Bơm màng và công nghệ màng bơm mới nhất hiện nay

Đăng bởi LE THUY ngày 13/03/2024 14:12:58

Máy bơm màng là một thiết bị quen thuộc trong nhiều ngành công nghiệp khác nhau, hiên nay công nghệ màng bơm mới nhất ra đời nhằm cải tiến nhiều về mặt chất lượng và hiệu quả hoạt động. Trong bài viết này, hãy cùng Vua Máy Bơm tìm hiểu về một số phụ tùng máy bơm màng và công nghệ màng bơm bền vững hiện nay nhé!

Máy bơm màng khí nén là gì?

Máy bơm màng khí nén là một loại máy khác với các dòng máy bơm thông thường ở chỗ chúng sử dụng màng bơm để dịch chuyển chất bơm nhờ tác dụng của lực sinh ra từ nguồn khí nén và dùng để bơm cho cả những hóa chất độc hại, nguy hiểm. Chúng vận dụng áp lực của khí nén tác động trực tiếp lên màng bơm và truyền áp lực này cho dung dịch nhằm đẩy chất bơm ra ngoài.

Máy bơm màng khí nén là thiết bị được sử dụng nhiều trong các hoạt động bơm dịch chuyển hóa chất, chất lỏng có độ nhớt và sệt cao, chất lỏng có chứa hạt rắn... Đặc biệt, thiết bị này rất thích hợp để lắp đặt trong các các khu vực nguy hiểm vì sử dụng khí nén thay vì điện.

Công nghệ bơm màng mới nhất - Hình 1

Một số linh phụ kiện máy bơm màng thông dụng.

Máy bơm màng khí nén là một thiết bị công nghiệp có cấu tạo bao gồm 2 phần chính: hệ thống cung cấp khí nén ở bên ngoài và màng bơm bên trong. Hoạt động bằng khí nén bên ngoài tác dụng trực tiếp lên màng bơm bên trong bơm dung dịch ra ngoài theo ống xả bên trên máy bơm.

Bơm màng bao gồm các đặc điểm thích hợp cho các ứng dụng trong các ngành công nghiệp như vận chuyển hóa chất và chất lỏng trong công nghiệp.

Máy bơm màng được ứng dụng rộng rãi trong công nghiệp bơm là vì máy có khả năng xử lý những loại hóa chất ăn mòn, chất lỏng có tính độc hại cao và khả năng hoạt động trong môi trường có nguy cơ cháy nổ cao do không sử dụng điện.

Công nghệ bơm màng mới nhất - Hình 2

Một số phụ tùng cần thiết cho máy bơm màng hiện nay bao gồm:

  • Màng bơm: là bộ phận trung tâm giúp bơm có thể vận hành hút đẩy chất lỏng nhanh chóng và dễ dàng.
  • Bộ chia khí nén: có nhiệm vụ tách khí và dẫn truyền khí nén vào hai khoang khí trong việc vận chuyển màng bơm. Ngoài ra, nó còn giúp khí thoát ra bên ngoài thông qua cổng xả trung tâm của máy bơm màng.
  • Bi và đế: Bi có thiết kế hình dáng tròn, ẩn bên trong máy bơm màng, có nhiệm vụ giúp cân bằng dòng chảy chất bơm cũng như ngăn không cho chất lỏng chảy qua. Đế là phần dùng để đỡ bi, khoảng cách giữa bi và đế phụ thuộc vào chu kỳ hút và xả. Do đó, bi và đế phải phối hợp hoạt động cho phép chất lỏng có thể chảy qua và ngăn chặn chất lỏng khi cần thiết
  • Bộ phận giảm thanh: có nhiệm vụ giúp ngăn cho máy bơm ít phát ra tiếng ồn lớn trong quá trình vận hành.

Màng bơm sử dụng được cho những loại máy bơm màng nào?

Hiện nay, có 3 loại máy bơm sử dụng màng bơm cho quá trình hoạt động bơm hút, gồm có máy bơm màng điện, máy bơm màng khí nén và máy bơm màng định lượng.

Công nghệ bơm màng mới nhất - Hình 3

  • Máy bơm màng khí nén là dòng máy sử dụng đa dạng loại chất liệu màng bơm nhất. Công nghệ màng bơm mới nhất hiện nay cũng khá đa dạng cho khách hàng lựa chọn. Các loại vật liệu chế tạo màng bơm dùng cho máy bơm màng khí nén phổ biến nhất là Santoprene, Buna, Neoprene và Teflon tùy thuộc vào yêu cầu của từng nhà sản xuất và từng ứng dụng riêng biệt.
  • Máy bơm màng điện hiện nay đa số có màng bơm được chế tạo từ Teflon chuyên dùng để bơm các loại thực phẩm không chứa chất ăn mòn. Nếu cần thay đổi để bơm các loại vật liệu khác, người dùng có thể mua thêm màng bơm Buna hoặc màng bơm Santoprene để lắp cho máy bơm màng điện nếu cần thiết.

Màng bơm được chế tạo từ các vật liệu yêu cầu về độ bền khá cao như:

  • Màng bơm PTFE/Teflon
  • Màng bơm Buna
  • Màng bơm Santoprene
  • Màng bơm Neoprene
  • Màng bơm FKM/Viton
  • Màng bơm Polyurethane
  • Màng bơm Polyester
  • Màng bơm Hytrel
  • Màng bơm EPDM
  • Màng bơm Geolast

Lựa chọn màng bơm như thế nào cho hợp lý?

Dưới đây là gợi ý một số tiêu chí giúp bạn lưu ý để lựa chọn được loại màng bơm phù hợp nhất với nhu cầu sử dụng như sau:

  • Người dùng cần biết bơm loại chất lỏng gì? Nếu dung dịch cần bơm là loại hóa chất có tính ăn mòn mạnh hoặc bơm thực phẩm, dược phẩm tốt nhất bạn nên sử dụng loại màng bơm từ chất liệu Teflon. Nếu bơm nước thải, bùn ép, nên dùng loại màng bơm từ chất liệu Buna, Polyurethane, Geolast hoặc Neoprene.
  • Cần biết nhiệt độ chất lỏng cao hay thấp? Nếu nhiệt độ dung dịch cao, bạn nên sử dụng màng bơm chuyên dụng đặc biệt như Viton hoặc Teflon.

Bài viết trên đây là tổng hợp những thông tin liên quan đến dòng máy bơm màng và công nghệ màng bơm mới nhất mà chúng tôi muốn chia sẻ đến bạn. Tùy vào mục đích sử dụng mà người dùng có thể lựa chọn loại màng bơm phù hợp. Vua Máy Bơm cung cấp đầy đủ các loại máy bơm màng cũng như phụ tùng cần thiết cho bạn lựa chọn.

Xem thêm: Thiết kế của máy bơm màng có bộ phận nào quan trọng nhất?

 

Bài viết cũ hơn Mới hơn