Máy bơm màng chịu áp thấp có cấu tạo như thế nào?

Đăng bởi LE THUY ngày 09/02/2024 07:42:09

Máy bơm màng chịu áp thấp là một trong những thiết bị công nghiệp được rất nhiều người dùng tin tưởng lựa chọn cho những ứng dụng của mình. Trong bài viết này, hãy cùng Vua Máy Bơm tìm hiểu kĩ hơn về đặc điểm và cấu tạo của dòng máy bơm này nhé!

Máy bơm màng là gì? 

Máy bơm màng là một trong những thiết bị công nghiệp, có khả năng vận hành dựa vào sự chuyển động qua lại của 2 bộ phận màng bơm bên trong máy bơm.

Công dụng chính của máy bơm màng chịu áp thấp: Vận chuyển dung dịch, dung môi, chất lỏng (hoặc thậm chí chất bột) theo yêu cầu trong nhiều ngành nghề công nghiệp hiện nay.

Nếu xét về phương diện đảm bảo về an toàn cho người lao động cần đảm bảo trong quá trình làm việc, bơm màng khí nén sẽ an toàn hơn so với các loại máy bơm màng bằng khí nén.

Để hiểu rõ hơn về nguyên lý vận hành của loại thiết bị đặc biệt này, trước tiên, chúng ta phải hiểu về cấu tạo của bơm màng.

Bơm màng chịu áp thấp - Hình 1

Cấu tạo của máy bơm màng chịu áp thấp

Hiện nay, nếu dựa vào công dụng của bơm màng thì có thể gói gọn thành 2 loại như sau: Loại thứ nhất và máy bơm màng vận chuyển (bơm màng truyền tải), còn loại thứ 2 là bơm dẫn chất lỏng ra súng phun sơn.

Về cấu tạo thì 2 loại nêu trên không có gì khác nhau, chỉ cần được cải tiến từ thân bơm ban đầu để phục vụ nhu cầu đa dạng hơn.

Bơm màng hiện nay không còn là một loại máy móc xa lạ trong ngành sản xuất công nghiệp tại Việt Nam. Có nhiều thương hiệu máy bơm hiện đang có mặt trên thị trường, từ dòng cao cấp cho đến bình dân, đa dạng cả về mẫu mã, chất liệu, kích thước cũng như có nhiều sự chênh lệch về giá cả.

Tuy nhiên, dù là máy móc đến từ thương hiệu nào, thì cấu tạo của máy bơm  về cơ bản là không có sự thay đổi, khác biệt nhiều, chúng được lắp ghép từ rất nhiều bộ phận riêng lẽ, chi tiết. Trong đó, có 4 bộ phận chính như sau:

Bơm màng chịu áp thấp - Hình 2

1/ Thân bơm

Bơm màng còn được gọi với cái tên là bơm màng đôi. Cái tên này được đặt từ chính cấu tạo của nó. Bơm màng này bao gồm có 2 thân buồng chứa, được đặt ở vị trí song song và tương xứng với nhau. Đây là nơi chứa dung dịch, tiếp xúc trực tiếp với các loại dung dịch, chất lỏng do vậy, nó sẽ chịu tác dụng lý-hóa từ những loại dung dịch này.

Vì vậy, buồng bơm phải được thiết kế và chế tạo từ những chất liệu phù hợp với đặc tính của dung dịch.

Thân bơm được xem như là bộ khung xương, bao bọc lấy các chi tiết và bộ phận bên trong máy bơm. Thân được chế tạo từ các chất liệu khác nhau để phục vụ cho những mục đích và nhu cầu khác nhau.

Thông thường chất liệu chế tạo nên phần thân bơm màng là: nhôm, nhựa, inox.

Với thân bơm được làm từ chất liệu inox, dụng dịch có thể vận chuyển được bao gồm axit, kiềm, chất ăn mòn trong các công ty sản xuất thực phẩm.

Loại thân bơm làm bằng nhựa dùng nhiều cho các doanh nghiệp để bơm bùn khoáng hoặc dạng bột.

Trong khi đó, loại bằng nhôm được dùng phổ biến và rộng rãi hơn hẳn, chúng dành cho những ngành nghề thông dụng: sơn, PU, mực in… không đòi hỏi cao sự chống ăn mòn.

2/ Bộ phận van bi

4 van bi trong một chiếc bơm màng chịu áp thấp đóng vai trò giống như những chiếc chốt đóng mở tại các “cửa” của bơm màng nhằm giữ hoặc thả dung dịch ra bên ngoài.

Van bi cũng là một bộ phận phải chịu tác dụng lý-hóa một cách trực tiếp từ dung dịch hoặc chất bơm. Nhưng đây không phải là lý do chính khiến các van hay bị tắc hoặc bị kẹt.

Bơm màng chịu áp thấp - Hình 3

Nguyên nhân chủ yếu van bị nghẹt vẫn là đến từ quá trình vệ sinh bơm màng. Sau quá trình sử dụng máy bơm màng, lượng dụng dịch còn lại chưa được đẩy ra ngoài sẽ bị đông cứng và đóng rắn lại, bám lấy xung quanh van bi, từ đó gây ra tắc van.

3/ Thanh truyền

Thanh truyền hay còn goi với tên là cổng kết nối, có chức năng chính là dẫn truyền dung dịch ra bên ngoài với 2 cổng, một cổng xả và một cổng hút.

Tùy thuộc vào từng mẫu mã, thương hiệu máy bơm mà cổng hút, xả này có được chế tạo ở vị trí giữa hoặc cuối thanh truyền.

4/ Màng bơm

Đây có lẽ được coi là bộ phận quan trọng nhất quyết định đến độ bền của máy bơm màng. Vì bơm có thể vận hành được là nhờ vào sự chuyển động qua lại của màng bơm.

Chất lượng của màng bơm có ảnh hương rất nhiều đến độ bền và hiệu quả hoạt động của bơm màng. Do đó, để máy bơm hoạt động lâu bền thì bộ phận duy nhất phải thay thế của bơm màng chỉ là màng bơm.

Màng bơm là bộ phận tiếp xúc trực tiếp với dung dịch, chất lỏng mà còn phải dịch chuyển qua lại liên tục, lặp đi lặp lại suốt thời gian dài, do đó chất lượng của màng bơm rất được người dùng quan tâm.

Thông thường, bộ phận màng bơm sẽ được chế tạo từ chất liệu Teflon, có thể chịu được tác dụng lý - hóa từ chất bơm hay chính là sự ăn mòn của dung dịch.

Do vậy, quyết định chọn chất liệu màng bơm cũng là một yếu tố rất quan trọng.

Bài viết trên đây là tổng hợp thông tin về máy bơm màng chịu áp thấp mà chúng tôi muốn chia sẻ đến bạn. Nếu bạn đang có nhu cầu mua máy bơm màng, vui lòng liên hệ Vua Máy Bơm để được tư vấn và hổ trợ.

Xem thêm: Bơm màng loại nào tiết kiệm năng lượng nhất?

 


Bài viết cũ hơn Mới hơn