Van Nước Một Chiều Chi Tiết Cấu Tạo Và Những Loại Thông Dụng Hiện Nay

Đăng bởi Vua Máy Bơm ngày 16/12/2020 02:00:51

Van nước một chiều là loại phụ kiện được sử dụng phổ biến trong các hệ thống bơm, ống thủy lực, bình chứa,...Để bảo vệ máy bơm ngăn dòng chạy ngược khi xảy ra hiện tượng tụt áp. Vậy van một chiều là gì? Có những loại van một chiều nào, ưu điểm ra sao? Cùng tìm hiểu qua bài viết sau.

Đặc điểm chung của các loại van nước một chiều

Van một chiều là thiết bị chỉ cho phép lưu lượng chất lỏng chạy theo một hướng. Khí máy bơm đẩy dòng chất bơm trong đường ống van sẽ mở, còn khi có bất kỳ sự đảo ngược dòng nào van sẽ đóng lại. Đảm bảo quy trình hoạt động chính xác cho toàn bộ hệ thống.

Van một chiêu máy bơm

Sử dụng van một chiều giúp bảo các thiết bị trong hệ thống hoạt động an toàn, không mất mát, thất thoát ra bên ngoài khi sảy là ra sự cố hư hỏng đường ống hay thiết bị bơm.

Sử dụng van một chiều có thể hạn chế tối đa sự rò rỉ, thất thoát chất bơm ra bên ngoài. Chính vì vậy, thiết bị thường xuyên được sử dụng trong các hệ thống quy trình cung cấp nhiên liệu đảm bảo chất cung cấp đến các thiết bị khác hoạt động chính xác nhất.

Thông số chung của các loại van nước một chiều

  • Vật liệu chế tạo: thường là gang, nhựa, đồng, inox
  • Đầu nối: mặt bích, ren, rắc co hoặc kiểu kẹp
  • Tiêu chuẩn mặt bích : DIN, JIS, ANSI, PN16
  • Áp lực tối đa: PN10, PN16, PN25
  • Kích thước của các kiểu van : DN40, DN50, DN65, DN80, DN100, DN125,
  • DN150, DN200, DN300, DN400,…
  • Sử dụng trong các loại chất bơm như nước, hơi khí, hóa chất,...
  • Xuất xứ: Malaysia, Hàn Quốc, Nhật, Đài Loan,Trung Quốc, Đức, Ý,...

Các loại van nước một chiều phổ biến hiện nay

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại van nước một chiều, từ nhiều nhà sản xuất, quy cách làm việc và kích thước khác nhau. Tùy vào từng nhu cầu sử dụng cụ thể mà ta có thể lựa chọn các kiểu van nước một chiều sao cho phù hợp. Chọn đúng sản phẩm phù hợp cho hệ thống chính là tìm được sản phẩm tốt nhất.

Dưới đây là một số loại van nước 1 chiều với công dụng và quy cách sử dụng bạn cần nắm rõ:

Van một chiều mặt bích

Thiết bị gồm có hai loại chính đó là:

Van một chiều lá lật

Giống như tên gọi, van một chiều lá lật hoạt động theo nguyên lý lá van lật đi lật lại nhờ áp suất dòng chất lỏng chạy ngang. Đây là loại van một chiều được sử dụng phổ biến nhất và được sản xuất với nhiều biến thể phù hợp với các nhu cầu và môi trường sử dụng khác nhau.

van một chiều lá lật

Loại van này có thể lắp đặt nằm ngang hoặc đứng để bảo vệ hệ thống và các thiết bị khác trong hệ thống. Cũng như các thiết bị van công nghiệp khác, van một chiều lá lật cũng được sản xuất từ nhiều loại vật liệu khác nhau. Thông thường van lá lật thường được sản xuất từ đồng, nhôm, inox và có kèm theo một số bộ phận bằng cao su cùng các phụ tùng khác.

Nguyên lý hoạt động của van lá lật : Với cấu tạo có lá gập được treo trên đầu của van sẽ lật đi lật lại theo hướng dòng chảy và với hướng ngược lại lá van sẽ đóng lại.

Van một chiều là nghiêng

Đây là loại van một chiều được thiết kế để khắc phục một số nhược điểm của van một chiều là lật. Với thiết kế lá lật hình vòm chất lỏng đi qua mặt trên và mặt đáy của lá van. Khi đĩa lá van được nạp lò xo, cùng áp suất dòng chạy giảm, lực lò xo sẽ giúp van đóng lại nhanh.

van một chiều lá nghiêng

Van một chiều là nghiên được sản xuất với hai đầu nối đó là mặt bích và kiểu kẹp.

Ưu điểm của van là nghiêng đó là thiết kế lá van cho phép đóng mở hoàn toàn, duy trì ổn định cho tốc độ dòng chảy và đóng lại nhanh hơn khi áp suất dòng chảy giảm.

Xem thêm sản phẩm van một chiều mặt bich:

Van Một Chiều Mặt Bích TOZEN CCV-B

Van bi một chiều

Van bi một chiều kiểm soát chuyển đổi dòng chảy thông qua một quả bi được đặt bên trong. Thường được ứng dụng trong hệ thống ống dẫn hóa chất, sử dụng cho các ống dẫn nước thải, nước sạch, bể bơi,...

van bi một chiều

Van một chiều kiểu kẹp

Van một chiều dạng đĩa lò xo

Van một chiều dạng đĩa lò xo có thiết kế đĩa van nằm trước lò xo, khi áp suất lưu thông chất bơm đẩy lò xo giãn ra và lưu thông qua đĩa van. Khi dòng chạy đổi hướng hoặc áp suất giảm lò xo sẽ kéo nắp đĩa lại đóng kín ống dẫn.

