Cấu tạo bơm màng có gì đặc biệt? Nguyên lý hoạt động của bơm màng

Đăng bởi LE THUY ngày 06/03/2023 08:01:06

Bơm màng là gì? Cấu tạo bơm màng ra sao? Bơm màng được sử dụng vào những mục đích gì? Trên thị trường hiện đang có các loại bơm màng nào? Trong bài viết này, Vua Máy Bơm sẽ cùng bạn giải đáp những thắc mắc này nhé!

Bơm màng là gì?

Bơm màng – tên tiếng anh là diaphragm pump - là một dạng máy bơm theo thể tích hoạt động dựa trên nguyên lý chuyển động qua lại giữa hai màng bơm để bơm hút các chất lỏng như hóa chất, bùn, nước thải, bột, sơn, keo, nhựa đường, dầu cá, rỉ mật. Trong đó, màng bơm thường được chế tạo bằng các vật liệu như teflon, Santo, Polyether, cao su…

Máy bơm màng dễ dàng sử dụng, an toàn tuyệt đối cho người dùng nhờ vào bơm màng khí được trang bị bên trong và van 1 chiều. Do đó, dòng bơm này hiện đã và đang được sử dụng trong đa dạng lĩnh vực khác nhau, đặc biệt là trong các cơ sở sản xuất công nghiệp nặng vừa và lớn.

Bơm màng - hình 1

Cấu tạo bơm màng và nguyên lý hoạt động của bơm màng

Cấu tạo bơm màng

Cấu tạo bơm màng khá đơn giản, bao gồm 4 bộ phận cơ bản:

  • Cổng bơm và ống bơm: phối hợp linh hoạt với nhau và có thể xoay chuyển theo nhiều hướng khác nhau để thực hiện nhiệm vụ xả, hút chất bơm. Tùy vào như cầu sử dụng khác nhau, bơm màng sẽ có cấu tạo cổng bơm đơn và cổng bơm đôi.
  • Thân bơm: bao gồm 2 buồng chứa chưa chất bơm khi máy hút vào. Vì thân bơm tiếp xúc trực tiếp với chất lỏng nên thường được ưu tiên chế tạo từ các vật liệu cao cấp, yêu cầu độ bền cao và khả năng chịu ăn mòn tốt.
  • Màng bơm và van bi:  bơm màng có hai màng bơm có vai trò ngăn cách chất bơm và không khí và van bi có nhiệm vụ điều chỉnh hướng chảy của chất lỏng theo một chu kỳ nhất định.
  • Van khí: là bộ phận phân luồng khí nén về hai bên buồng khí và tác động để màng bơm hoạt động. Ngoài ra, van khí là bộ phận quyết định khả năng tự mồi cho máy bơm.

Nguyên lý hoạt động bơm màng

Dựa trên cấu tạo bơm màng thì có thể hiểu nguyên lý của nó cũng khá đơn giản. Nó chủ yếu hoạt động dựa vào 2 màng ngăn bên trong để đẩy và hút chất lỏng cần bơm ra bên ngoài. 

Ngoài ra, quá trình vận hành của bơm màng đơn giản gồm hai bước chính là hút và xả. Cơ hoành tạo ra lực hút mạnh để chuyển chất lỏng vào bên trong bơm. Một cơ hoành khác truyền áp suất để đẩy chất lỏng về phía cổng xả.

Phân loại máy bơm màng hiện nay

Dựa trên nhiều yếu tố khác nhau, người ta phân loại bơm màng thành các loại phổ biến như sau:

Bơm màng khí nén

Đây là dòng máy được sử dụng phổ biến nhất của dòng máy bơm màng. Máy bơm màng khí nén được làm bằng vật liệu cao su, nhựa dẻo và chủ yếu hoạt động nhờ vào lực nén. Dòng bơm màng này thường được sử dụng trong vận chuyển các chất lỏng như: hóa chất, bùn loãng, đất sét…

Bơm màng khí nén có hai buồng và van đầu vào – đầu ra ở mỗi buồng bơm. Vì vậy, nguồn khí trong các máy bơm màng này có thể di chuyển từ buồng này sang buồng khác nhờ hoạt động của thiết bị điều khiển có sẵn trong máy bơm. Khí nén liên tiếp di chuyển từ buồng này sang buồng bơm khác, sẽ tác động chất lỏng ra khỏi buồng bơm và đi vào đường ống xả. Đồng thời bơm đầy chất lỏng vào buồng còn lại.

Bơm màng khí ép hình 1

 

Xem thêm: Cách lắp đặt bơm màng khí nén

Bơm màng thủy lực

Bơm màng loại này có hai mặt đối lập của màng ngăn với một bên chứa chất lỏng thủy lực trung gian, bên kia chứa chất lỏng cần dịch chuyển. Chất lỏng sẽ được pít-tông tạo áp suất tác động lên màng bơm. Máy bơm màng thủy lực hoạt động tương tự như máy bơm cơ học, tuy nhiên chất lỏng sẽ tiếp xúc với màng bơm thay vì cánh tay đòn như máy bơm thông thường. Chúng ta có thể điều chỉnh lưu lượng của máy bơm bằng cách thay đổi tốc độ hoặc lượng chất lỏng thủy lực.

Máy bơm màng cơ khí

Bơm màng cơ khí hoạt động bằng cách sử dụng một liên kết cơ học chuyển động dứt khoát và đơn giản, sẽ được gắn trực tiếp vào màng bơm của máy bơm. Máy bơm cơ khí thường có cấu tạo tay quay hoặc bánh răng sẽ thay đổi chuyển động quay của động cơ thành chuyển động tịnh tiến của liên kết. Điều chỉnh tốc độ hoặc chiều dài hành trình tay đòn của máy bơm sẽ có thể thay đổi lưu lượng của máy bơm màng cơ học. Nhìn chung, các máy bơm này giống với máy bơm pít-tông.

Bơm màng điện từ

Loại bơm màng này cấu tạo gồm một động cơ điện điều chỉnh một nam châm điện từ. Khi máy bơm màng điện từ hoạt động, bộ điện từ tạo ra một lực từ tính tác dụng qua lại với phần kim loại sắt từ của màng bơm và làm màng bơm hoạt động. Do đó chất lỏng bị tác động và di chuyển tạo dòng chảy liên tục qua buồng bơm. Lưu lượng của bơm điện từ thay đổi khi tốc độ của màng bơm được điều chỉnh.

Hy vọng rằng, những thông tin về cấu tạo bơm màng và những vấn đề liên quan bơm màng trên đây sẽ hữu ích cho bạn trong việc lựa chọn và mua sản phẩm phù hợp.


Bài viết cũ hơn Mới hơn