Máy bơm màng khí nén – Loại máy bơm màng chống cháy

Đăng bởi LE THUY ngày 08/03/2024 09:40:01

Máy bơm màng khí nén là loại máy bơm khá hiệu quả và tiện lợi, được xem là loại máy bơm màng chống cháy tốt nhất hiện nay tại thị trường Việt Nam. Nhờ những ưu điểm và tính năng nổi bật mà chúng được rất nhiều khách hàng lựa chọn và ứng dụng rất nhiều lĩnh vực. Trong bài viết này, hãy cùng Vua Máy Bơm tìm hiểu tổng quan một số khía cạnh của dòng máy bơm này nhé!

Máy bơm màng khí nén là gì?

Loại khí nén sử dụng cho máy bơm màng luôn đảm bảo tính an toàn cho người dùng, nghĩa là chống cháy nổ rất tốt so với loại máy bơm chạy bằng điện, vì khí trơ hoặc khí nén được sử dụng hoàn toàn trong quá trình vận hành. 

Thiết kế cấu trúc hoàn chỉnh của máy bơm màng được thiết kế đảm bảo các bộ phận bơm không có các bộ phận cọ xát hoặc xoay mở, góp phần đảm bảo tính an toàn cho chúng.

Cấu tạo máy bơm màng

 

Mỗi máy bơm màng hoàn chỉnh cơ bản bao gồm các bộ phận chính như sau: một van bi, ghế van, hai màng linh hoạt (màng ngăn), vòng chữ o chúng được đặt gọn bên trong vỏ bơm và được kết nối vững chắc thông qua trục nối. Máy bơm có thể vận hành được thực hiện chủ yếu thông qua nguyên tắc dịch chuyển thể tích, sử dụng không khí nén được cung cấp bởi bộ truyền động khí nén và dịch chuyển của bộ phận màng bơm. Khối lượng không khí đầu tiên vắt ra một màng, do đó ngăn chặn dòng chảy của chất lỏng. Không khí nén được phân bổ vào hai bên buồng bơm tạo áp lực dịch chuyển bộ phận màng bơm để hút và đẩy chất lỏng theo yêu cầu; Trong quá trình cung cấp khí nén liên tục, màng và van bi hoạt động luân phiên tuần hoàn với nhau. Bơm màng khí nén có sự phụ thuộc của dòng chất lỏng vào áp suất không khí được cung cấp vào bên trong bơm. Ngoài ra, lưu lượng chất lỏng cần bơm còn phụ thuộc trực tiếp vào thể tích buồng làm việc của bơm.

Máy bơm màng chống cháy - Hình 1

Lợi ích của bơm màng khí nén mang lại trong quá trình vận hành

 

Trong thiết kế máy bơm màng khí nén không có sử dụng đến động cơ điện, bộ phận quay, vòng đệm, bánh răng và vòng bi, chính cấu trúc này làm cho thiết kế của bơm màng càng đơn giản càng tốt, và bản thân bơm có độ tin cậy khá cao và được bảo vệ khỏi rò rỉ và chống cháy nổ khá tốt.

Đặc điểm đáng chú ý nhất chính là thiết kế nhỏ gọn độc đáo và dễ dàng tháo rời và lắp đặt máy bơm màng. Cũng cần lưu ý rằng bơm khí nén có thể được quy cho máy bơm chống cháy và nổ. Vì khí trơ không cháy hoặc khí nén được sử dụng làm chất lỏng hoạt động. Lưu lượng sản phẩm có thể được kiểm soát bằng cách thay đổi áp suất của không khí được cung cấp, do đó ảnh hưởng đến hiệu suất và tính hiệu quả cũng như ứng dụng của máy bơm.

Máy bơm màng chống cháy - Hình 2



Máy bơm màng chống cháy còn có thể được phân loại bằng phương pháp là các sản phẩm bơm của chúng ví dụ như sơn, xăng, dầu, nhớt và vecni gốc nước, vật liệu nông nghiệp, gốm sứ. Ngoài ra, chúng còn được phân loại theo loại vật liệu cấu tạo như vật liệu thân nhôm, màng cao su - cách sử dụng, cách ly EPDM.

Khi bơm môi trường xâm thực như sơn và vecni bằng dung môi trong đế, chất liệu màng bơm được sử dụng chủ yếu từ: AL (thân nhôm), PP (polypropylen) và màng Teflon (PTFE).

Ứng dụng của máy bơm màng hóa chất  

Máy bơm màng hóa chất sở hữu nhiều ưu điểm vượt trội, được ứng dụng trong hầu hết các ngành công nghiệp và nông nghiệp hiện nay, đặc biệt là bơm hóa chất trong các nhà máy sản xuất và xử lí nước thải, bùn thải, bơm hóa chất từ thùng phi... Dưới đây là một số ứng dụng công nghiệp tiêu biểu của máy bơm màng khí nén chống cháy nổ:

Máy bơm màng chống cháy - Hình 3

  • Ứng dụng trong ngành công nghiệp sản xuất và đóng gói thực phẩm: Bơm nước mắm, nước giải khát, nước sốt, rượu, bia, nước tương,…
  • Ứng dụng trong ngành công nghiệp sản xuất và chiết rót hóa chất: Bơm hóa chất, dung môi, bơm hóa chất độc hại nguy hiểm, hóa chất mài mòn, hóa chất ăn mòn, sản xuất phân bón, thuốc trừ sâu,…
  • Ứng dụng trong lĩnh vực y tế: Bơm truyền dịch, bơm nước truyền,…
  • Ứng dụng trong ngành hóa học: Bơm axit, kiềm, dung dịch các loại
  • Ứng dụng trong ngành công nghiệp sản xuất và vận chuyển xăng, dầu, nhớt…
  • Ứng dụng trong ngành công nghiệp in, gỗ, sơn: Bơm sơn, bơm mực, bơm keo…
  • Ứng dụng trong các ngành công nghiệp nhẹ
  • Ứng dụng trong đời sống hàng ngày của con người
  • Ứng dụng trong các ngành chế biến, đóng gói, chiết xuất dung dịch mang tính nhỏ lẻ
  • Ứng dụng trong ngành gốm sứ: Bơm bùn loãng, bùn các loại…

Các ứng dụng của bơm màng khí nén cực kỳ đa dạng nhờ khả năng tự mồi nhanh nhạy, khả năng hút chất lỏng khá tốt, vật liệu cấu tạo đa dạng và sử dụng khá đơn giản, an toàn. Máy bơm màng còn có nhiều model mẫu mã đến từ nhiều thương hiệu khác nhau cho người dùng có thể dễ dàng lựa chọn, có sẵn linh kiện khi cần thiết.

Bài viết trên đây là tổng hợp thông tin liên quan đến ứng dụng, cấu tạo và ưu điểm mà máy bơm màng chống cháy nổ mà chúng tôi muốn chia sẻ đến bạn. Nếu bạn đang có nhu cầu mua máy bơm màng, vui lòng liên hệ website của Vua Máy Bơm để được tư vấn và hổ trợ nhé.

Xem thêm: Máy bơm màng khí nén - Loại máy bơm màng tiết kiệm điện

 


Bài viết cũ hơn Mới hơn