Máy bơm định lượng chống ăn mòn có những ưu điểm gì nổi bật?

Đăng bởi LE THUY ngày 25/04/2024 15:14:45

Máy bơm định lượng chống ăn mòn là một trong những sản phẩm máy bơm công nghiệp rất được ưa chuộng tại thị trường Việt Nam hiện nay. Trong bài viết này, hãy cùng Vua Máy Bơm tìm hiểu kĩ hơn về định nghĩa, cấu tạo, ứng dụng và ưu điểm của dòng máy bơm này nhé!

Máy bơm định lượng hóa chất là gì?

Bơm định lượng (tên tiếng anh là Metering Pump) là thiết bị chuyên dùng trong các ngành liên quan đến sản xuất hóa chất, dược mỹ phẩm. Máy bơm có khả năng điều chỉnh chính xác định lượng và tốc độ của dòng chảy. Do vậy sử dụng máy bơm định lượng giúp đong đếm lượng thể tích chất lỏng chính xác và cụ thể, nhanh chóng vào các bình chứa theo yêu cầu.

Ngoài ra, máy bơm định lượng hóa chất còn được chế tạo bằng các nguyên vật liệu đặc biệt có khả năng chống ăn mòn tốt nhất, không gây ra phản ứng với các loại hóa chất có tính chất đặc trưng. Các vật liệu thường được sử dụng để chế tạo bơm như Poly Propylene, PVC, Teflon... Bơm cũng phải có phần động cơ khỏe, bơm xử lý được các dung dịch hoặc chất lỏng có đột nhớt cao hoặc đặc sệt nếu cần thiết.

Nguyên lý hoạt động của máy bơm định lượng hóa chất khá đơn giản, dễ hiểu và giống các loại máy bơm thông thường khác. Điểm đặc biệt ở đây là khả năng cho phép người dùng cài đặt được các thông số trong việc điều khiển định lượng chất lỏng hoặc tốc độ dòng chảy linh hoạt và hiệu quả. Các hệ thống hiện đại hiện nay còn được lắp đặt kĩ càng bằng các phần mềm quản lý riêng cho phép lập trình, tùy chỉnh tốc độ dòng chảy và lưu lượng theo nhu cầu.

Máy bơm định lượng chống ăn mòn - Hình 1

Ứng dụng hệ thống bơm định lượng hóa chất

Công dụng của máy bơm định lượng chống ăn mòn có thể được đong đếm, xác định liều lượng, thời gian chiết xuất hóa chất bao lần / đơn vị thời gian cụ thể như sau: 

  • Sử dụng trong các phòng thí nghiệm, trung tâm nghiên cứu khoa học, nhất là dạng nghiên cứu sản xuất số lượng lớn mà cần độ chính xác cao.
  • Bơm định lượng các hóa chất chịu được các loại hóa chất tính ăn mòn cao, axit, kiềm, chất độc hại, chất có nguy cơ nguy hiểm trong các nhà máy.
  • Bơm hóa chất, dầu, nhớt trong các nhà máy lọc dầu, nhà máy phát điện hiện nay.
  • Bơm hóa chất, axit, dung môi cho các nhà máy hoặc hệ thống sản xuất bột giấy, chất tẩy rửa,...
  • Bơm keo, mực in, bùn các loại,... 
  • Bơm định lượng dung dịch trong sản xuất các loại dược phẩm, thực phẩm, y học...

Cấu tạo bơm định lượng hóa chất

Có nhiều loại bơm định lượng khác nhau như máy bơm thủy lực, bơm kiểu Piston, bơm màng, bơm thủy lực,... Mỗi loại máy bơm đều có đặc điểm cấu tạo, cơ chế hoạt động khác nhau tùy vào nhu cầu sử dụng. Tuy nhiên nhìn chung cấu tạo của máy bơm định lượng hóa chất đều gồm các bộ phận cơ bản như sau:

Máy bơm định lượng chống ăn mòn - Hình 2

  • Thùng chứa chất lỏng: Nơi chứa các loại hóa chất cần bơm, dung tích đa dạng tùy theo cơ cấu chế tạo.
  • Van một chiều: thường được lắp đặt ở vị trí đầu hút và đầu đẩy của bơm để ngăn chặn dòng hóa chất và điều hướng hóa chất.
  • Dây dẫn hóa chất: chủ yếu được chế tạo từ các loại nguyên vật liệu có khả năng chịu ăn mòn, không phản ứng với hóa chất cần bơm, khả năng chịu nhiệt cao và chịu áp suất tốt tùy vào ứng dụng như nhựa PVC, thép không gỉ, PE...
  • Máy phun: Làm nhiệm vụ chính là đẩy hóa chất bơm ra ngoài.
  • Hệ thống điều khiển máy bơm: Có khả năng cài đặt tốc độ, định lượng lại hóa chất chính xác. Tùy loại bơm mà người dùng có thể cài đặt thủ động, tự động hoặc kết nối phần mềm điều khiển khi cần yêu cầu.
  • Thân bơm: Là phần có kết nối với các bộ phận của máy bơm, bảo vệ các bộ phận bên trong, được chế tạo từ các chất liệu có tính chống ăn mòn, không phản ứng với đặc trưng của hóa chất bơm

Ưu điểm của bơm định lượng hóa chất

Bơm định lượng hóa chất rất được ưa chuộng và được sử dụng phổ biến trong các ngành công nghiệp hóa chất, dược mỹ phẩm, thực phẩm... Nguyên nhân do máy bơm định lượng sở hữu nhiều ưu điểm phù hợp với yêu cầu khắt khe của người dùng và lĩnh vực.

Máy bơm định lượng chống ăn mòn - Hình 3

Những ưu điểm của bơm định lượng hóa chất có thể kể đến như sau:

  • Khả năng chiết rót đúng lượng dung dịch, hóa chất với lưu lượng có thể cài đặt tự động, độ chính xác phù hợp với các tiêu chuẩn công nghiệp.
  • Có thể bơm đa dạng các loại chất bơm khác nhau, kể cả hóa chất độc hại, nguy hiểm, chất lỏng có độ ăn mòn cao.
  • Có thể bơm hóa chất ở nhiều dạng dung dịch đặc, loãng, độ nhớt, sệt cao hoặc thấp,...
  • Có khả năng ngăn chặn chất lỏng làm nhiễm bẩm máy bơm hoặc không gian lắp đặt bơm.
  • Độ bền máy bơm khá cao, có thể sử dụng nhiều năm không gây hư hỏng.
  • Có thể thiết lập tốc độ, lưu lượng bơm phù hợp với nhu cầu sử dụng và phù hợp với hệ thống đang sử dụng.

Bài viết trên đây là tổng hợp thông tin về dòng máy bơm định lượng chống ăn mòn mà chúng tôi muốn chia sẻ đến bạn. Nếu bạn đang có nhu cầu tìm hiểu và mua bơm định lượng, vui lòng liên hệ Vua Máy Bơm để được tư vấn và hổ trợ.

Xem thêm: Những yếu tố nào ảnh hướng đến giá máy bơm màng khí nén


Bài viết cũ hơn Mới hơn