Đặc điểm của máy bơm màng có ưu nhược điểm gì ?

Đăng bởi LE THUY ngày 20/03/2024 09:26:19

Ngành công nghiệp đang ngày càng phát triển theo hướng hiện đại hóa, đã có rất nhiều sản phẩm thông minh và tiên tiến được phát minh ra nhằm phục vụ đời sống con người cũng như nhu cầu sử dụng trong công nghiệp, nông nghiệp... Máy bơm màng khí nén là một trong số đó. Trong bài viết sau đây, Vua Máy Bơm sẽ giới thiệu đến một số đặc điểm của máy bơm màng mà chúng tôi muốn giới thiệu đến bạn.

Ưu điểm của máy bơm màng khí nén 

  • Đặc điểm máy bơm màng nổi bật ở khả năng đảm bảo sử dụng an toàn, rất thích hợp sử dụng trong môi trường nguy hiểm, nguy cơ cháy nổ cao: Bơm màng chạy khí nén phù hợp để lắp đặt và sử dụng trong các khu vực nguy hiểm thay vì sử dụng nguồn động cơ điện để đảm bảo tính an toàn. Hơn nữa, về cơ bản, có thể nói bơm màng khí nén là thiết bị khá kín, đảm bảo không bị rò rỉ trong quá trình bơm chất lỏng, nên cũng sẽ đảm bảo tính an toàn cho người sử dụng trong quá trình vận hành. 

    Đặc điểm của máy bơm màng - Hình 1

     

  • Tuổi thọ cao: Bộ phận màng bơm nên được thay thế định kì thường xuyên, theo khuyến nghị của nhà sản xuất máy bơm. Bộ phận màng bơm của bơm màng khí nén sẽ ít chịu tác động về tính hao mòn hơn so với máy bơm màng dạng cơ học vì nhờ vào khả năng có thể cân bằng áp suất của nguồn cung cấp khí nén.
  • Sử dụng cho nhiều loại chất lỏng khác nhau: Nhờ vào đặc điểm cấu tạo ở phần thân bơm khá đa dạng về chất liệu, nên người dùng có khả năng sử dụng máy bơm màng khí nén để bơm nhiều loại chất lỏng và dung môi đa dạng khác nhau, chẳng hạn như hóa chất ăn mòn axit, kiềm… Hoặc bơm nước thải chứa cặn bẩn, đất đá, mỡ, dầu nhớt… Hay thậm chí là bơm các thực phẩm có độ sệt cao như tương cà, tương ớt, nước tương…
  • Máy có khả năng chạy khô tốt mà không dễ bị sinh nhiệt hay hư hỏng: Máy bơm màng khí nén không sử dụng thêm phần phốt bên trong và không dùng các bộ phận chuyển động cần bôi trơn và làm mát cho bơm. Thế nên, bơm này sẽ có thể chạy khô trong thời gian dài mà ít gây hư hại cho các bộ phận của máy bơm.

Nhược điểm của máy bơm màng khí nén

Bên cạnh các đặc điểm của máy bơm màng nổi bật thì chúng cũng tồn tại một số nhược điểm mà người dùng cần lưu ý như sau:

  • Hạn chế dùng bơm màng ở mức áp suất thấp: Việc cung cấp khí nén sẽ là bắt buộc ở mức áp suất bằng hoặc cao hơn so với áp suất chất lỏng cần được bơm. Do đó bơm màng khí nén không nên ssuowcj lựa chọn để sử dụng cho các ứng dụng có áp suất thấp (thường là 120psi).
  • Hiện tượng “đóng băng” máy bơm: Đây là một trường hợp sẽ xảy ra khi hệ thống dẫn khí có thiết kế chất lượng không được đảm bảo do quá trình thoát hơi liên tục trong lúc máy bơm đang vận hành. Nếu trường hợp này xảy ra sẽ có thể gây tích tụ băng tại ngay bên trong lỗ thông hơi hoặc hệ thống phân phối khí nén cho bơm. 
  • Vật liệu cấu thành máy bơm màng có giá thành khá thấp, đơn giản, gọn nhẹ. Tuy nhiên, trong một số môi trường tại nhà máy, hệ thống có thể sẽ cần phải lọc không khí bị thải ra để thu giữ lại các chất gây ô nhiễm như dầu và cặn bơm.
  • Máy bơm màng khí nén không trang bị bộ phận giảm thanh cũng có thể gây nhiều tiếng ồn khi vận hành do công suất lớn.

    Đặc điểm của máy bơm màng - Hình 2

     

Có nên mua máy bơm màng khí nén không?

Máy bơm màng như đã nói ở trên có nhiều ưu điểm nổi bật nên được lựa chọn ứng dụng trong nhiều lĩnh vực, bên cạnh đó nó cũng đã trở thành một trong những thiết bị không thể thiếu trong các ngành công nghiệp, sau đây là lý do vì sao bạn nên sở hữu một chiếc máy bơm màng khí nén trong hệ thống của mình:

Không sử dụng điện

Máy bơm loại này sử dụng hoàn toàn bằng khí nén để hoạt động bơm chuyển dịch chất lỏng, do đó sẽ thích hợp với nhiều môi trường và điều kiện làm việc khác nhau. Đặc biệt là môi trường làm việc yêu cầu cao về phòng chống cháy nổ, khu vực nguy hiểm. dễ cháy nổ hay trong việc bơm xăng dầu.

Đặc điểm của máy bơm màng - Hình 3

Thiết kế đơn giản, dễ sử dụng

Do có cấu tạo nguyên khối, nên hệ thống phân phối khí hầu như loại bỏ các vấn đề không đáng có xảy ra đối với bơm và đảm bảo rằng hoạt động máy bơm sẽ được diễn ra trơn tru.

Có thể chạy không tải

Loại máy bơm này có khả năng chạy khô rất tối mà không hề sợ bị hư hỏng động cơ hay phụ kiện bên trong như các dòng máy bơm chạy bằng điện khác. Ngay cả trong trường hợp bị thiếu nước hoặc chất bơm thì máy vẫn hoạt động bình thường.

Hiệu suất bơm tối đa 

Máy bơm màng có thể xử lý bất cứ thứ gì ở dạng chất lỏng, đến bùn lẫn cặn rắn hay độ nhớt cao một cách dễ dàng và hiệu quả.

Bài viết trên đây là tổng hợp về đặc điểm của máy bơm màng khí nén mà chúng tôi muốn chia sẻ đến bạn. Nếu bạn đang có nhu cầu mua máy bơm màng, vui lòng liên hệ Vua Máy Bơm để được tư vấn và hổ trợ nhé!

Xem thêm: Hướng dẫn cách chọn bơm màng phù hợp với nhu cầu sử dụng


Bài viết cũ hơn Mới hơn