Bơm màng không khí cao cấp có cấu tạo như thế nào?

Đăng bởi LE THUY ngày 08/03/2024 09:32:19

Máy bơm màng khí nén hay còn được gọi là máy bơm màng không khí cao cấp, là dòng máy bơm rất được khách hàng ưa chuộng và đưa vào sử dụng tại Việt Nam. Trong bài viết này, hãy cùng Vua Máy Bơm tìm hiểu về cấu tạo cũng như ưu điểm của dòng máy bơm này như thế nào nhé!

Máy bơm màng khí nén là gì?

Máy bơm màng khí nén là dòng bơm thể tích có cấu tạo bao gồm hai buồng bơm, khi thiết bị bắt đầu vận hành thì hai buồng máy bơm được liên tục được lấp đầy và sau đó đẩy chất lỏng ra một cách xen kẽ theo chuyển động của bộ phận màng bơm. Không khí nén được đưa vào xen kẽ và được thông hơi từ các buồng khí ở phía đối diện của màng bơm để giúp cho máy bơm có thể được vận hành tốt nhất.

Bơm màng không khí cao cấp - Hình 1

Cấu tạo của máy bơm màng khí nén

Máy bơm màng khí nén sẽ có cấu tạo bao gồm các bộ phận chính quan trọng và hết sức cần thiết như sau:

  • Cổng hút và cổng xả với cấu tạo ở phần ống bơm có nhiều kích cỡ đa dạng khác nhau. Nhiệm vụ của cổng hút và cổng xả là làm nhiệm vụ hút và xả chất lỏng linh hoạt. Thông thường, cấu tạo phần cổng hút và cổng xả của máy bơm màng có cấu tạo theo kiểu mặt bích hoặc theo kiểu ren tùy theo thiết kế của nhà sản xuất. Tuỳ theo từng model, từng nhà cung cấp mà được quy định dùng loại loại ren hay mặt bích. Tuy nhiên, cho dù máy bơm màng sử dụng loại cổng hút/xả có cấu tạo thế nào đi nữa thì yêu cầu tiên quyết là chúng đều phải kín khí và không được rò rỉ chất lỏng đồng thời chất liệu chế tạo phải chịu được các đặc tính của chất lỏng mà nó đang bơm.
  • Thân máy bơm màng có cấu tao bao gồm 2 buồng chứa để chứa chất lỏng khi hút vào, lưu trữ và đẩy chất lỏng đi qua phần cổng xả. Do đặc tính chứa chất lỏng cho nên thân bơm thường bắt buộc phải chế tạo từ các loại chất liệu đa dạng như: gang, nhựa PP, Inox 316, Inox 304, nhựa PVDF… Các vật liệu đó phải đảm bảo yêu cầu chịu được nhiệt độ cao, kháng tính ăn mòn và mài mòn tốt.

    Bơm màng không khí cao cấp - Hình 2

     

  • Chất lỏng được hút vào và đẩy ra dựa vào lực hút đẩy của hai bộ phận màng bơm. Hai màng bơm, phần bi của bơm và vòng đệm đóng vai trò chính làm kín bơm ngăn chất lỏng với không khí, tạo cho máy bơm hoàn toàn kín khí, có thể hút và đẩy chất lỏng dễ dàng và nhanh chóng.
  • Một bộ phận khác quan trọng của máy bơm màng là van khí (hay còn gọi là bộ chia khí), nó đảm nhiệm chức năng phân tán khí sang hai bên buồng khí và khiến cho hai màng bơm hoạt động hiệu quả. Nhờ sự hoạt động của bộ phận van khí giúp cho máy bơm màng có khả năng tự mồi nhanh nhạy và hiệu quả cao ( độ hút sâu có thể đạt tới 8m).

Ưu điểm của máy bơm màng khí nén

Máy bơm màng khí nén là sản phẩm phổ biến và rộng rãi tại thị trường Việt Nam nói riêng và trên thế giới nói chung. Dưới đây là một số ưu điểm nổi bật mà khách hàng tin tưởng và lựa chọn chúng:

  • Máy bơm màng có cơ chế vận hành dựa trên nguyên tắc tự mồi nhanh nhạy, không cần người dùng phải trực tiếp mồi chất lỏng sau mỗi lần bơm.
  • Máy bơm có khả năng bơm những chất lỏng có tỷ trọng lớn như bùn, mực in, sơn, mật ong… mà không bị biến dạng các chất liệu máy bơm.
  • Khi máy bơm màng có thể hoạt động trong thời gian dài, nó không sinh ra nhiệt nên sẽ dễ dàng giảm tối đa khả năng gây cháy nổ hiện nay.
  • Khi áp suất xả của đầu ra bằng hoặc lớn hơn với áp suất đầu vào thì bơm sẽ tự đồng ngưng hoạt động nhằm đảm bảo an toàn cho người sử dụng cũng như môi trường lắp đặt.
  • Máy bơm màng không thiết phải sử dụng các thiết bị làm kín hơi khác như phớt, bạc… hạn chế khả năng hỏng hóc và dễ bị mài mòn.
  • Máy bơm có cấu tạo khá gọn nhẹ, dễ dàng tháo lắp khi bảo trì và di chuyển nếu cần thiết, tiết kiệm thời gian và công sức.
  • Các phụ kiện và phụ tùng của dòng máy bơm này dễ dàng để tìm kiếm, thay thế và có giá thành thấp hơn so với các dòng máy bơm màng khí nén khác.
  • Dòng máy bơm màng thích hợp dùng để bơm các chất có độ nhớt cao như mật ong, sơn, mật mía… và các loại chất lỏng dễ bị bay hơi, cháy nổ như xăng, dầu, nhớt…

    Bơm màng không khí cao cấp - Hình 3

     

Lưu ý khi chọn bơm màng khí nén

Khi chọn bơm màng không khí cao cấp chúng ta cần lưu ý những đặc điểm gì? Cách chọn loại máy bơm màng có dễ hay không?

Đôi khi việc quá nóng vội trong việc lựa chọn và mua máy bơm màng sẽ khiến chúng ta gặp một vài vấn đề gây lãng phí như: Máy bơm màng không tương thích với hệ thống, sai công suất, sai chất liệu dẫn đến không thể ứng dụng được. Vậy để hạn chế tổn thất không đáng có, các bạn cần lưu ý một vài đặc điểm quan trọng như sau:

  • Người dùng phải dự tính được công suất làm việc của máy bơm, đồng thời chọn được loại kích thước của máy bơm màng khí nén nếu cần thiết.
  • Loại dung dịch cần bơm là gì và đặc tính của chúng.
  • Xác định được dung dịch cần bơm, các bạn sẽ cần phải lựa chọn được vật liệu cấu tạo bơm và bộ phận màng bơm. Ví dụ: Bơm hoá chất các loại thì chắc chắn phải sử dụng vật liệu là nhựa rồi.
  • Cần tìm hiểu các thương hiệu có tiếng và nhà cung cấp máy bơm uy tín, chất lượng để mua máy.

Trên đây là tổng hợp thông tin liên quan đến dòng máy bơm màng không khí cao cấp mà chúng tôi muốn chia sẻ đến bạn. Nếu bạn đang có nhu cầu mua máy bơm màng, vui lòng liên hệ Vua Máy Bơm để được tự vấn và hổ trợ tận tình nhé!

Xem thêm: Máy bơm màng khí nén Aro có nguyên lý hoạt động như thế nào?


Bài viết cũ hơn Mới hơn