Thiết kế của máy bơm màng có bộ phận nào quan trọng nhất?

Đăng bởi LE THUY ngày 11/03/2024 13:08:04

Thiết kế của máy bơm màng khá đơn giản và dễ hiểu, bao gồm những bộ phận chính cần thiết cho sự vận hành trơn tru của máy bơm màng. Trong bài viết này, hãy cùng Vua Máy Bơm tìm hiểu kĩ hơn về cấu tạo chi tiết cũng như nguyên lý hoạt động cơ bản của chúng như thế nào nhé!

Tìm hiểu chi tiết cấu tạo máy bơm màng theo từng bộ phận

1/ Vỏ bơm

Vỏ bơm sẽ được cấu tạo cơ bản bao gồm thân bơm và chân đế máy bơm. Đây là thành phần quan trọng nằm ở bên ngoài của máy bơm màng, có nhiệm vụ chính là chứa đựng các bộ phận khác, bảo vệ máy, và là nền tảng tạo nên một chiếc máy bơm màng khí nén.

Chất liệu chế tạo nên vỏ máy bơm có thể là những loại chất liệu có độ bền tốt như sau: Polypropylene (PP), Aluminum (Nhôm), Stainless steel (SS- Inox), Kynar…Khi lựa chọn loại thân bơm màng, người dùng cần phải phân tích để chọn ra loại chất liệu thân bơm tương thích với đặc tính chất cần bơm.

Lưu ý khi cần lựa chọn vỏ máy bơm màng, thâm bơm màng theo nhu cầu sử dụng như sau:

  • Thân bơm nhôm: phù hợp để bơm xử lý bùn loãng, dung môi
  • Thân inox: sử dụng cho nhu cầu bơm các loại chất lỏng phục vụ trong công nghiệp thực phầm hoặc dùng bơm các loại hóa chất có tính mài mòn, ăn mòn cao.
  • Thân bơm làm bằng nhựa PP, PVDF có thể phù hợp để sử dụng cho mọi loại hóa chất
  • Thân bơm bằng chất liệu gang có thể xử lý chất lỏng có độ mài mòn rất tốt.

    Thiết kế của máy bơm màng - Hình 1

     

2/ Màng bơm

Màng bơm là bộ phận quan trọng nhất trong cấu tạo máy bơm màng, là bộ phận quyết định tuổi thọ và chất lượng của máy bơm màng. Màng bơm có thể làm từ nhiều loại chất liệu khác nhau như: Santoprene, Buna-N, EPDM, Teflon, Nitrile, Hytrel, Neoprene, Viton…tuy nhiên, theo thực tế sử dụng, màng bơm thường được chế tạo từ chất liệu Teflon được đánh giá cao nhất bởi Teflon có cấu tạo đặc biệt nhằm kháng lại tác động lý – hóa của chất bơm như tính mài mòn, ăn mòn … của hóa chất. Do đó. việc lựa chọn chất liệu cấu tạo của màng bơm phụ thuộc vào chất lỏng được bơm.

3/ Bi & đế

Bi và đế là bộ phận quan trọng không thể thiếu trong cấu tạo của máy bơm màng. Bi và đế thường được chế tạo từ các loại chất liệu Teflon, PP hoặc inox. Bi và đế hoạt động tương tự như van một chiều nhằm điều hướng chất lỏng, bi được đặt trên một đế tròn, ở quá trình hút của bơm màng, bi di chuyển lên xuống tạo ra khe hở giữa chúng và cho phép lưu chất đi qua, đến quá trình đẩy chất lỏng thì bi nằm sát trên đế làm kín và không cho phép chất lỏng trượt trở lại. Từ đó tạo nên cấu tạo van một chiều cho bơm màng.

4/ Bộ phận van khí

Bộ phận van khí nằm trong cấu tạo máy bơm màng với nhiệm vụ chính là phân phối khí nén cho 2 bên buồng khí của máy bơm màng để đẩy màng bơm hoạt động.

5/ Bộ phận giảm thanh

Là bộ phận giúp hoạt động của máy bơm màng khí nén êm dịu và hạn chế thiểu tiếng ồn.

Vậy câu hỏi đặt ra là bộ phận nào quan trọng nhất trong máy bơm màng?

Như đã đề cập ở trên, màng bơm chính là bộ phận chính quan trọng nhất của máy bơm màng. Thiết kế của máy bơm màng với bộ phận màng bơm chịu trách nhiệm hút đẩy chất lỏng, chúng vừa quyết định độ bền của máy bơm màng vừa là bộ phận quyết định hoạt động chính của máy bơm màng có hiệu quả hay không. Nếu máy bơm màng thiếu màng bơm thì không thể hoạt động. Nói cách khách màng bơm chính là trái tim quyết định hoạt động của máy bơm màng.

Thiết kế của máy bơm màng - Hình 2

Tìm hiểu nguyên lý vận hành của máy bơm màng khí nén

Nhờ cấu tạo đơn giản, gọn nhẹ mà máy bơm màng có thể hoạt động ổn định, ít rung lắc, không gây tiếng ồn quá lớn trong quá trình sử dụng. Các model máy bơm màng có khả năng tự mồi nhanh nhạy, hoạt động với quy trình hút và đẩy chất lỏng linh hoạt, đây còn là dòng máy bơm đặc biệt có khả năng chịu nhiệ rất tốtt, hoạt động trong môi trường khắc nghiệt với nhiệt độ cao và khả năng tự ngắt khi có sự cố tràn bơm.

Thiết kế của máy bơm màng - Hình 3

  • Quy trình 1: Buồng bơm phía bên trái hút chất lỏng, buồng bơm bên phải có nhiệm vụ xả chất lỏng, van xả được mở, van xả đóng, van hút phải đóng, van hút trái mở
  • Quy trình 2: Buồng bơm phải hút chất lỏng, buồng bơm trái xả chất lỏng, van hút phải mở, van hút trái đóng, van xả phải đóng, van xả trái mở
  • Hai quy trình trên luân phiên nhau cho đến khi máy bơm màng ngừng hoạt động

Nhờ việc sử dụng máy bơm màng người dùng mới có thể tiết kiệm chi phí cũng như có được hiệu quả sử dụng khá cao. Đây là dòng máy bơm có khả năng tự mồi hiệu quả nhất, hoạt động ổn định và có nhiều ưu điểm khi vận hành.

Bài viết trên đây là tổng hợp thông tin liên quan đến nguyên lý hoạt động và thiết kế của máy bơm màng mà chúng tôi muốn chia sẻ đến bạn. Nếu bạn đang có nhu cầu mua máy bơm màng, vui lòng liên hệ Vua Máy Bơm để được tư vấn và hổ trợ.

Xem thêm: Máy bơm màng khí nén - Loại máy bơm màng chống cháy

 


Bài viết cũ hơn Mới hơn