Máy bơm màng khí nén Aro có nguyên lý hoạt động như thế nào?

Đăng bởi LE THUY ngày 06/03/2024 08:01:14

Máy bơm màng khí nén Aro đã được nhiều khách hàng tin tưởng sử dụng trên thị trường Việt Nam qua nhiều thập kỷ với những ưu điểm vượt trội sử dụng trong các môi trường khắc nghiệt, độ bền cơ học khá cao, tiêu tốn ít năng lượng nên khá tiết kiệm, chi phí sửa chữa bảo dưỡng định kì khá thấp mang lại kinh tế cao cho người sử dụng. Trong bài viết này, hãy cùng Vua Máy Bơm tìm hiểu kĩ hơn về ứng dụng cũng như nguyên lý hoạt động của chúng nhé!

 

Máy bơm màng khí nén Aro là gì?

 

Bơm màng khí nén Aro là một trong những sản phẩm được tập đoàn Ingersoll Rand (Mỹ) sản xuất dựa trên dây chuyền và công nghệ hiên đại. Loại máy bơm này đã xuất hiện và bán ra thị trường thế giới hơn 100 năm. Nhờ vào tính đa dạng của sản phẩm từ chất liệu máy bơm, vật liệu cấu tạo nên màng,đế bi…nên loại máy bơm này rất thích hợp sử dụng trong nhiều ngành nghề và dây chuyền sản sản xuất của các doanh nghiệp tại Việt Nam như máy phun sơn, máy khuấy hóa chất, máy ép keo, bơm chất thải, bùn thải dạng sệt, bơm nước thải, bơm hóa chất có độ axit mạnh và các loại có độ mài mòn cao.

Do tính chất và đặc điểm của các loại chất liệu cần bơm khác nhau nên máy bơm màng khí nén Aro được chế tạo từ nhiều vật liệu bơm tương ứng với từng ngành nghề để người sử dụng lựa chọn riêng biệt nhằm đảm bảo hiệu quả từng công việc.

Máy bơm màng khí nén Aro - Hình 1

 

Ứng dụng của máy bơm màng khí nén Aro

Máy bơm màng khí nén Aro là thiết bị công nghiệp thông dụng, có mặt từ rất sớm tại thị trường Việt Nam cũng như quốc tế, chính vì vậy mà thị trường của máy bơm màng Aro hiện đang phủ sóng rộng rãi trên toàn quốc nhờ vào các đặc điểm ưu việt của sản phẩm, độ bền cũng như ứng dụng đa dạng và rộng rãi của chúng. Sản phẩm máy bơm màng khí nén Aro đóng một vai trò quan trọng và tích cực trong sự phát triển các ngành công nghiệp mũi nhọn tại Việt Nam như:

  • Bơm các loại mực in công nghiệp trong ngành công nghiệp sản xuất bao bì & giấy in
  • Bơm thực phẩm ở dạng lỏng, dạng bột khô
  • Bơm dùng trong chiết rót và sản xuất dược phẩm
  • Bơm hút các loại nước thải, bùn thải, hút bùn loãng
  • Sử dụng để bơm men trong ngành sản xuất gốm sứ
  • Bơm màng Aro sử dụng để bơm dung môi khác nhau phục vụ công nghiệp sản xuất
  • Dùng để bơm hóa chất, chất lỏng về hóa mỹ phẩm
  • Bơm hút xăng, dầu, nhớt các loại…

    Máy bơm màng khí nén Aro - Hình 2

     

Nguyên lý hoạt động của máy bơm màng khí nén Aro

Để biết cách bảo trì, bảo dưỡng máy bơm màng thì người dùng cần phải tìm hiểu được nguyên lý hoạt động cơ bản của máy bơm màng, để tránh xảy ra những sự cố đáng tiếc ngoài ý muốn và làm tốn nhiều thời gian, công sức và chi phí khi xử lý máy bị hư hỏng.

Để biết được máy bơm màng khí nén Aro hoạt động như thế nào chúng ta cũng cần tìm hiểu cấu tạo cơ bản của chúng. Đầu tiên van khí nén bên cạnh trực tiếp cung cấp khí nén vào bên trong buồng chứa bên trái, tạo áp lực đẩy màng bơm dịch chuyển sang trái hướng ra ngoài. Dưới áp lực khí nén này thì van số 1 sẽ bị đóng lại, van số 2 được mở ra, cho phép chất lỏng được bơm đi dễ dàng.

Tiếp theo, van khí nén bên cạnh cung cấp khí nén vào buồng chứa ở phía bên trái, tạo áp lực vừa đủ đẩy bộ phận màng bơm sang trái hướng ra ngoài. Dưới áp lực này làm van số 1 đóng lại, van số 2 mở ra, cho phép chất lỏng được bơm đi một cách nhanh chóng. Bộ phận màng bơm bên phải cũng được dịch chuyển cùng chiều sang phía bên trái thông qua một trục nối. Từ đó tạo áp lực chân không làm đóng van số 4 và van số 3 đồng thời được mở ra, hút chất lỏng vào buồng chứa để chuẩn bị cho chu trình bơm kế tiếp. Kết thúc chu trình 1.

Máy bơm màng khí nén Aro - Hình 3

Ở chu trình tiếp theo, bộ phận van khí nén bên cạnh cung cấp khí nén trực tiếp vào buồng chứa ở phía bên phải, tạo áp lực vừa đủ đẩy màng bơm dịch chuyển sang phải hướng ra ngoài. Dưới áp lực này làm van số 3 đóng lại, van số 4 mở ra, cho phép chất lỏng được bơm đi dễ dàng. Cùng lúc đó, màng bơm bên trái cũng được dịch chuyển cùng chiều sang phía bên phải thông qua vị trí trục nối. Tạo áo lực chân không làm đóng van số 2 và mở van số 1, hút chất lỏng trực tiếp đi vào buồng chứa để chuẩn bị cho chu trình tiếp theo. Đến đây, kết thúc chu trình 2.

Quá trình bơm được diễn ra tiếp tục qua chu trình số 1 phía trên.

Hai chu trình này hoạt động luân phiên tuần hoàn với nhau để máy bơm có thể hoạt động liên tục cho đến khi máy bơm ngừng hoạt động.

Trên đây là tổng hợp thông tin về các ứng dụng và nguyên lý hoạt động của máy bơm màng khí nén Aro mà chúng tôi muốn chia sẻ đến bạn. Nếu bạn đang có nhu cầu mua máy bơm màng, đặc biệt bơm màng Aro, vui lòng liên hệ Vua Máy Bơm để được tư vấn và hổ trợ tận tình.

Xem thêm: Máy bơm màng Aro có những ưu điểm gì nổi bật?

 


Bài viết cũ hơn Mới hơn