Cấu tạo bơm màng khí nén và những điều cần lưu ý

Đăng bởi LE THUY ngày 06/03/2023 05:23:25

Cấu tạo bơm màng khí nén có gì đặc biệt? Những điểm nào cần lưu ý khi sử dụng loại máy bơm này để đạt năng suất hiệu quả tốt nhất? Đây là mối quan tâm chung của nhiều khách hàng hiện nay. 

Hãy cùng đội ngũ Vua máy bơm tìm hiểu chi tiết cấu tạo bơm màng khí nén qua bài viết sau đây nhé. 

Bơm màng khí nén là gì?

Bơm màng khí nén là thiết bị sử dụng màng để bơm chuyển chất bơm. Bơm màng khí nén được sử dụng nhiều trong các hoạt động bơm các chất lỏng, hóa chất, có độ nhớt cao, chất lỏng lẫn hạt rắn...  

Loại bơm này, khác với bơm thường ở chỗ chúng sử dụng nhờ tác dụng của khí nén và dùng để bơm cho cả những hóa chất độc hại. Đặc biệt, thiết bị này rất thích hợp cho các khu vực nguy hiểm vì sử dụng khí nén thay vì điện. 

Cấu tạo chi tiết của máy bơm màng khí nén

Hiện nay, để đạt được lợi nhuận cho mình, nhiều đơn vị bán hàng nhỏ lẻ lợi dụng sự thiếu hiểu biết của khách hàng về sản phẩm để bắt người sử dụng phải bỏ thêm một khoản chi phí cho những bộ phận đó của máy hoặc ăn bớt các bộ phận bên ngoài. Chính vì vậy, khi mua hàng, người sử dụng nên kiểm tra kỹ xem có đầy đủ các bộ phận trong hộp máy không. Nhìn chung, Cấu tạo bơm màng khí nén bao gồm các bộ phận chính sau đây:

Cấu tạo  của máy bơm màng khí nén hinh 1

- Thân bơm chứa chất lỏng hay còn gọi là buồng bơm

- Cổng kết nối của bơm màng với ống dẫn chất lỏng

- Bộ phận van khí hay còn gọi là bộ phận phối khí

- Bộ phận van khí hay còn gọi là bộ phận phối khí

- 4 Van bi bơm 1 chiều

- 2 Màng bơm

- Đế van bơm

- Bộ phận giảm thanh

Để hiểu một cách đơn giản thì bơm màng khí nén có cấu tạo khá đơn giản, bao gồm hai bộ phận chính:

Fluid side : Bao gồm các bộ phận như: màng bơm, thân bơm, van bi, đế van bơm. Đây là phần tiếp xúc trực tiếp với lưu chất cần bơm, chính vì vậy phần này cần được lựa chọn kỹ lưỡng về chất liệu cũng như kích thước.

Air side: Bao gồm bộ phận phối khí, bộ chia khí. Đây là phần tiếp xúc trực tiếp với khí nén. Bộ phận này phải được làm từ vật liệu không gỉ để tăng tuổi thọ cho máy bơm.

Chi tiết cấu tạo bơm màng theo từng bộ phận máy

1. Thân bơm

Trong cấu tạo của một chiếc máy bơm thì thân bơm là bộ phận chính, có chức năng giúp bơm vận hành ổn định tránh khỏi những tác động bên ngoài và bảo vệ các chi tiết bên trong bơm. Quý khách hàng khi lựa chọn mua bơm khí nén, cần lưu ý chọn đúng vật liệu thân phù hợp với chất lỏng cần bơm, vì đây là là một trong những bộ phận tiếp xúc trực tiếp với chất lỏng.

