Dòng bơm màng công nghiệp có ưu điểm và ứng dụng như thế nào?

Đăng bởi LE THUY ngày 15/03/2024 16:02:54

Dòng bơm màng công nghiệp là các thiết bị quan trọng và cũng không thể thiếu trong các ngành công nghiệp hàng đầu của cả nước, bên cạnh đó máy bơm màng còn đóng góp một vai trò quan trọng trong đời sống hàng ngày của các nhà máy xí nghiệp nơi có ứng dụng máy bơm màng công nghiệp. Với cấu tạo và nguyên lý hoạt động khá đơn giản và đang được rất ưa chuộng tại thị trường Việt Nam và sử dụng rộng rãi, phổ biến trong rất nhiều lĩnh vực khác nhau.

Máy bơm màng công nghiệp là gì?

Máy bơm màng công nghiệp là dòng máy bơm chuyên dụng với vai trò chính dùng để hút, đẩy chất lỏng hoạt động dựa trên lực sinh ra nhờ nguồn khí nén, máy bơm có thể xử lý chất lỏng với lưu lượng khá lớn, quy mô hệ thống máy móc khá lớn. Bơm có khả năng hoạt động bằng cách tạo ra một nguồn năng lượng động lực di chuyển và gây ra áp lực cho dung dịch bơm.

Đặc điểm khác biệt nổi bật của máy bơm màng so với các dòng bơm dân dụng chính là chúng có khả năng đáp ứng được nhu cầu sử dụng trong mọi hệ thống cả quy mô lớn và nhỏ. Cùng với đó là các nhà sản xuất máy bơm còn chú trọng ngày càng cải tiến, cho ra đời thêm nhiều loại máy bơm hiện đại hơn, tiên tiến hơn, hoàn thiện hơn, giá thành tốt hơn, phục vụ mọi yêu cầu kỹ thuật của khách hàng.

Dòng bơm màng công nghiệp - Hình 1

Máy bơm màng công nghiệp trong tiếng anh là Industrial Diaphragm Pump, là một loại máy bơm chuyển vị tích cực, khả năng vận hành với tính hiệu quả khá cao. Máy bơm chuyển đổi tích cực là loại máy giúp dịch chuyển chất lỏng bằng cách bẫy (giữ) một lượng chất lỏng và đẩy (dịch chuyển) lượng chất lỏng xác định đó vào ống xả.

Chất liệu cấu tạo của máy bơm màng khí nén công nghiệp

Chất liệu của máy bơm công nghiệp tùy thuộc vào môi trường lắp đặt và loại chất lỏng mà bạn muốn bơm như axit, dung môi, kiềm, bơm các chất hóa học…. Dưới đây là một số ví dụ về chất liệu của máy bơm mà bạn nên biết:

Thân bơm: Cần bơm các loại bùn loãng, dung môi thì tốt nhất nên lựa chọn thân bơm bằng nhôm

Thân inox: Ứng dụng cho nhu cầu bơm chất lỏng trong công nghiệp sản xuất thực phầm hoặc dùng bơm các loại hóa chất có tính ăn mòn, mài mòn, nguy hiểm cao.

Thân bơm nhựa PP, PVDF là loại dễ dàng thích ứng cho mọi loại hóa chất

Thân bơm bằng chất liệu gang có độ mài mòn rất tốt.

Dòng bơm màng công nghiệp - Hình 2

Nguyên lý vận hành nên máy bơm màng khí nén

Máy bơm màng hoạt động khá đơn giản. Máy bơm màng chủ yếu được vận hành nhờ vào 2 màng ngăn bên trong di chuyển để hút và đẩy dung dịch cần bơm ra bên ngoài.

Bên canh đó, chu kỳ vận hành của máy bơm màng bao gồm hai quy trình chính đó là hút và xả. Máy bơm màng khí nén có thể tạo ra lực hút rất mạnh để dịch chuyển các chất lỏng bên trong máy bơm.

Ứng dụng bơm màng trong ngành công nghiệp nào?

Dòng bơm màng công nghiệp có nhiều ưu điểm về cấu tạo và nguyên lý hoạt động, nên có thể được ứng dụng đa dạng ở nhiều vị trí khác nhau như trong các nhà máy công nghiệp, trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp hay trong hệ thống cấp thoát nước của thành phố, tòa nhà hoặc cũng có thể là trong hộ gia đình. Dưới đây là một số lĩnh vực ứng dụng tiêu biểu:

  • Ngành khai thác khoáng sản
  • Ngành sản xuất mực in
  • Ngành thực phẩm
  • Ngành cấp thoát nước và Phòng cháy chữa cháy
  • Ngành dầu mỏ – khí đốt
  • Ngành xử lý nước thải
  • Ngành công nghiệp cao su
  • Ngành sản xuất sơn
  • Ngành hóa chất, hóa mỹ phẩm

    Dòng bơm màng công nghiệp - Hình 3

     

Ưu điểm máy bơm màng

Chất lượng sản phẩm khả cao, đảm bảo độ bền rất cao, dễ dàng sử dụng và tháo lắp khi cần thiết.

Tất cả các loại phụ tùng đều rất dễ thay thế, nguồn nhiên liệu từ khí nén luôn sẵn có, dễ tìm, ít tốn kém chi phí đầu tư.

Máy bơm màng phù hợp dùng trong môi trường đòi hỏi cao về độ an toàn, khả năng phòng chống cháy nổ tốt. Bơm có thể xử lý được các chất ăn mòn, mài mòn cao, các loại hóa chất có tính độc hại, nguy hiểm, hóa chất dễ cháy nổ…

Bơm màng có thể dễ dàng xử lý các loại chất lỏng có độ nhớt cao, vận chuyển chất lỏng trọng lượng nặng một cách hiệu quả, nhẹ nhàng và không làm biến dạng các vật liệu bơm.

Không cần sử dụng đến phớt cơ khí hoặc các bộ phận làm kín khác để chống rò rỉ.

Bơm màng có khả năng tự mồi nhanh nhạy, áp suất và lưu lượng bơm ra đa dạng nên rất tiện lợi cho người dùng.

Chạy khô mà không sinh nhiệt quá cao nên không gây hư hỏng bơm.

Trường hợp áp suất đầu xả cân bằng hoặc lớn hơn áp suất khí cấp vào, bơm sẽ tự động dừng hoạt động mà không làm hỏng bơm. Bơm ngừng hoạt động cho tới khi cổng xả được mở rồi mới vận hành tiếp.

Bài viết trên đây là tổng hợp thông tin liên quan đến dòng bơm màng công nghiệp mà chúng tôi muốn chia sẻ đến bạn. Nếu bạn đang có nhu cầu mua máy bơm màng, vui lòng liên hệ Vua Máy Bơm để được tư vấn và hổ trợ nhé!

Xem thêm: Cách bảo dưỡng máy bơm màng an toàn và hiệu quả


Bài viết cũ hơn Mới hơn