Máy bơm định lượng chất lỏng nóng có cách vận hành như thế nào?

Đăng bởi LE THUY ngày 08/01/2024 07:12:24

Máy bơm định lượng chất lỏng nóng có thiết kế đơn giản, khá nhỏ gọn, chúng có thể vận hành nhờ lực từ một động cơ điện hoặc bộ truyền động không khí nén và được kiểm soát bằng hệ thống điều khiển lắp đặt bên ngoài như điều khiển thay đổi tốc độ dòng chảy, cấu tạo với chức năng bật/tắt, các cảnh báo trong quá trình vận hành của máy bơm…

Máy bơm định lượng là dòng bơm công nghiệp có nhiều ứng dụng phổ biến nhất hiện nay tại thị trường Việt Nam. Chúng có thể xử lý mọi loại chất lỏng kể cả những chất lỏng có yêu cầu ở nhiệt độ cao hoặc những chất bơm dễ nóng chảy. Trong bài viết này, hãy cùng Vua Máy Bơm tìm hiểu kĩ hơn về các vận hành của máy bơm định lượng này nhé!

Máy bơm định lượng bơm chất lỏng nhiệt độ cao



Các chất lỏng có nhiệt độ cao hoặc có thể gây nóng chảy như nhựa nóng cao su, nhựa đường, Khi các loại máy bơm thông thường bơm các loại chất lỏng này đều dẫn đến tình trạng máy bơm nhanh hư hỏng hoặc cho hiệu suất làm việc thấp.

Máy bơm định lượng chất lỏng nóng - Hình 1



Khi lựa chọn loại máy bơm định lượng để bơm các chất ở nhiệt độ cao, người dùng cần tìm hiểu kĩ tính chất từng loại bơm, nên lựa chọn loại bơm của các hãng có tiếng nước ngoài, có nhiều ứng dụng đa dạng, được cả thế giới tin dùng. Đặc biệt nên lưu ý lựa chọn sản phẩm được phân phối bởi các cơ sở uy tín trên thị trường và có thân bơm inox, nhựa, có thể là bơm định lượng dạng màng hoặc piston tùy yêu cầu chất lỏng và yêu cầu của hoạt động bơm.

Cách vận hành máy bơm định lượng chất lỏng nóng
 

Trong quá trình sử dụng, máy bơm định lượng chất lỏng nóng có thể phát sinh nhiều lỗi hoặc dễ bị hư hỏng nếu người dùng vận hành và sử dụng bơm định lượng không đúng cách và không tuân thủ theo hướng dẫn sử dụng. Chính vì vậy, việc vận hành máy bơm định lượng vô cùng quan trọng và cần thiết. Đặc biệt đối với các dây chuyền sản xuất lớn và hiện đại thì việc vận hành đồng loạt bơm định lượng có tác động lớn đến tiến độ làm việc và tính hiệu quả làm việc từ đó ảnh hưởng đến quyết định lớn đến lợi nhuận của người dùng.

Máy bơm định lượng có cơ chế hoạt động vô cùng đơn giản và hiệu quả vì vậy mọi người sử dụng đều có thể vận hành bơm khá đơn giản, tuy nhiên chúng ta nên hỏi ý kiến và tư vấn với các chuyên gia kỹ thuật hoặc đọc kỹ hướng dẫn trước khi sử dụng máy bơm để có cách vận hành bơm định lượng hiệu quả nhất. Dưới đây là một số bước bạn cần thực hiện khi vận hành bơm nhằm đảm bảo quá trình vận hành hiệu quả bao gồm:

Máy bơm định lượng chất lỏng nóng - Hình 2



Bước 1: Lắp đặt bơm cố định chắc chắn

Bước 2: Kiểm tra kĩ càng các bộ phận của máy bơm
Bước 3: Tiến hành vận hành máy bơm theo nguyên tắc: ổ cắm điện. Đảm bảo rằng tất cả các bộ phận của máy bơm ở trạng thái sẵn sàng để vận hành

Bước 4: Tiếp tục theo dõi quá trình hoạt động của bơm nếu phát hiện máy có tiếng ồn to hoặc có mùi lạ, người dùng cần ngay lập tức ngừng vận hành bơm.

 

Cách lựa chọn máy bơm hóa chất công nghiệp, lựa chọn máy bơm hóa chất lớn

Như chúng ta đã biết, máy bơm đinh lượng hóa chất công nghiệp có thể là máy bơm hóa chất công suất nhỏ hoặc máy bơm hóa chất công suất lớn tùy thuộc vào đặc tính của mỗi một ngành công nghiệp đó, vì vậy khi người dùng lựa chọn các loại máy bơm hóa chất công nghiệp hoặc máy bơm hóa chất với công suất lớn, chúng ta cần lưu ý một số vấn đề sau đây:

  • Lựa chọn máy bơm định lượng hóa chất dựa theo lưu lượng bơm: Nếu lưu lượng bơm chất lỏng yêu cầu lớn thì người dùng nên lựa chọn loại máy bơm hóa chất với chỉ số công suất lớn, ngược lại nếu lưu lượng bơm định lượng khá nhỏ chúng ta nên lựa chọn loại máy bơm hóa chất với chỉ số công suất nhỏ. Lưu ý: Lưu lượng bơm ở đây chính là lượng hóa chất mà một máy bơm có khả năng dịch chuyển trong một đơn vị thời gian cố định, có thể là lít/ phút hoặc m3/ giờ…

    Máy bơm định lượng chất lỏng nóng - Hình 3

     

  • Lựa chọn máy bơm định lượng công nghiệp dựa theo độ cao: Là độ cao tối đa của mực chất bơm
  • Lựa chọn máy hóa chất bơm định lượng công nghiệp dựa trên mức điện áp sử dụng: Có thể máy bơm sử dụng điện là loại 1 pha hoặc 3 pha vì vậy cần lựa chọn điện áp máy bơm phù hợp để tránh các hư hỏng không cần thiết. Lưu ý giữa chọn loại một pha 220V/ 50Hz, hoặc máy bơm 3 pha 380V/50Hz.
  • Lựa chọn máy bơm định lượng hóa chất công nghiệp dựa trên chất liệu cấu tạo các bộ phận bơm: Các máy bơm hóa chất thường có các chất liệu cấu tạo từ nhựa PP, nhựa PVDF, nhựa PVC hoặc chất liệu inox 316 để tránh hóa chất ăn mòn.
  • Người dùng cần lưu ý khảo sát kỹ vị trí và địa hình lắp đặt bơm để lựa chọn loại máy bơm định lượng phù hợp nhất
  • Yếu tố điều kiện môi trường nơi lắp đặt máy bơm cũng quyết định đến việc lựa chọn máy bơm hóa chất công nghiệp nào là tốt nhất.

Bài viết trên đây là tổng hợp những thông tin liên quan đến dòng máy bơm định lượng chất lỏng nóng mà chúng tôi muốn chia sẻ đến bạn. Nếu bạn đang có nhu cầu mua máy bơm định lượng, vui lòng liên hệ Vua Máy Bơm để được tư vấn và hổ trợ tận tình nhé.

Xem thêm: Máy bơm định lượng chất lỏng lạnh bao gồm những loại nào?


Bài viết cũ hơn Mới hơn