Tìm hiểu về máy bơm màng khí nén là gì

Đăng bởi LE THUY ngày 19/04/2024 15:44:08

Máy bơm màng khí nén là gì là câu hỏi mà nhiều người tiêu dùng quan tâm và lựa chọn sử dụng. Trong bài viết này, hãy cùng Vua Máy Bơm tìm hiểu kĩ hơn về cấu tạo và nguyên lý làm việc của dòng máy bơm này nhé!

Máy bơm màng khí nén là gì?

Máy bơm màng khí nén là một loại máy bơm công nghiệp nhưng khác với các loại máy bơm thông thường ở chỗ chúng chỉ sử dụng màng bơm để có thể vận chuyển chất bơm nhờ tác dụng của của lực sinh ra từ khí nén và dùng để bơm cho cả những hóa chất độc hại, nguy hiểm, có độ nhớt cao. Chúng vận dụng được áp lực từ khí nén tác động lên bộ phận màng bơm và truyền áp lực này cho các chất bơm đẩy dịch chuyển chất bơm ra ngoài theo yêu cầu sử dụng của người dùng.

Máy bơm màng khí nén là gì - Hình 1

Cấu tạo của máy bơm màng khí nén như thế nào?

Cấu tạo của máy bơm màng khí nén là gì là một trong những vấn đề mà nhiều người tiêu dùng đang quan tâm và lựa chọn.

Bơm màng khí nén hoàn chỉnh bao gồm có 2 màng bơm phối hợp hoạt động, đảm bảo quá trình vận hành trơn tru của máy bơm màng. Những màng bơm này được kết nối trực tiếp với một trục nằm ở phần trung tâm máy bơm. Các màng bơm khi đang vận hành linh hoạt được ví như một bức tường ngăn cách giữa chất lỏng và không khí.

Van phân phối khí là bộ phận được lắp đặt nằm ở phần trung tâm của máy bơm màng có nhiệm vụ phân phối khí nén đều đặn cho mặt sau của một bộ phận màng bơm.

Các phần màng bơm được điều khiển chủ yếu bằng lực sinh ra của khí nén. Hai màng bơm được kế nối trực tiếp với nhau bằng một trục hoành có thể dịch chuyển đẩy qua lại luân phiên điều áp khoang không khí nếu cần thiết.

1/ Cổng kết nối của bộ phận bơm màng với ống dẫn chất lỏng

Gồm hai cổng quan trọng cho hoạt động của bơm là hút và xả. Cổng hút và cổng xả được cấu tạo rất linh hoạt và có thể xoay chuyển hướng vận hành chất bơm từ 0 – 180o.

Cổng bơm được thiết kế khá đơn giản, dễ hiểu và dễ lắp đặt nếu thấy phù hợp.

Có 2 loại cổng bơm cho máy bơm màng là loại cổng đơn và đôi.

Máy bơm màng khí nén là gì - Hình 2

2/ Thân bơm chứa chất lỏng (hay còn gọi là buồng bơm)

Máy bơm màng hoàn chỉnh cấu tạo gồm hai thân buồng chứa, là phần có nhiệm vụ chứa chất bơm, tiếp xúc trực tiếp của các loại chất bơm nên sẽ chịu tác dụng lý – hóa từ chất bơm hiệu quả và linh hoạt. Vì vậy buồng bơm phải được chú trọng chế tạo từ các loại chất liệu tương thích với đặc tính chất bơm, không bị ăn mòn, mài mỏn hay bị hỏng hóc.

Đa số phần thân máy bơm màng đều có thiết kế chắc chắn, đảm bảo khả năng hoạt động tốt cho máy bơm.

Các loại vật liệu có thể cấu thành máy bơm như: nhựa PE, Cast Iron, nhựa PTFE….

3/ Màng bơm và van bi bơm

Gồm 2 màng bơm và 4 van bi một chiều cũng chịu tác dụng lý – hóa trực tiếp của chất bơm. Đây là bộ phận hoạt động chủ yếu của bơm màng có nhiệm vụ hút và đẩy chất bơm. Màng bơm là bộ phận quan trọng, là bộ phận quyết định đến độ bền và chất lượng của toàn bộ máy bơm màng. Đa số màng bơm của máy bơm màng được cấu tạo từ những nguyên vật liệu khá đặc biệt để phù hợp với đặc thù và tính chất công việc nhằm kháng lại tác động lý – hóa của các loại chất bơm như tính bào mòn, ăn mòn, mài mòn của hóa chất độc hại, nguy hiểm, có độ nhớt cao. Vì thế chất liệu cấu tạo của màng bơm là rất quan trọng, chúng quyết định độ bền và tính chất của cả máy bơm màng.

Cấu tạo của màng bơm được đúc kết đầy đủ từ 5 khối ghép lại nên đảm bảo tính chắc chắn.

Van bi một chiều có nhiệm vụ chính là ngăn và dẫn hướng dòng chảy của chất lỏng đúng theo từng chu kỳ hút và xả trong khi máy bơm hoạt động. Chu kỳ hút thì van bi nằm ở vị trí cổng hút sẽ được mở ra để nhằm hút chất lỏng vào bên trong buồng bơm, đồng thời thì van bi cổng xả sẽ đóng lại để có thể tạo ra một môi trường chân không cho buồng bơm hút chất lỏng vào bên trong buồng bơm. Chu kỳ xả thì vận hành ngược lại, van bi nằm ở cổng hút sẽ đóng lại và van bi cổng xả sẽ được mở ra, tạo điều kiện để màng bơm sẽ đẩy chất lỏng ra khỏi buồng bơm với áp suất của khí nén.

4/ Van khí

Nhiệm vụ của van khí là phân phối khí nén cho bơm màng sang hai bên của phần buồng khí để đẩy màng bơm vận hành nhanh chóng và hiệu quả. Van khí của các đa số các loại máy bơm màng đều có cấu tạo đơn giản và có khả năng tự bôi trơn khi làm việc.

Máy bơm màng khí nén là gì - Hình 3

Nguyên lý làm việc của máy bơm màng khí nén

Máy bơm màng khí nén chủ yếu vận hành dựa vào nguyên lý dịch chuyển tịnh tiến của bộ phận piston. Khi phần Piston chuyển động làm dịch chuyển bộ phận màng bơm, tạo ra áp lực lớn nhằm hút và đẩy chất lỏng hiệu quả, van khí sẽ có nhiệm vụ cung cấp khí nén vào bên trong buồng chứa bên trái, tạo áp lực đẩy màng bơm sang phía trái và hướng ra ngoài. Dưới áp lực này chất cần bơm sẽ được hút và đẩy qua bơm.

Trên đây là bài viết tổng hợp những thông tin liên quan đến dòng máy bơm màng khí nén là gì, cấu tạo của chúng ra sao, làm thế nào để máy bơm màng khí nén hoạt động. Nếu bạn đang có nhu cầu mua máy bơm màng, bơm định lượng, vui lòng liên hệ Vua Máy Bơm để được tư vấn và hổ trợ tận tình.

Xem thêm: Máy bơm màng Sandpiper S30 có tính năng và ứng dụng gì?

 

 

 


Bài viết cũ hơn Mới hơn