Những lưu ý quan trọng khi lựa chọn máy bơm màng hóa chất

Đăng bởi LE THUY ngày 16/05/2024 14:46:42

Trong quy trình sản xuất các loại hóa chất và dung môi hiện nay, đa số các nhà máy, xí nghiệp và doanh nghiệp đều đang sử dụng những loại máy móc, kỹ thuật tiên tiến hiện đại, hệ thống tự động hóa để tối ưu chi phí đầu tư, tối đa hóa năng suất hoạt động. Và máy bơm màng bơm xử lý hóa chất là một trong những thiết bị công nghiệp có thể đáp ứng được các nhu cầu và yêu cầu nêu trên, nó hiện được rất nhiều đơn vị quan tâm lựa chọn để ứng dụng. Vậy máy bơm màng hóa chất là gì? Cấu tạo, công dụng của nó là gì? Hãy cùng Vua Máy Bơm tìm hiểu nhé!

Máy bơm màng bơm hóa chất là gì?

Là một thiết bị nằm trong loạt các dòng máy bơm công nghiệp, máy bơm màng bơm hóa chất có khả năng vận hành chủ yếu dựa trên sự chuyển động qua lại của hai bộ phận màng bơm. Bơm màng được sử dụng khá rộng rãi và phổ biến trong nhiều ngành công nghiệp sản xuất chất lỏng, với nhiều loại chất lỏng khác nhau, kể cả axit, kiềm, dung môi...

Máy bơm màng hóa chất - Hình 1

Kích thước, cấu tạo của máy bơm màng hút hóa chất

Máy bơm màng hóa chất hoàn hảo lại có cấu tạo bao gồm 4 bộ phận chính bao gồm:

  • Cổng kết nối của bộ phận bơm màng kết nối trực tiếp với ống dẫn chất lỏng
  • Thân bơm hay còn gọi là buồng bơm để bao và chứa đựng các bộ phận khác của bơm.
  • Màng bơm và van bi, đế van bơm
  • Bộ phận van khí: phân phối khí cho 2 bên buồng bơm

Cổng kết nối của bơm màng với đường ống dẫn chất lỏng: Đây là một trong những bộ phận quan trọng hàng đầu của máy bơm màng hóa chất. Cổng kết nối sẽ bao gồm hai cổng hút và cổng xả, hai cổng này được lắp đặt hoàn chỉnh và linh hoạt với nhau giúp việc sử dụng và tháo lắp dễ dàng hơn, đặc biệt có thể xoay chuyển hướng từ 0 – 180o.

Thân bơm hay buồng bơm để chứa chất lỏng: Thân bơm được cấu tạo bao gồm hai thân buồng chứa, là phần chứa chất bơm, và trực tiếp trực tiếp với chất bơm, chúng được chế tạo chủ yếu từ loại nguyên vật liệu tương thích với chất bơm vì bộ phận này sẽ chịu tác dụng lý – hóa của chất cần bơm và dung dịch cần bơm.

Máy bơm màng hóa chất - Hình 2

Màng bơm và van bi, đế van bơm: Một máy bơm màng hóa chất thông thường có cấu trúc vận hành bao gồm 2 bộ phận màng bơm và 4 chiếc van bi một chiều. Hai bộ phận này hoạt động tương tự một van bơm cũng chịu tác dụng lý – hóa trực tiếp của chất lỏng cần bơm. Đây là bộ phận chính làm nhiệm vụ hút và đẩy chất cần bơm của máy bơm màng linh hoạt và hiệu quả nhất, đảm bảo hoạt động trơn tru cho máy bơm.

Ngoài ra, màng bơm chính là bộ phận quan trọng nhất có vai trò cơ bản quyết định đến độ bền và chất lượng của máy bơm màng hóa chất. Cấu tạo của màng bơm bao gồm 5 lớp đúc thành một khối hoàn chỉnh. Việc lựa chọn chất liệu chế tạo màng bơm cũng chính là việc quyết định đến độ bền của máy bơm màng, thông thường những sản phẩm máy bơm màng có bộ phận màng bơm làm bằng chất liệu Tapflo được coi là máy bơm màng có độ bền cao nhất.

Bộ phận van khí: Đây là bộ phận cuối cùng của máy bơm màng, làm nhiệm vụ chính để phân phối khí nén cho bơm màng sang hai bên của buồng khí từ đó tạo ra áp lực để đẩy màng bơm hoạt động nhanh chóng.

Khi lựa chọn loại bơm màng bơm hút hóa chất người sử dụng cần đặc biệt cần lưu ý đến tính chất và ưu điểm nguyên vật liệu của thân bơm và màng bơm, đây là những chi tiết máy bơm màng thường xuyên tiếp xúc với chất lỏng trong quá trình vận hành vì vậy người dùng cần phải lựa chọn loại vật liệu thích hợp để mang lại hiệu quả cao nhất, hạn chế được những sự cố khi sử dụng máy bơm và tăng cường hiệu quả trong thời gian dài.

Những lưu ý khi chọn máy bơm màng cần lưu ý

Khi lựa chọn loại máy bơm màng, chúng ta cũng cần phải lưu ý những vấn đề sau: xác định được đặc tính của dung môi cần sử dụng, xác định áp lực và áp suất trên đường ống để chọn ra loại máy bơm phù hợp, dự tính công suất dự trù của máy, lựa chọn đơn vị cung cấp loại máy bơm tốt phù hợp với nhu cầu sử dụng…

Máy bơm màng hóa chất - Hình 3

Nếu hóa chất cần xử lý là loại hóa chất sạch, không có lẫn các loại tạp chất, bụi bẩn thì máy bơm kiểu ly tâm tiêu chuẩn sẽ là giải pháp hoàn hảo nhất. Còn khi dung môi cần bơm có lẫn bất kỳ một loại hạt hoặc chất rắn nào, các chất không xác định nào (hỗn hợp bán lỏng), nếu sử dụng loại máy bơm màng không phù hợp hoặc không hợp lý, khả năng cao máy sẽ gặp khó khăn và gặp sự cố bởi không thể xử lý tốt những chất rắn lẫn trong dung dịch.

Bài viết trên đây là tổng hợp thông tin liên quan đến dòng máy bơm màng hóa chất mà cúng tôi muốn chia sẻ đến bạn. Hy vọng những thông tin này thật sự hữu ích cho bạn trong quá trình lựa chọn loại máy bơm màng phù hợp nhất.

Độ nhớt của chất lỏng cũng là một yếu tố quan trọng trong quá trình lựa chọn máy bơm bơm. Với những chất lỏng có độ nhớt cao, cần sử dụng thiết bị có độ bơm mạnh.

Ngoài ra, việc vật liệu làm nên máy bơm có hòa hợp, tương thích với hóa chất không cũng là một vấn đề mà bạn nên lưu ý. Tuy rằng hiện nay có rất nhiều loại máy bơm khác nhau, nhưng để đảm bảo độ chính xác và hạn chế sai sót, bạn cần phải quan tâm đến điều này.

Xem thêm: Địa chỉ cung cấp máy bơm màng chính hãng tốt hiện nay

 


Bài viết cũ hơn Mới hơn