Máy bơm định lượng chất lỏng khí hóa có những đặc điểm gì nổi bật?

Đăng bởi LE THUY ngày 11/01/2024 08:35:50

Máy bơm định lượng chất lỏng khí hóa là thiết bị công nghiệp được nhiều doanh nghiệp, công ty lựa chọn sử dụng, chúng có thể xử lý được nhiều loại chất bơm đặc biệt khác nhau. Trong bài viết này, hãy cùng Vua Máy Bơm tìm hiểu kĩ hơn về các đặc điểm của loại máy bơm định lượng này nhé!

Bơm định lượng chất lỏng khí hóa là gì?

Bơm định lượng chất lỏng khí hóa hay máy bơm định lượng hoá chất là một thiết bị có khả năng đo lường thể tích và khả năng thay đổi công suất thủ công bằng tay hoặc tự động tùy theo yêu cầu của quy trình vận hành của nó.

Khoảng 90% trên tất cả các loại máy bơm được bán ra trên thị trường hiện nay là dạng máy bơm lưu chuyển, được thiết kế với cấu trúc nhằm dịch chuyển chất lỏng linh hoạt từ điểm A đến điểm B. Nhưng máy bơm định lượng hoá chất là dạng máy bơm có cơ cấu khá đặc biệt: Chúng được thiết kế để có khả năng phun chính xác lượng hóa chất, kiềm, axit, chất có tính ăn mòn hoặc chất lỏng nhớt và bùn.

Máy bơm định lượng chất lỏng khí hóa - Hình 1

Bơm định lượng chất lỏng khí hóa thường được ứng dụng cho các trường hợp bơm có một hoặc nhiều điều kiện sau:

  • Yêu cầu tốc độ cung cấp dữ liệu với độ chính xác cao
  • Yêu cầu tốc độ dòng chảy chất bơm ở mức thấp tính bằng ml/giờ hoặc GPH
  • Áp suất của hệ thống ở mức cao
  • Tốc độ dòng chảy chất bơm khác nhau và cần phải được điều chỉnh thông qua máy tính, bộ vi xử lý, DCS hoặc PLC
  • Xử lý chất lỏng có tính ăn mòn, có độ nguy hiểm hoặc nhiệt độ cao
  • Cần bơm chất lỏng có độ nhớt hoặc bùn, bùn loãng

Đặc điểm của bơm định lượng chất lỏng khí hóa

1/ Độ chính xác

Độ chính xác của máy bơm định lượng luôn ở trạng thái ổn định được lắp đặt với độ chính xác thường là + 1,0% hoặc ở mức cao hơn. Mặc dù máy bơm định lượng nói chung có thể được thay đổi để có thể bơm ở bất kỳ tốc độ dòng chảy nào từ 0 đến công suất lớn nhất của nó, độ chính xác của nó đã được đo lường trong một phạm vi được cố định dựa trên tỷ lệ quay vòng của máy bơm. Máy bơm định lượng được khởi động trực tiếp bằng thủy lực với có tỷ lệ quay vòng là 1.000-1, như vậy nghĩa là máy bơm định lượng có thể sẽ định lượng hóa chất chính xác ở bất kỳ tình huống nào trong khoảng từ 0,1% đến 100% công suất định mức của nó.

Máy bơm định lượng chất lỏng khí hóa - Hình 2

2/ Công suất và áp suất

Một số ứng dụng bơm định lượng thường sẽ có các yêu cầu áp suất thấp (dưới 100 PSI), trong khi các ứng dụng khác bơm sản xuất dầu khí có yêu cầu áp suất rất lớn (thường là vượt quá 20.000 PSI). Để giải quyết các phạm vi áp suất rộng này, máy bơm định lượng thường được thiết kế và sản xuất trong các họ sản phẩm đa dạng – với nhiều kiểu loại máy có thể xử lý các mức lưu lượng và áp suất khác nhau.

