Hướng dẫn cách chọn bơm màng phù hợp với nhu cầu sử dụng

Đăng bởi LE THUY ngày 19/03/2024 09:02:40

Cách chọn bơm màng phù hợp và đúng cách với nhu cầu sử dụng mang đến lợi ích lớn cũng như hiệu quả sử dụng cao, hạn chế hư hỏng và sự cố trong quá trình vận hành cũng như tiết kiệm tối đa chi phí đầu tư và vận hành cho người dùng. Lựa chọn máy bơm màng cần lưu ý đến lưu lượng bơm, cột áp máy bơm, công suất bơm, đặc điểm của chất lỏng cần bơm, môi trường sử dụng, đơn vị cung cấp, thương hiệu, giá cả và loại máy bơm. Trong bài viết sau đây, Vua Máy Bơm sẽ chia sẻ đến bạn các tiêu chí cần xem xét để lựa chọn máy bơm màng khí nén phù hợp với nhu cầu.

Máy bơm màng khí nén là gì?

Máy bơm màng khí nén là loại máy dịch chuyển các loại chất lỏng có nguyên lý vận hành khác với các dòng máy bơm truyền thống khác. Chúng hoạt động dựa trên nguyên lý sử dụng khí nén làm nguồn năng lượng chủ yếu làm dịch chuyển chất cần bơm.

Máy bơm màng khí nén có khả năng xử lý tất cả các loại chất lỏng dạng hạt, chất lỏng ăn mòn, chất lỏng có độ nhớt cao, dễ bay hơi, dễ cháy và độc hại.

Cách chọn bơm màng phù hợp - Hình 1

Các bước cách chọn bơm màng khí nén

Bước 1: Cần phải xác định loại chất lỏng cần bơm.

Điều quan trọng nhất trong việc lựa chọn máy bơm màng khí nén phù hợp là việc lựa chọn đúng loại chất liệu bơm phù hợp với tính chất của chất lỏng cần bơm. Điều này giúp giảm thiểu tối đa chi phí bảo dưỡng, sữa chữa vừa tăng hiệu quả sử dụng.

Xác định loại chất lỏng cần bơm dựa vào các đặc điểm sau:

  • Chất lỏng có tính ăn mòn, mài mòn hay không? Một số chất ăn mòn đáng kế như: dung môi, axit, kiềm…
  • Chất lỏng có độ đặc sệt: dầu nhớt, bột, sơn nước, thực phẩm…
  • Chất lỏng có chứa cặn bẩn, bùn.

Mục đích xác định đặc điểm chất lỏng là để tăng tuổi thọ của máy bơm, màng và bi đế và tăng hiệu quả sử dụng.

Cách chọn bơm màng phù hợp - Hình 2

Bước 2: Lựa chọn chất liệu cấu tạo màng bơm, thân bơm cho đúng với quy cách và mục đích sử dụng

Sau khi xác định được đặc tính của chất lỏng cần bơm, lưu lượng bơm và áp suất bơm, người dùng nên xem xét lựa chọn thêm loại vật liệu màng bơm và chất liệu thân bơm phù hợp, đặc biệt tránh những chất liệu thân bơm và vật liệu màng bơm dễ gây tác dụng lý - hóa với chất lỏng cần bơm để tăng tuổi thọ cho máy.

Chọn vật liệu màng bơm và thân bơm cũng là một bước quan trọng hàng đầu trong cách chọn bơm màng phù hợp.

Có những loại vật liệu thân bơm và vật liệu màng bơm hiện có trên thị trường như sau:

  • Màng bơm: NBR, Neoprene (CR); Teflon (PTFE); Santoprene (TPO); Hytrel (TPE). Màng teflon là loại màng bơm có chất lượng chất liệu cao cấp nhất và chịu ăn mòn tốt nhất, với những chất lỏng có tính ăn mòn hoặc mài mòn nên sử dụng loại màng bơm này còn với riêng ứng dụng bơm bùn dùng màng bơm chất liệu buna
  • Thân bơm: Polypropylene (PPG); Groundable Acetal (POM); Kynar (PVDF); Aluminum (Nhôm); S.S (Inox 314). Vật liệu bơm inox thích hợp sử dụng với chất lỏng ăn mòn nhẹ, vật liệu nhựa thích hợp với ứng dụng bơm chất lỏng ăn mòn, mài mòn cao, các loại vật liệu từ nhôm và gang dùng với ứng dụng chất lỏng không có tính ăn mòn

Bước 3: Xem xét xuất xứ và nguồn gốc của máy bơm

  • Trên thị trường có vô số loại máy bơm màng với xuất xứ và nguồn gốc, nhà sản xuất khác nhau vì vậy thật sự rất khó khăn cho người dùng có thể lựa chọn được loại máy bơm màng hiệu quả và phù hợp nhất nếu bạn chưa thực sự hiểu biết nhiều về dòng sản phẩm này.

Có một số loại máy bơm màng uy tín được đánh giá cao với nhiều ưu điểm nổi bật nhất trên thị trường hiện nay như: Husky, Sandpiper, Marathon, Aro của Mỹ hay Yamada của Nhật.

Cách chọn bơm màng phù hợp - Hình 3

Bước 4: Lựa chọn kích thước và công suất bơm màng sao cho phù hợp với nhu cầu sử dụng

Bơm màng hiện nay rất đa dạng về kích thước và mức công suất khác nhau, tuy nhiên không phải cứ sử dụng máy bơm có công suất cao thì hiệu quả mà phải chọn máy có công suất phù hợp để vừa tiết kiệm chi phí đầu tư lại nâng cao được hiệu quả sử dụng, chất lượng hoạt động. Tốt nhất bạn nên liên hệ đơn vị phân phối máy bơm màng uy tín để được tư vấn lựa chọn kích thước, công suất bơm màng phù hợp.

Bước 5: Chọn đơn vị cung cấp bơm màng khí nén.

Một trong những cách chọn bơm màng tốt và hiệu quả nhất chính là chọn đơn vị cung cấp bơm màng uy tín, có tiếng trên thị trường. Sau khi đã lựa chọn được thương hiệu sản phẩm bơm màng ưng ý bạn hãy tìm đơn vị cung cấp bơm màng uy tín, chất lượng, được nhiều người dùng đánh giá cao trên thị trường để chọn mua sản phẩm.

Bài viết trên đây là tổng hợp thông tin liên quan đến cách chọn bơm màng phù hợp với nhu cầu sử dụng mà chúng tôi muốn chia sẻ. Nếu bạn đang có nhu cầu mua máy bơm định lượng, máy bơm màng, vui lòng liên hệ Vua Máy Bơm để được tư vấn và hổ trợ nhé. 

Xem thêm: Dòng bơm màng thực phẩm có những đặc điểm gì nổi bật?

 


Bài viết cũ hơn Mới hơn