Tìm hiểu về bơm piston, sự khác nhau với bơm màng là gì?

Đăng bởi Vua Máy Bơm ngày 23/09/2022 09:13:39

Bơm piston là một trong những thiết bị máy bơm thuỷ lực được dùng khá phổ biến hiện nay trên thị trường. Thiết bị này được ứng dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực đời sống và công nghiệp. Nhiều khách hàng phân vân không biết nên chọn bơm kiểu piston hay bơm kiểu màng? Chúng tôi sẽ dành một phẩn để phân tích cho quý khách ngay bên dưới nhé.

Tìm hiểu về bơm piston

Nhiều người vẫn khá mơ hồ về bơm dạng piston hay bơm màng, tuy nhiên đây là 2 loại hoàn toàn khác nhau. Đúng như têm gọi thì đây là dạng máy bơm thuỷ lực, cấu tạo của nó có piston di chuyển qua lại liên tục. 

Máy hoạt động được nhờ vào động cơ điện để cung cấp chất bơm cho hệ thống. Bơm có thể có 1 hay nhiều piston khác nhau để thay đổi thể tích trong bơm.

Cấu tạo, nguyên lý hoạt động của bơm piston

Khác với bơm màng sẽ sử dụng áp suất để đẩy màng bơm, cấu tạo bơm kiểu xilanh cũng khá đơn giản. Bao gồm các bộ phận như: Phanh hãm phớt, piston, rotor, stator, bệ trượt, vành trượt, buli khớp nối; Vòng bi vành nổi, vòng bi đỡ trục, vỏ, nắp, trục, ống dẫn dầu, ống xả dầu, phớt…

Về nguyên lý, bơm piston hoạt động như sau:

Trục của bơm được nối với motor, các piston sẽ được lắp đặt khoang bơm, các đầu piston sẽ được lắp tì vào đĩa nghiêng. Khi piston quay ở nửa vòng đầu tiên sẽ dịch chuyển để tạo khoảng trống bên trong bơm. Khi đó máy sẽ giảm áp suất và hút dầu vào, chất lõng cũng theo đó đi vào máy.

Nửa vòng quay tiếp theo piston sẽ tiếp tục di chuyển làm cho thể tích trong bơm giảm xuống. Vì vậy dầu hay chất bơm sẽ bị đẩy ra bên ngoài với mức áp suất nhất định.

Xem thêm: Bơm màng Sandpiper

Ứng dụng và ưu điểm của bơm piston

Có rất nhiều lý do khiến khách hàng lựa chọn loại bơm kiểu piston này, tuỳ vào mục đích sử dụng và loại chất bơm. Một số ưu điểm nổi bật nhất có thể kế đến như sau:

  • Đa dạng loại bơm như hướng trục, hướng lish, thuỷ lực kiểu piston cong…

  • Dễ dàng thay đổi dung tích bơm khi có yêu cầu khác nhau tuỳ từng thời điểm.

  • Hiệu suất làm việc máy bơm thuỷ lực tương đối lớn;

  • Hầu như việc rò rỉ chất bơm không xảy ra, tiết kiệm chi phí;

  • Độ dao động chất bơm rất nhỏ kể cả khi làm việc ở mức áp suất cao;

  • Bơm piston thích hợp với hệ thống thủy lực cần làm việc liên tục với áp suất cao và lưu lượng lớn;

  • Máy bơm có khả năng hút chất bơm cực tốt, chịu va đập, chất liệu xịn, độ bền cao;

  • Dải áp suất của bơm được đánh giá là rộng.

Nhờ những ưu điểm trên mà bơm piston được ứng dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Đặc biệt khi cần bơm liên tục, áp suất cao, muốn bơm lưu lượng ổn định. Tốc độ dòng chảy của máy thuỷ lực piston dao động từ 50 - 700 gpm. Về công suất từ 1- 500 mã lực, mức áp suất từ 50 - 5000 psi...rất ấn tượng.

Loại máy bơm này rất lý tưởng để bơm hút dầy, chất lỏng từ thùng chứa đến cơ cấu chấp hành.

Những điểm khác biệt giữa bơm màng và bơm piston

Bạn đang phân vân giữa việc chọn bơm màng hay bơm kiểu piston? Sau đây là những điểm khác biệt cơ bản của 2 loại máy này:

  • Sự thay đổi thể tích khi hoạt động ở bơm kiểu piston được xác định dựa vào sự chuyển động giữa piston và xilanh. Vì thế kết cấu làm kín bơm tránh rò rỉ chất lỏng giữa 2 phía của piston là ở dạng động do khe hở giữa piston và xilanh.

  • Còn sự thay đổi thể tích của bơm màng đến từ việc màng bơm tiến và lùi của màng bơm. Máy không có bộ phận làm kín động mà kết cấu được gắn liền nên phù hợp cho việc bơm hoá chất độc hại, chất thải ô nhiễm… 

  • Bơm piston thường dùng để hút chất nhờn, đặc sệt, chất lỏng có độ nhớt cao. Còn bơm màng thường dùng bơm chất lỏng có độ sệt, bùn, bột… Bơm màng có thể tự hút xả mà không cần phải mồi rất tiện lợi.

  • Bơm kiểu piston có kích thước lớn, chi phí cao và cấu tạo phức tạp hơn so với kiểu bơm màng.

Địa chỉ mua bơm piston uy tín, chất lượng nhất TP HCM

Hiện nay, có khá nhiều địa chỉ cung cấp các loại máy bơm kiểu piston đa dạng về chủng loại, thương hiệu, công suất… Tuy nhiên, mua máy bơm ở đâu vừa đúng sản phẩm chính hãng, giá cả phải chăng? Nếu quý khách quan tâm về điều này, có thể tham khảo thương hiệu Vua Máy Bơm nhé.

Đơn vị chuyên nhập khẩu các thiết bị máy bơm trực tiếp tại xưởng, trong đó có bơm piston. Cam kết cung cấp đầy đủ chứng nhận CO, CQ sản phẩm và chế độ bảo hành uy tín nhất. Về giá cả, quý khách hàng không phải lo lắng vì mức giá của Vua Máy Bơm luôn cạnh tranh so với thị trường.

Cửa hàng công ty luôn cập nhật liên tục các loại máy bơm với mẫu mã và quy cách mới, hot nhất từ những thương hiệu hàng đầu thế giới. Quý khách có thể truy cập vào website vuamaybom.com để xem đầy đủ chi tiết về tất cả sản phẩm của công ty. Chúc quý khách mua được loại máy bơm piston chất lượng!

-----------------------

CÔNG TY TNHH THƯƠNG MẠI VÀ DỊCH VỤ NGUỒN SÁNG VIỆT
Trụ sở chính: Số 33 Bà Hom, Phường.13, Quận 6, TP Hồ Chí Minh.
Văn phòng: Tầng 14, Tòa Nhà HM Town, 412 Nguyễn Thị Minh Khai, P.5, Q.3, Tp HCM
VP Giao Dịch: 168/31B Chiến Lược, Phường Bình Trị Đông, Quận Bình Tân, TP Hồ Chí Minh
GPKDS: 0312216678
Điện thoại: (028) 37620558 / Fax: (028) 37559316
Hotline/ zalo: 0909383100
Email: kinhdoanh@vuamaybom.com
Website: www.VUAMAYBOM.comwww.PHUTUNGMAYBOM.vn


Bài viết cũ hơn Mới hơn