Công suất lớn nhất của mỗi loại máy bơm định lượng sẽ được tính toán dựa trên tỷ số truyền, đường kính của piston và RPM của động cơ. Khi đường kính tối đa của piston và tốc độ vuốt tăng, khả năng áp suất giảm linh hoạt.

Hoạt động của máy bơm định lượng được thực hiện dựa trên sự chuyển động qua lại của bộ phận piston. Chuyển động qua lại này tác động tạo ra một dòng chảy khá linh hoạt, dễ dàng được biểu diễn bằng sóng hình sin. Tốc độ dòng chảy thực tế của các loại máy bơm định lượng được xác định theo công thức sau:

Tốc độ dòng chảy = Dịch chuyển x Chu kỳ trên một đơn vị thời gian cố định.

Các loại bơm định lượng chất lỏng khí hóa

Một số biến thể của bơm định lượng hoá chất, được ứng dụng trong một số ngành công nghiệp mà chúng ta nên biết như sau:

Giống như bất kỳ máy bơm sử dụng trong ngành công nghiệp nào khác, các máy bơm định lượng chất lỏng khí hóa này được phân biệt dựa trên các mục đích và các hoạt động điển hình của chúng. Chúng được thiết kế để định lượng các hóa chất khác nhau ở các mức áp suất khác nhau. Sau đây là ba biến thể quan trọng của dòng máy bơm này, dựa trên mục đích và đặc điểm vận hành của chúng.

  • Máy bơm màng: Máy bơm sử dụng cơ chế hoạt động của bộ phận màng bơm, đó là lý do tại sao chúng được gọi là máy bơm màng. Máy bơm màng bao gồm hai loại là máy bơm kiểu phun xung và máy bơm kiểu phun liên tục. Cả hai loại bơm này đều sử dụng cơ chế hoạt động của màng bơm. Máy bơm phun không đổi dạng màng có cấu tạo van và piston lắp đặt ở phần đầu ra và đầu vào. Piston có thể được làm rỗng và lấp đầy khoang, bằng cách đẩy ra hoặc rút chất lỏng vào. Khoang sẽ được làm đầy khi piston được hút vào. Một loại hóa chất được bơm trực tiếp vào với một liều lượng cụ thể và với tốc độ dòng chảy xác định trước. Mặt khác, máy bơm phun xung màng bơm được kết nối với một cuộn dây bằng điện từ, bơm hóa chất theo dạng xung điện. Những máy bơm định lượng này có thiết kế đơn giản và không quá mắc tiền.

    Máy bơm định lượng chất lỏng khí hóa - Hình 3

     

  • Máy bơm cánh khế: Các máy bơm này có cấu tạo với các cánh quạt bánh răng có chia lưới. Người ta có thể bơm một khối lượng hóa chất đã xác định trước qua các cánh quạt này. Bơm hoá chất dạng này có thể phù hợp với chất lỏng có độ nhớt cao. Các máy bơm này không được thiết kế phù hợp cho các trường hợp bơm có tốc độ dòng chảy thấp.
  • Bơm nhu động: Trong số tất cả các loại bơm được đề cập trong bài viết này, đây là những loại bơm định lượng chất lỏng có độ chính xác cao nhất được sử dụng hiện nay. Chúng có các cấu trúc phần ống uốn cong linh hoạt, cho phép chất lỏng đi qua khá dễ dàng. Một con lăn được lắp đặt bên trong máy bơm có thể giúp kiểm soát dòng chảy của chất lỏng.

Bài viết trên đây là bài viết tổng hợp thông tin liên quan đến dòng máy bơm định lượng chất lỏng khí hóa mà chung tôi muốn chia sẻ đến bạn. Nếu bạn đang có nhu cầu mua máy bơm định lượng, vui lòng liên hệ Vua Máy Bơm để được tư vấn và hổ trợ tận tình.

Xem thêm: Top 3 thương hiệu máy bơm định lượng chất lỏng phản ứng

 


Bài viết cũ hơn Mới hơn