Dòng bơm màng thực phẩm có những đặc điểm gì nổi bật?

Đăng bởi LE THUY ngày 18/03/2024 12:48:47

Dòng bơm màng thực phẩm là dòng bơm màng chuyên dụng trong ngành công nghiệp thực phẩm được sử dụng để bơm các loại nguyên vật liệu, các chế phẩm phụ trợ và sản phẩm sử dụng hàng ngày phục vụ cho đời sống con người hiện nay. Sản phẩm có đặc điểm nổi bật là bề mặt cấu tạo bơm sáng bóng, không dễ bám dính các chất lỏng thực phẩm, cho phép người dùng dễ dàng rửa trôi thực phẩm cũ để không làm hỏng hoặc ảnh hướng các thực phẩm mới, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

Máy bơm thực phẩm có thể là loại bơm màng, bơm lobe, bơm ly tâm tuy nhiên hầu hết chúng cần phải đáp ứng điều kiện bề mặt có độ bóng cao khoảng từ 0,8-0,4 micromet và chất liệu là inox 316, 304 và 316L để có hiệu quả sử dụng và chất lượng cao nhất trong quá trình sử dụng. Trong bài viết này, hãy cùng Vua Máy Bơm tìm hiểu kĩ hơn về đặc điểm, ưu điểm và ứng dụng của dòng máy bơm này nhé

Đặc điểm của bơm màng khí nén dùng bơm thực phẩm 

Đối với ngành sản xuất và đóng gói thực phẩm, máy bơm màng là thiết bị sản xuất có thể mang lại những lợi ích cực kỳ đáng kể. Máy bơm màng chủ yếu được ứng dụng để bơm các loại chất lỏng có độ nhớt và đặc cao trong sản xuất thực phẩm mà không làm dừng máy bơm đột ngột, điển hình là các loại nước sốt, tương, gia vị, các loại chất lỏng này có tỉ trọng lớn hơn nước nên dễ gây hư hỏng thiết bị máy móc, cháy nổ cho máy bơm thông thường trong quá trình sử dụng. Cùng với đó là khả năng bơm khô trong khoảng thời gian dài mà không làm hỏng thiết bị máy bơm màng, nhà sản xuất có thể an tâm hơn khi sử dụng máy bơm màng trong hệ thống bị lỗi và không có chất lỏng trong máy bơm. Đặc biệt, máy bơm màng khi bơm không tải không sinh nhiệt nên không có nguy cơ gây cháy nổ, sử dụng rất an toàn cho người vận hành trong sản xuất thực phẩm.

Dòng bơm màng thực phẩm - Hình 1

- Bơm màng sử dụng hoàn toàn bằng khí nén để hoạt động, chính vì vậy chúng không thể làm nhiễm các chất bẩn như dầu nhớt trực tiếp vào thực phẩm, hay thay đổi tính chất hóa học như các loại máy bơm sử dụng năng lượng điện khác.

- Bơm màng có dải lưu lượng và áp lực khá lớn, do đó chúng thích hợp để ứng dụng được với gần như mọi nhu cầu sử dụng.

- Không sử dụng động cơ điện để bơm chất lỏng do đó chúng rất an toàn, không sợ cháy nổ.

- Có thể sử dụng cho các loại thực phẩm có độ nhớt, đặc, sệt cao (như tương ớt, nước tương, nước sốt), hay thực phẩm có chứa các loại hạt kích thước lớn.

- Có nhiều chất liệu cấu tạo đầu bơm, thân bơm như: Nhựa PP, Inox 316 để có thể lựa chọn.

- Cơ chế tránh tạo bọt (gây biến đổi bản chất thực phẩm) trong quá trình máy bơm vận hành.

- Không sinh nhiệt, giảm nguy cơ cháy nổ trong quá trình hoạt động. 

Ưu điểm của bơm màng thực phẩm

  • Vật liệu máy bơm phải được xem xét và lựa chọn kỹ lưỡng để đảm bảo các yếu tố về độ bền, sức chịu nhiệt, chịu ăn mòn, độ trơn nhẵn, dễ vệ sinh, độ không bám dính, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm
  • Các ốc vít tốt nhất nên thiết kế kiểu clamp để có thể đáp ứng đầy đủ yêu cầu về mặt vệ sinh của các ngành nghề khác nhau.
  • Chiều cao hút của máy bơm tối đa là là 5.4m, áp lực lớn nhất lên tới 8.4bar đáp ứng nhu cầu trong các ngành công nghiệp sản xuất thực phẩm hiện nay

    Dòng bơm màng thực phẩm - Hình 2

     

  • Bơm có thể xử lý được các chất chất có đường kính hạt rắn tối đa là 6.4mm
  • Nhiệt độ làm việc lớn nhất của chất bơm đạt tới 150 oC
  • Dòng bơm màng thực phẩm có thiết kế rất đơn giản, gọn nhẹ nên dễ dàng tháo lắp để vệ sinh và bảo dưỡng định kỳ
  • Bơm được chất có độ nhớt cao đạt đến 1000 ca

Ứng dụng máy bơm màng thực phẩm 

  • Ứng dụng chính của máy bơm màng trong ngành công nghiệp thực phẩm dùng để bơm rượu, bia, các loại nước giải khát, siro, nước tương, nước sốt, gia vị ướp, tương ớt…
  • Ứng dụng trong ngành bơm chiết rót dược phẩm dùng bơm dung dịch, thuốc dạng lỏng, dung môi…
  • Ứng dụng trong ngành sản xuất hóa mỹ phẩm dùng bơm dầu gội, serum, sữa tắm…
  • Ứng dụng trong lĩnh vực sản xuất công nghệ sinh học
  • Và nhiều ứng dụng khác nữa

    Dòng bơm màng thực phẩm - Hình 3

     

Những lưu ý khi chọn loại máy bơm màng thực phẩm phù hợp 

Để đảm bảo hiệu quả và chất lượng trong sản xuất, khi lựa chọn loại máy bơm thực phẩm, người sử dụng cần tìm hiểu các tiêu chí như sau: 

  • Tìm hiểu kỹ về thông tin nhà sản xuất có tiếng, nhà cung cấp đáng tin cậy 
  • Dựa vào nhu cầu sử dụng của hệ thống để chọn công suất và lưu lượng của bơm phù hợp. Không nên chọn lưu lượng quá thấp hoặc quá cao tranh gây lãng phí chi phí đầu từ. 
  • Nên lựa chọn máy bơm thực phẩm để có thể dễ dàng tháo lắp và vệ sinh khi cần thiết. 
  • Cần tìm hiểu, trao đổi về chi tiết về loại thực phẩm mà bạn cần bơm với nhà phân phối để được tư vấn loại phù hợp nhất.

Bài viết trên đây là tổng hợ về đặc điểm, ứng dụng cũng như ưu điểm của dòng bơm màng thực phẩm mà chúng tôi muốn chia sẻ đến bạn. Hy vọng những thông tin này thật sự hữu ích cho bạn trong quá trình lựa chọn loại máy bơm phù hợp.

Xem thêm: Top 3 dòng bơm màng hóa chất tốt nhất hiện nay


Bài viết cũ hơn Mới hơn