Nguyên lý hoạt động của máy bơm màng khí nén giá tốt

Đăng bởi LE THUY ngày 03/04/2024 12:38:57

Máy bơm màng khí nén giá tốt là dòng máy bơm được khá nhiều người tiêu dùng tin tưởng lựa chọn và ứng dụng khá đa dạng. Trong bài viết sau đây, hãy cùng Vua Máy Bơm tìm hiểu kĩ hơn về dòng máy bơm màng khí nén này nhé!

Bơm màng là gì?

Máy bơm màng là một thiết bị máy bơm công nghiệp hoạt động theo nguyên lý hút đẩy qua lại giữa 2 bộ phận màng bơm để vận chuyển nguyên vật liệu đa dạng về tính chất và đặc tính như: từ chất lỏng, nguyên liệu có độ đặc sệt, nguyên liệu có tính nhớt dính, chất lỏng có lẫn hạt rắn nhỏ… Đây cũng là thiết bị được ứng dụng rộng rãi và phổ biến trong nhiều ngành sản xuất công nghiệp như sản xuất hóa chất, công nghiệp sơn, dệt may, xử lý chất thải, bùn thải… 

Máy bơm màng được chia ra thành 2 loại chính cơ bản là: máy bơm màng điện và máy bơm màng chạy khí nén. Mỗi loại máy bơm trên đây sẽ có những đặc điểm và nguyên lý hoạt động khác nhau, và phù hợp với những ứng dụng cụ thể trong từng lĩnh vực khác nhau. 

Bơm màng khí nén giá tốt - Hình 1

Máy bơm màng khí nén là gì?

Máy bơm màng khí nén là dòng máy bơm sử dụng nguồn năng lượng khí nén tạo ra lực tác động lên chất lỏng, để có thể hoạt động hiệu quả, chuyên dùng để bơm dịch chuyển các loại hóa chất, thực phẩm, dược phẩm, bơm các dung dịch dạng sệt, dạng bột, dạng đặc… sử dụng trong quá trình sản xuất quy mô lớn nhỏ tại các khu công nghiệp, nhà máy…. 

Với khả năng bơm hút mạnh mẽ, trơn tru các loại nguyên vật liệu có đặc tính đa dạng, đây là thiết bị được khách hàng lựa chọn và nhận được những đánh giá tích cực về mặt chất lượng và hiệu quả sử dụng.

Bơm màng khí nén giá tốt - Hình 2

Cấu tạo máy bơm màng khí nén

Máy bơm màng khí nén có cấu tạo hoàn chỉnh và hoàn hảo, bao gồm các bộ phận cơ bản nhưng hoạt động hết sức hiệu quả và chất lượng. Một máy bơm màng dùng khí nén sẽ có những bộ phận cấu tạo khác nhau về các thành phần tùy thuộc vào từng thương hiệu và nhà sản xuất khác nhau. Tuy nhiên các bộ phận chính cơ bản bao gồm:

  • Màng bơm: Là bộ phận quan trọng nhất, quyết định đến hoạt động của máy bơm màng khí nén. Màng bơm thường bao gồm một hoặc nhiều bộ phận màng bơm khá linh hoạt (thường làm từ chất liệu cao su hoặc vật liệu composite) được gắn giữ trong một khung bơm cố định. Khi khí nén được đưa trực tiếp vào, nó làm biến dạng màng lên và sau đó nén chất lỏng nằm ở phía sau màng dịch chuyển ra bên ngoài bơm.
  • Động cơ: Máy bơm màng khí nén cần sử dụng đến nguồn năng lượng để tạo ra áp lực từ khí nén để đẩy chất lỏng dịch chuyển đi qua máy bơm. Thông thường, động cơ điện hoặc động cơ khí nén sẽ được sử dụng để tạo ra nguồn năng lượng cung cấp cho hoạt động này của bơm.
  • Van và ống: Máy bơm màng khí nén có cấu tạo với các van hút và van đẩy, giúp kiểm soát nguồn di chuyển của khí nén và chất lỏng ra vào bơm. Nó cũng bao gồm các ống và phụ kiện kết nối trực tiếp để có thể vận chuyển chất lỏng đến hoặc từ máy bơm.
  • Khung máy bơm: Máy bơm màng khí nén thường được lắp đặt cố định vào một khung hoặc kết cấu có thể bảo vệ các thành phần bên trong và tạo ra một cấu trúc cứng cáp cho thiết bị của máy bơm.

    Bơm màng khí nén giá tốt - Hình 3

     

Nguyên lý hoạt động của máy bơm màng khí nén

Máy bơm màng khí nén giá tốt sử dụng bộ phận màng bơm đôi đặt ở phía bên trái và bên phải của bơm. Khi màng bơm ở phía bên trái tiến về phía trước, chất lỏng được trực tiếp đẩy ra ngoài, đồng thời phần màng bơm phía bên phải hút chất lỏng vào bên trong buồng chứa.

Ngược lại, khi màng bơm ở phía bên phải tiến về phía trước, chất lỏng được trực tiếp đẩy đi, và màng bơm bên trái hút chất lỏng vào bên trong buồng chứa. Sự thay đổi vị trí và nhiệm vụ giữa hai màng bơm này diễn ra liên tiếp, tạo điều kiện cho chất lỏng được truyền đi đều đặn và nhanh chóng.

Quá trình hoạt động bắt đầu với hoạt động nén không khí vào buồng bơm bên phía trái, tạo áp lực để màng bơm bên trái tiến về phía trước và đẩy chất lỏng đi ra ngoài theo yêu cầu.

Tiếp theo, màng bơm bên phải dịch chuyển từ vị trí bên phải sang phía bên trái, tạo ra áp lực để hút chất lỏng trực tiếp vào bên trong buồng chứa, chuẩn bị cho quy trình bơm tiếp theo của bộ phận màng bơm bên trái.

Trong chu trình tiếp theo, không khí được nén trực tiếp và đưa vào buồng bơm bên phải, tạo áp lực để dịch chuyển màng bơm bên phải tiến về phía trước và đẩy chất lỏng đi theo đúng hướng.

Sau đó, màng bơm bên trái di chuyển theo hướng từ bên trái sang bên phải, tạo áp lực để hút chất lỏng trực tiếp vào bên trong buồng chứa, chuẩn bị cho chu trình bơm tiếp theo của màng bơm phía bên phải.

Hai chu trình bơm này được thực hiện liên tục, liên tiếp và đều đặn cho đến khi máy bơm màng ngưng hoạt động.

Trên đây là các đặc điểm về cấu tạo và nguyên lý làm việc của máy bơm màng khí nén giá tốt mà chúng tôi muốn chia sẻ đến bạn. Nếu bạn đang có nhu cầu mua máy bơm màng, vui lòng liên hệ Vua Máy Bơm để được tư vấn và hổ trợ tận tình.

Xem thêm: Hướng dẫn quy trình lắp đặt máy bơm màng khí nén

 


Bài viết cũ hơn Mới hơn