Hướng dẫn quy trình lắp đặt máy bơm màng khí nén

Đăng bởi LE THUY ngày 02/04/2024 09:09:52

Để máy bơm màng khí nén có thể hoạt động hiệu quả và ổn định, người dùng cần tuân thủ nghiêm ngặt những quy định trong quy trình lắp đặt máy bơm màng khí nén. Trong bài viết này, hãy cùng Vua Máy Bơm tìm hiểu kĩ hơn về dòng máy bơm này cũng như quy trình lắp đặt của chúng nhé!

Máy bơm màng khí nén là gì?

Máy bơm màng khí nén là loại máy bơm có khả năng chạy bằng khí nén áp lực, sau đó tác dụng lên màng bơm làm dịch chuyển chất bơm đi. Mỗi bên của máy bơm màng có cấu tạo với hai màng ngăn riêng biệt và hoạt động riêng lẻ với nhau. Hai màng này được chứa đầy chất lỏng khi được xả qua chúng thông qua phần ống góp ở đầu ra. Một số thương hiệu máy bơm màng khí nén mà chúng ta thường thấy như Sandpiper, Wilden, Aro, Husky…thường được gọi tắt là máy bơm màng.

Lắp đặt máy bơm màng khí nén - Hình 1

Ưu điểm của máy bơm màng khí nén

Máy bơm màng khí nén về cơ bản có cấu tạo và nguyên lý hoạt động khá đơn giản, bao gồm các ưu điểm nổi bật như sau:

  • Khả năng chạy khô tốt: động cơ máy bơm sẽ không bị hư hỏng nếu không có chất lỏng trong khi vận hành.
  • Khả năng tự mồi cao: là loại máy bơm có dịch chuyển tích cực nên máy bơm có thể tự mồi tốt và hiệu quả
  • Thiết kế đảm bảo an toàn: Vì máy bơm được vận hành chủ yếu bằng không khí nén nên chúng rất thích hợp để sử dụng trong môi trường nhiệt độ cao, nguy hiểm, đảm bảo an toàn cho người sử dụng.
  • Đa năng: Máy bơm màng được thiết kế khá đơn giản, chủ yếu từ nhiều loại chất liệu như nhựa và kim loại tương thích với nhiều loại chất lỏng khác nhau như nước, dầu, dầu diesel, dầu thải, axit, kiềm, thực phẩm và bùn loãng…Ngòa ra, máy bơm màng hóa chất còn được thiết kế nhằm thích ứng với các loại chất lỏng có độ nhớt và độ sệt khá cao mà không có nguy cơ gây hỏng hóc quá nhiều.
  • Độ cắt thấp: vì máy bơm được điều khiển theo tốc độ có sẵn nên máy bơm màng khí nén có độ cắt thấp và thích hợp để ứng dụng cho các loại chất lỏng có độ cắt như thực phẩm, mực, polyme và cao su.

    Lắp đặt máy bơm màng khí nén - Hình 2

Quy trình lắp đặt máy bơm màng khí nén

- Bước đầu tiên là khả năng chọn được vị trí thuận lợi và an toàn cho việc lắp đặt bơm màng khí nén. Tuy nhiên cũng phải đảm bảo được diện tích không gian phù hợp với từng kích thước của các loại máy bơm màng khác nhau. 

- Tiếp đến là đặt máy bơm màng khí nén vào đúng vị trí đã được xác định trước đó. 

- Lắp ráp đường ống xả và hút cho máy bơm

- Lắp đường ống dùng để cung cấp khí nén cho bơm.

- Dưới sự tác động của chất lỏng cần bơm, áp lực chất xả và áp suất của khí nén thì không thể tránh khỏi tiếng ồn trong quá trình vận hành và hoạt động của máy bơm màng. Vì vậy, cần lắp đặt phần ống giảm thanh cho máy bơm để giảm thiểu tiếng ồn đến mức thấp nhất.

- Lưu ý khi tắt máy bơm ngưng sử dụng, người dùng cần phải đóng nguồn khí nén cấp và khóa van cấp khí của máy bơm. 

*Cách bảo dưỡng máy sau khi đã lắp đặt bơm màng khí nén 

- Người dùng cần phải tiến hành kiểm tra kỹ càng một cách chắc chắn rồi mới khởi động máy bơm.

- Kiểm tra kỹ càng các đường ống xả, ống hút và cả đường ống dẫn cung cấp nguồn khí nén

- Máy bơm màng khí nén có sử dụng thêm dầu bôi trơn thì việc kiểm tra lượng dầu bôi trơn cũng nên được xem xét kĩ.

- Các loại bulông máy bơm: Kiểm tra độ chắc chắn, độ siết và độ bền máy bơm.

- Đảm bảo việc kết nối giữa các đường ống dẫn và phần chính của máy bơm không bị lỏng, hở

- Kiểm tra các chỉ số máy bơm có phù hợp với áp suất khí nén có được cung cấp từ máy bơm màng khí nén.

Lắp đặt máy bơm màng khí nén - Hình 3

Một số vấn đề cần lưu ý khi lắp đặt máy bơm màng khí nén

*Không đề phòng các sự cố khi lắp đặt máy bơm màng khí nén

Trong môi trường vận hành bị ẩm ướt có thể gặp trường hợp máy bơm bị đóng băng khi bơm vận hành. Vì khi khí di chuyển từ máy bơm cho đến bộ giảm thanh sẽ có sự thay đổi nhiệt độ nhanh của lượng khí. Nên lượng khí thải ra từ trong bộ giảm thanh thông thường là ở mức độ có thể đóng băng. 

Cho nên, trong quá trình sử dụng, người dùng cần lưu ý đến hoạt động và vận hành của máy định kì. Nếu có hiện tượng sương giá hay có khí âm ở phía bên ngoài bộ giảm thanh thì đây chính là những dấu hiệu của việc máy bơm màng khí nén hoạt động kém hiệu quả.

*Khi lắp đặt bơm màng khí nén nhưng không kiểm tra rò rỉ

Mất momen xoắn là một trong những dạng chất lỏng rỏ rỉ thường gặp trong các loại máy bơm màng khí nén trong một thời gian vận hành nhất định. Việc co giãn ra của vật liệu cấu tạo máy bơm theo thời gian là điều kiện cho các bề mặt kín ở bên trong của bơm bị lỏng nên dễ khiến các đường dẫn chất lỏng dễ bị rò rỉ. 

Bài viết trên đây là tổng hợp thông tin liên quan đến ưu điểm và cách lắp đặt máy bơm màng khí nén mà chúng tôi muốn chia sẻ đến bạn, Nếu bạn đang có nhu cầu mua máy bơm màng, vui lòng liên hệ Vua Máy Bơm để được tư vấn và hổ trợ.

Xem thêm: Máy bơm màng hóa chất chính hãng có những ưu điểm gì nổi bật?


Bài viết cũ hơn Mới hơn