Van một chiều kiểu lò xo

Loại van này thường được sản xuất với chất liệu là gang hoặc inox. Thường được sử dụng bơm trong các hệ thống ống dẫn gia đình, công nghiệp, y dược,...

Ưu điểm của loại van một chiều dạng lò xo đó là van có thể đóng kín ngay sau khi dòng chạy ngưng. Thiết kế của van một chiều cho phép van có thể lắp đặt ở bất cứ vị trí nào ngay cả khi đường ống nằm đứng.

Nhược điểm: Không nên sử dụng van một chiều lò xo ở các đường ống có áp suất dòng chảy lớn. Vì áp suất lớn có thể làm giãn tối đa lò xo, dần mất đị khả năng đàn hồi lò xo của van một chiều.

Van một chiều cánh bướm

Được thiết kế nhằm khắc phục các nhược điểm giới hạn về áp suất và kích thước của van một chiều lò xo và lá lật. Có cấu tạo lá van được chia làm hai nữa bán kích và gắn trên một trục đường kính bởi một bản lề và được giữ cố định bởi một lò xo gắn trên trục.

Van một chiều cánh bướm

Ưu điểm của loại van này là :

  • Có kích thước đĩa không giới hạn, van có thể thiết kế với kích thước lớn mà không có khả năng hoạt động tốt.
  • Có thể lắp đặt ở các đường ống đứng và ngang. Đóng mở dễ dàng không cần áp lực dòng chảy quá lớn.
  • Kích thước gọn nhẹ dễ dàng lắp đặt và bảo trì.Cùng với giá thành tương đối rẻ.

Xem thêm sản phẩm van một chiều cánh bướm:

Van một chiều lá ( đĩa lật)

Có thiết kế giống với loại van một chiều lá lật. Tuy nhiên van không có thân ống và gần như nắp được móc trực tiếp vào ống. Thường được sử dụng cho các đường ống có đường kích lớn từ DN125 trở lên. Do trên các đường ống nhỏ áp suất dòng chảy không đủ để làm nổi nắp van trên dòng chảy.

van một chiều lá

Ưu điểm của loại van này là giá rẻ, lắp đặt và bảo trì dễ dàng.

Nhược điểm : do thường được sử dụng với kích thước lớn, phần nắp có trọng lượng nặng nên cần có một dòng chảy có áp suất lớn để có thể làm nổi nắp van trên dòng chảy. Không sử dụng được cho các đường ống đứng.

Những ứng dụng thực tế của Van một chiều hiện nay

Van một chiều thường được rất phổ biến trong các hệ thống thủy lực của các công trình như: Hệ thống kỹ cấp phát nước, hệ thống thông gió, chữa cháy, điều hòa không khí và xử lý nước thải,…

Ngoài ra, đối với các loại van một chiều kiểu kẹp do có giá thành tương đối rẻ, dễ lắp đặt. Thường được ứng dụng rất phổ biến trong các công trình dân dụng như:

Hệ thống lò hơi: Sử dụng van một chiều giúp nước cung cấp cho lò hơi bị ép ngược lại vào buồng chứa, khi hệ thống cung cấp nước ngừng chảy.

Van một chiều ứng dụng trong nồi hơi

Hệ thống máy bơm trong các công trình nhà ở: Van một chiều giúp ngăn dòng chảy ngược lại, bảo vệ máy bơm khi thiết bị ngừng hoạt động.

Van một chiều ứng dụng trong hệ thống máy bơm

Những lưu ý khi sử dụng và lắp đặt van một chiều vào hệ thống ống dẫn

Với mỗi đường ống sẽ có các yêu cầu riêng phù hợp với một hoặc một số van một chiều khác nhau. Khi lựa chọn cần lưu ý các yêu cầu thiết kế đường ống như: đường ống nằm đứng hay ngang, áp lực mở nắp van tương ứng với dòng chảy nước, loại chất bơm cần sử dụng. Từ đó bạn có thể xác định được van một chiều nào phù hợp với hệ thống của bạn.

Khi chọn mua cần kiểm tra kỹ thông số kỹ thuật của van một chiều đáp ứng các yêu cầu về hệ thống của bạn chưa.

Trước khi lắp van vào cần làm sạch đường ống, loại bỏ cận, sạn và mối hàn.

Đối với loại van một chiều cánh bướm, cần kiểm tra trụ phải nằm giữa hai cánh, không được lệch hay chéo. Và khi lắp vào cần chỉnh hướng trụ đứng, nhằm đảm bảo van hoạt động chính xác, ổn định.

Lưu ý : Cần lắp đúng chiều của hệ thống ống dẫn.

Trên đây là một số chi tiết về van nước một chiều, thiết kế và một số loại van một chiều thông dụng mà Vua Máy Bơm chia sẻ đến bạn đọc. Hy vọng qua bài viết sẽ giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về loại phụ kiện nay.

Xem thêm các loại sản phẩm tại : Van nước máy bơm

Mọi thắc mắc bạn có thể liên hệ :

CTY TNHH TM & DV NGUỒN SÁNG VIỆT

Địa chỉ : 168/31B Chiến Lược, Phường Bình Trị Đông, Quận Bình Tân, TP Hồ Chí Minh

Hotline: 0909383100

Email: kinhdoanh@vuamaybom.com

Website : https://vuamaybom.com/


Bài viết cũ hơn Mới hơn