Sử dụng máy bơm định lượng chất lỏng dễ cháy lưu ý những gì?

Đăng bởi LE THUY ngày 10/01/2024 08:35:32

Máy bơm định lượng chất lỏng dễ cháy là một trong những sản phẩm quan trọng của các hệ thống bơm có yêu cầu khắt khe về chống cháy nổ cao. Hãy cùng Vua Máy Bơm tìm hiểu về ưu điểm của chúng cũng như các lưu ý khi sử dụng như thế nào nhé!

Ưu điểm của máy bơm định lượng chất lỏng dễ cháy

Máy bơm định lượng chất lỏng dễ cháy là loại máy bơm công nghiệp được sử dụng để bơm hóa chất, chất lỏng có tính mài mòn, axit hoăc nhiệt độ cao với lưu lượng và áp suất chính xác, đáp ứng các nhu cầu khác nhau của các ứng dụng công nghiệp, bơm các chất dễ cháy nổ. Bơm định lượng hóa chất có nhiều ưu điểm so với các loại bơm khác, bao gồm:

Máy bơm định lượng chất lỏng dễ cháy - Hình 1

  • Độ chính xác trong đo lường lưu lượng cao: Bơm định lượng chất lỏng dễ cháy nổ có thể xử lý các chất lỏng, hóa chất với mức lưu lượng và áp suất chính xác, đáp ứng nhu cầu lớn của các ứng dụng trong các lĩnh vực công nghiệp và cả xử lý nước thải. Đây chính là ưu điểm nổi bật nhất của dòng máy bơm định lượng hóa chất, giúp đảm bảo hiệu quả và an toàn cho các ứng dụng.
  • Khả năng bơm đa dạng: Bơm định lượng hóa chất có thể xử lý hiệu quả nhiều loại hóa chất khác nhau, bao gồm hóa chất ăn mòn, chất dễ gây chays nổ, chất bơm có nhiệt độ cao, hóa chất độc hại, hóa chất có độ nhớt cao... Đây là ưu điểm lớn nhất có thể giúp bơm định lượng hóa chất được ứng dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực.
  • Dễ dàng vận hành: Bơm định lượng hóa chất có cấu tạo khá đơn giản, vận hành dễ dàng và bảo dưỡng tốt nhất. Đây là ưu điểm giúp tiết kiệm chi phí vận hành và bảo trì mà các doanh nghiệp khá quan tâm.
  • Tiết kiệm điện năng: Các dòng bơm định lượng mới có khả năng tiết kiệm điện năng tiêu thụ tốt, giúp giảm chi phí vận hành máy bơm.

Cấu tạo chi tiết của từng bộ phận của máy bơm định lượng

Máy bơm định lượng chất lỏng dễ cháy có cấu tạo khá đơn giản với khá ít chi tiết do đó người dùng cũng có thể dễ dàng vận hành chúng. Dưới đây là các chi tiết cơ bản của dòng máy bơm này:

Máy bơm định lượng chất lỏng dễ cháy - Hình 2

  • Buồng chứa chất bơm: Buồng chứa hóa chất là phần thường xuyên tiếp xúc với chất lỏng, do đó nó thường được chế tạo từ nhựa hoặc thép không gỉ. Buồng chứa có thể được thiết kế với nhiều kích cỡ khác nhau, tùy thuộc vào lượng hóa chất cần bơm.
  • Van chân: là một van một chiều được gắn trực tiếp bên trên đường hút của máy bơm. Van chân là thành phần chính giúp cho bơm có khả năng tự mồi, tức là bơm có thể tự hút hóa chất từ bình chứa lên mà không cần phải dùng máy bơm khác hổ trợ.
  • Phần bơm: Phần bơm có nhiều loại khác nhau, bao gồm bơm cơ học, bơm điện từ, bơm định áp tùy vào mỗi loại mà có thiết kế phấn bơm khác nhau. Mỗi loại máy bơm lại có nguyên lý hoạt động khác nhau, nhưng chúng đều có chung chức năng là bơm hóa chất với một mức lưu lượng và áp suất chính xác.
  • Ống dẫn định lượng: Ống dẫn định lượng thường được làm từ chất liệu nhựa hoặc thép không gỉ. Ống dẫn định lượng thông thường có đường kính nhỏ, giúp giảm thiểu tổn thất về mặt áp suất.
  • Vòi phun: Vòi phun thường được làm bằng nhựa hoặc thép không gỉ. Vòi phun có vai trò định lượng hóa chất, giúp đảm bảo lưu lượng và áp suất của hóa chất được bơm ra đúng với yêu cầu sử dụng.
  • Hệ thống điều khiển: Hệ thống điều khiển thông thường sẽ bao gồm các cảm biến đo Clo, pH, bộ điều khiển lưu lượng chất bơm. Hệ thống điều khiển máy bơm định lượng có thể giúp bơm hoạt động chính xác và đảm bảo chất lượng của hóa chất được bơm ra.

Những lưu ý khi sử dụng bơm định lượng

 

Máy bơm định lượng chất lỏng dễ cháy là một dòng máy bơm hóa chất có khả năng rất tốt trong việc định lượng cũng như kiểm soát lượng chất lỏng cần bơm nhưng vẫn đảm bảo an toàn cho người sử dụng. Loại bơm này có thể tích lưu lượng khá thấp do đó thao tác điều chỉnh lưu lượng bơm diễn ra nhanh chóng hơn, tiện lợi hơn và độ chính xác cũng cao hơn hẳn.

Bơm định lượng có thể điều chỉnh lưu lượng một cách tự động thông qua hệ thống điều khiển hoặc cũng có thể điều chỉnh chúng thủ công bằng tay tùy thuộc vào từng model của từng nhà sản xuất và thương hiệu riêng biệt.

Máy bơm định lượng chất lỏng dễ cháy - Hình 3



Khi sử dụng máy bơm định lượng chất lỏng dễ cháy, điều kiện tiên quyết là người dùng cần nắm được những kiến thức cơ bản của máy bơm như mặt cấu tạo, nguyên lý vận hành, ứng dụng và nhiều các yếu tố khác nữa để đảm bảo an toàn cho mình và nơi vận hành bơm.

Lưu ý khi sử dụng bơm định lượng, người dùng cần lưu ý các vấn đề như sau:

  • Hiểu các thông số máy bơm và các chi tiết kỹ thuật cấu tạo nên máy bơm định lượng
  • Tìm hiểu kĩ các bộ phận cấu tạo máy bơm, nguyên lý hoạt động máy bơm
  • Tìm hiểu các nhu cầu bơm và lưu lượng bơm mà mình đang quan tâm
  • Tìm hiểu các thương hiệu máy bơm uy tín trên thị trường hiện nay
  • Tìm hiểu những điều nên và không nên làm khi vận hành bơm định lượng
  • Tìm hiểu các quy trình và yêu cầu về bảo dưỡng, bảo quản máy bơm định lượng một cách tốt nhất
  • Học cách hiệu chỉnh máy bơm định lượng đúng và hợp lý nhất
  • Cách điều chỉnh lưu lượng và công suất bơm định lượng

Bài viết trên đây là các ưu điểm cũng như lưu ý khi sử dụng máy bơm định lượng chất lỏng dễ cháy mà chúng tôi muốn chia sẻ đến bạn. Nếu bạn đang có nhu cầu tìm hiểu và mua máy bơm định lượng các loại, vui lòng liên hệ Vua Máy Bơm để được tư vấn và hổ trợ tận tình nhé.

Xem thêm: Top 3 thương hiệu máy bơm định lượng chất lỏng phản ứng


Bài viết cũ hơn Mới hơn