Dưới đây là một số vật liệu thân bơm:

Gang, Nhôm:  Vì có  có độ mài mòn rất tốt nên thường dùng để bơm nước thải sạch dung môi, bùn loãng, xăng dầu, mực in, …

Inox 304, Inox 316: thường dùng trong bơm thực phẩm, tương ớt, tương cà, bơm bột, sản xuất thuốc… Sử dụng cho nhu cầu bơm trong công nghiệp thực phầm hoặc dùng bơm các loại hóa chất có tính ăn mòn, mài mòn

Nhựa: thường dùng để bơm mọi loại hóa chất, …

2. Màng bơm

Trong cấu tạo bơm màng khí nén thì màng bơm đóng vai trò vận chuyển chất lỏng của bơm. Đây là một bộ phận cực kỳ quan trọng bởi nó quyết định tuổi thọ và chất lượng của máy bơm. Nếu có vấn đề gây hư hại màng bơm thì coi như bơm không còn tác dụng. Màng bơm được sản xuất từ nhiều vật liệu đa dạng như: Santoprene, Buna-N, EPDM, Viton, Teflon, Nitrile,…

Trong thực tế, màng bơm bằng Teflon mang những ưu điểm nổi bật bởi tính lý hóa của Teflon khá đặc biệt, rất thích hợp để dẫn các chất lỏng có tính , bào mòn, ăn mòn.

Cấu tạo  của máy bơm màng khí nén hinh 2

 

3. Bi và đế bi

Bi và đế thường được chế tạo từ các vật liệu PP, inox hoặc Teflon. Bi và đế bi hoạt động tương tự như một chiếc van và là bộ phận không thể thiếu trong cấu tạo máy bơm màng. Trong quá trình hút và đẩy bi sẽ tạo lỗ hở giúp nén khí đồng thời vẫn cho chất lỏng đi qua. 

Bi và đế hoạt động tương tự như van một chiều, bi được đặt trên một đế tròn, ở quá trình hút của bơm màng, bi di chuyển lên xuống tạo ra độ hở giữa chúng và lưu chất đi qua, đến quá trình đẩy bi nằm sát trên đế làm kín và không cho chất lỏng trượt trở lại. Từ đó tạo nên van một chiều cho bơm màng. 

4. Các bộ phận khác của máy bơm

Đế bơmLà bộ phận nâng đỡ toàn bộ bơm màng.

Bộ phận van khí: làm nhiệm vụ phân phối khí nén cho bơm màng. Nhằm mục đích để đẩy màng bơm hoạt hoạt, giúp màng bơm dịch chuyển qua lại.

Giảm thanh: là bộ phận giúp giảm độ ồn cho máy bơm màng khi máy hoạt động. Bộ phận này giúp bơm màng khí nén hạn chế thiểu tiếng ồn và chạy êm. Bộ phận này có thể tháo lắp và thay thế dễ dàng và được bán kèm với máy.

Bộ phận quan trọng nhất của máy bơm màng chính là màng bơm. Hay nói cách khác màng bơm chính là trái tim trong cấu tạo máy bơm màng. Màng bơm vừa là bộ phận quyết định hoạt động của máy bơm màng có hiệu quả hay không và nó quyết định độ bền của máy. Máy bơm sẽ không thể hoạt động nếu thiếu bơm màng. 

Vua máy bơm - Địa chỉ bán máy bơm màng uy tín

Vua Máy bơm tự tin là đơn vị nhập khẩu và cung cấp thiết bị công nghiệp: máy bơm màng khí nén giá rẻ, máy bơm màng giá rẻ,,… từ những thương hiệu hàng đầu trên thế giới uy tín với giá thành tối ưu nhất.

Mặc dù thị trường cạnh tranh hiện nay ngày càng khốc liệt, nhưng với nhiều năm kinh nghiệm qua, chúng tôi đã liên tục phát triển và đã nhận được sự tin tưởng cao từ nhiều khách hàng ở nhiều lĩnh vực khác nhau. Chúng tôi luôn tự hào là đại diện của nhiều nhà sản xuất uy tín nổi tiếng thế giới và luôn giữ vững được quyền làm đại lý suốt nhiều năm liền.

Ngoài sản phẩm trên, công ty chúng tôi còn có nhiều thương hiệu máy bơm khác phục vụ nhu cầu của khách hàng. Vua Máy Bơm - đơn vị chuyên nhập khẩu và phân phối các dòng máy chính hãng.

Hy vọng bài viết trên đã giúp quý khách nắm được cấu tạo bơm màng khí nén gồm những gì và chức năng chính của chúng. Hẹn gặp bạn ở những chuyên mục kiến thức hữu ích khác của Vua máy bơm nhé. 

Xem thêm: Máy bơm màng mini có đặc điểm gì nổi bật?


Bài viết cũ hơn Mới hơn