khi nào máy bơm cần phải bảo trì và bảo dưỡng.
  • Việc theo dõi hiệu suất giúp người dùng có thể lên lịch bảo trì máy bơm định kỳ và đúng lúc, đảm bảo tuổi thọ máy bơm.

5/ Đảm bảo bộ giảm thanh thoát khí sạch sẽ

Giữ bộ giảm thanh xả khí sạch sẽ góp phần giúp máy bơm hoạt động hiệu quả và đảm bảo lưu lượng ổn định. Bộ lọc và bộ điều chỉnh được đảm bảo thì luồng không khí vào máy bơm không bị hạn chế. Bộ phận này cho phép người dùng thay thế nó nếu thấy cần thiết.

Hiệu suất của máy bơm màng - Hình 3

6/ Lắp đặt có phụ kiện phụ trợ đảm bảo kéo dài tuổi thọ của máy bơm

Các loại phụ kiện này có các chức năng riêng biệt và rất dễ tìm kiếm trên thị trường hiện nay:

  • Các kết nổi chất bơm linh hoạt: giúp làm giảm chèn ép đường ống gây rò rỉ chất lỏng hoặc nghiêm trọng có thể làm hỏng các vật đúc chất lỏng. Ngoài ra, sự linh hoạt này có thể giúp giảm xung chất lỏng và bảo vệ các thiết bị hạ nguồn.
  • Đồng hồ đo áp suất bơm: chất lỏng nằm ở đầu ra và đầu vào máy bơm có tác dụng kiểm soát được hiệu suất của máy bơm cũng như cung cấp các thông tin hữu ích để có thể điều khiển hoạt động của máy bơm hiệu quả hơn.
  • Bộ ổn định dầu: được lắp đặt ở phía đường hút của máy bơm, làm giảm các gai áp suất hoặc giảm các sóng cảm nhận trên các màng bơm trong quá trình hút chất lỏng, có tác dụng làm giảm tuổi thọ của chúng trong các ứng dụng có mức áp suất hút dương.

Bài viết trên đây là tổng hợp thông tin liên quan đến các phương pháp tối ưu hóa hiệu suất của máy bơm màng mà chúng tôi muốn chia sẻ đến bạn. Nếu bạn đang có nhu cầu mua máy bơm định lượng, vui lòng liên hệ Vua Máy Bơm để được tư vấn và hổ trợ tận tình.  

Xem thêm: Cần lưu ý gì khi lựa chọn phụ tùng bơm định lượng Blue-White

 

 


Bài viết cũ hơn Mới hơn