Cách lắp đặt bơm màng khí nén an toàn và nhanh chóng

Đăng bởi LE THUY ngày 05/03/2023 13:52:40

Máy bơm màng khí nén là một loại máy được sử dụng rộng rãi trong cơ sở sản xuất quy mô vừa và lớn đặc biệt là các cơ sở kinh doanh liên quan đến hóa chất. Vậy việc lắp đặt bơm màng khí nén như thế nào là hợp lý? Và cần có những lưu ý gì khi lắp đặt? Thông qua bài viết này, hãy cùng Vua Máy Bơm giải đáp những thắc mắc này nhé.

Sơ lược về Bơm màng khí nén

1/ Bơm màng khí nén là gì?

Bơm màng khí nén là một loại máy bơm sử dụng màng để bơm chuyển chất bơm dựa trên tác động của khí nén và thường được dùng để bơm cho cả những hóa chất độc hại. Máy sử dụng áp lực của khí nén tác động lên màng bơm và truyền áp lực này di chuyển chất bơm từ vị trí này đến vị trí khác.

Bơm màng khí ép hình 1

 

2/ Cấu tạo của bơm màng khí nén

Bơm màng khí nén được cấu tạo gồm 4 phần chính

  • Cổng kết nối của bơm màng (1) với ống dẫn chất lỏng: được thiết kế đơn giản và dễ lắp đặt, bao gồm  hai cổng hút và xả linh hoạt dễ dàng xoay chuyển từ 0 – 180 độ.
  • Thân bơm chứa chất lỏng (2) – hay còn gọi là buồng bơm: gồm buồng chứa để chứa hóa chất, bộ phận này tiếp xúc trực tiếp với chất bơm nên thường ưu tiên chế tạo từ các vật liệu tương thích với chất bơm, không bị ăn mòn hay hỏng như nhựa PE, nhựa PTFE, Cast Iron,….
  • Màng bơm và van bi bơm (3): bơm màng thường bao gồm 2 màng bơm và 4 van bi một chiều  tiếp xúc trực tiếp với hóa chất. Đây chính là bộ phận quan trong thiết yếu của bơm màng giúp hút và đẩy hóa chất. Màng bơm là được đúc từ 5 khối ghép lại và là bộ phận quan trọng quyết định đến độ bền và chất lượng của bơm màng nên việc lựa chọn chất liệu màng bơm cũng rất được chú trọng. Van bi một chiều có tác dụng ngăn và dẫn hướng dòng chảy của hóa chất đúng theo từng chu kỳ hút và xả
  • Van khí: là bộ phận phân phối khí nén cho bơm màng sang hai bên buồng khí giúp màng bơm hoạt động.

Cách lắp đặt bơm màng khí nén nhanh và hiệu quả

1/ Tìm hiểu nguyên lý hoạt động của máy bơm màng khí nén

Máy bơm màng khí nén hoạt động theo nguyên tắc hút đẩy kiểu piston nhưng các piston được thay thế bằng các màng bơm. Khi màng bơm bên phải hút chất bơm vào khoang bơm thì đồng thời màng bơm bên trái đẩy chất bơm ra, và ngược lại khi màng bơm bên phải đẩy chất bơm thì màng bơm bên trái lại hút chất bơm. Quá trình diễn ra liên tục không ngừng nghỉ cho đến khi máy bơm ngừng hoạt động.

Nguyên lý hoạt động bơm màng khí ép - hình 2

2/ Cách lắp đặt bơm màng khí nén đúng cách và an toàn

Cách vận hành, nguyên lý hoạt động của máy bơm và các khuyến cáo lắp đặt của nhà sản xuất nên được nghiên cứu kí trước khi lắp đặt bơm màng. Thông thường việc lắp đặt bơm màng khí nén sẽ được chính cơ sở cung cấp, nhà phân phối trực tiếp thực hiện. Vậy trường hợp khi người sự dụng muốn tháo dỡ và lắp đặt lại máy thì sẽ như thể nào?

Sau đây, Vua Máy Bơm sẽ chỉ cho các bạn những  bước cơ bản để có thể lắp đặt dễ dàng và cho một máy bơm màng khí nén đi vào hoạt động trong hệ thống.

  • Bước 1: Tiến hành khảo sát và lựa chọn vị trí thích hợp, không gian phải rộng rãi vừa với kích thước từng loại bơm. Vị trí tốt nhất là nơi gần đường cấp liệu, lưu hóa chất
  • Bước 2: Lắp đặt giá, đế bơm, các bộ phận phụ và kết cấu có liên quan trước
  • Bước 3: Đặt máy bơm màng khí nén vào vị trí cần lắp đặt, cụ thể là đế bơm.
  • Bước 4: Bắt ốc, vít, cố định máy
  • Bước 5: Lắp đường ống hút – ống xả, lưu ý đến kích thước đường kính ống phải phù hợp với cổng hút/xả của máy bơm
  • Bước 6: Thiết kế đường ống cấp khí sao cho đi thuận tiện và đẹp nhất. Sau đó lắp đường ống cấp khí nén vào đầu nhận khí trên thân bơm.
  • Bước 7: Lắp ống giảm thanh (nếu có) vào máy bơm, thiết bị này có tác dụng giảm ồn trong quá trình vận hành máy bơm màng.
  • Bước 8: Hoàn thiện lắp đặt bơm, kiểm tra tổng quan và các mối nối giữa các đường ống
  • Bước 9: Tiến hành vận hành thử máy và đánh giá khả năng hoạt động của máy.

3/ Một số lỗi cần lưu ý cần tránh khi lắp đặt bơm màng khí nén

  • Lắp bơm màng sai kỹ thuật : Không lắp đầu vào của bơm màng theo kích thước và áp suất đã được chỉ định. Người dùng nên tham khảo về hiệu suất bơm dựa trên các yêu cầu của hệ thống hoặc ứng dụng. Và cài đặt máy bơm theo đúng thông số kỹ thuật đã được đưa ra theo hướng dẫn.
  • Không kiểm tra rò rỉ khi lắp bơm màng: Sau thời gian vận hành, các vật liệu của bơm sẽ giãn ra và khiến các bề mặt kín bên trong bơm bị lỏng dẫn đến rò rỉ. Việc cần thiết phải làm là thay thế bằng vật liệu PTFE để bơm vận hành hiệu quả nhất và giảm thiểu chi phí sửa chữa.
  • Không phòng ngừa sự cố khi lắp bơm màng: máy bơm màng khí nén hoạt động dễ gây ra tiếng ồn, vì vậy người dùng nên gắn thêm bộ giảm thanh khi lắp bơm màng. Khi khí đi từ máy bơm đến bộ giảm thanh, thì lượng khí đó có thể thay đổi nhiệt độ nhanh – lượng khí thải ra của bộ giảm thanh thường ở dưới mức đóng băng – có thể dẫn đến tình trạng đóng băng khi bơm đang vận hành trong môi trường ẩm ướt.
Những thông tin trên đây về lắp đặt bơm màng khí nén đã được chúng tôi tổng hợp và gửi đến các bạn. Hy vọng chúng thực sự hữu ích cho bạn.

 

Xem thêm thông tìn về Nguyên lý hoạt động của bơm màng khí nén để biết thêm thông tin


Bài viết cũ hơn Mới hơn