Máy bơm màng hóa chất được ứng dụng như thế nào?

Đăng bởi LE THUY ngày 01/03/2024 14:09:21

Máy bơm màng hóa chất được sử dụng để bơm hút các chất lỏng có tính ăn mòn, mài mòn khá cao.  Máy bơm màng hóa chất được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực như xi mạ, sản xuất bao bì, gốm sứ,... Với mức giá hợp lý và hiệu suất làm việc khá cao, máy bơm màng hóa chất ngày càng nhận được sự tin tưởng và tin cậy của nhiều người dùng hiện nay. Trong bài viết này, hãy cùng Vua Máy Bơm tìm hiểu kĩ hơn về cấu tạo cũng như ứng dụng của dòng máy bơm màng này trong thực tế nhé!

Kích thước, cấu tạo của máy bơm màng hút hóa chất

Máy bơm màng hút hóa chất được thiết kế thông minh với cấu trúc bao gồm 4 bộ phận chính như sau:

Máy bơm màng hóa chất - Hình 1

  • Cổng kết nối của máy bơm màng liên kết trực tiếp với ống dẫn chất lỏng
  • Thân bơm hay còn gọi là buồng bơm
  • Bộ phận màng bơm và phần van bi và đế van bơm
  • Bộ phận van khí để phân phối khí cho máy bơm

Cổng kết nối của máy bơm màng được liên kết trực tiếp với đường ống dẫn chất lỏng: Đây cũng là bộ phận quan trọng hàng đầu trong hoạt động của máy bơm màng. Cổng kết nối máy bơm bao gồm hai cổng hút và cổng xả, hai cổng này được lắp đặt vào bơm để có thể linh động với nhau giúp việc sử dụng chúng dễ dàng hơn, đặc biệt chúng có thể xoay chuyển hướng bơm từ 0 – 180oC theo yêu cầu của người dùng.

Thân bơm hay còn gọi là phần buồng bơm bao bọc toàn bộ bơm và có chức năng chính chứa chất lỏng: Thân bơm gồm hai buồng chứa riêng biệt, là phần chứa chất bơm, nên tiếp xúc trực tiếp của các loại chất bơm, nên chúng thường được chế tạo từ các loại vật liệu tương thích với chất bơm vì bộ phận này sẽ có tác dụng chịu tác dụng lý – hóa của chất bơm.

 Màng bơm và van bi bơm, đế van bơm: Một máy bơm màng hút hóa chất hoàn chỉnh thông thường bao gồm 2 màng bơm và 4 van bi một chiều. Hai bộ phận này khá quan trọng và hoạt động tương tự van bơm cũng chịu tác dụng lý – hóa trực tiếp của chất bơm. Đây là bộ phận làm nhiệm vụ chính giúp hút đẩy chất bơm của máy bơm màng.

Máy bơm màng hóa chất - Hình 2

Ngoài ra, màng bơm chính là bộ phận quan trọng nhất quyết định đến độ bền, tuổi thọ và chất lượng hoạt động của máy bơm màng hút hóa chất. Cấu tạo và chất liệu của màng bơm rất quan trọng, được cấu tạo từ 5 lớp đúc thành một khối. Việc lựa chọn vật liệu chế tạo nên màng bơm cũng chính là việc quyết định độ bền của máy bơm màng, thông thường những máy bơm màng có màng bơm làm bằng vật liệu Teflon được coi là máy bơm màng có độ bền và hiệu quả cao nhất.

Bộ phận van khí hay còn gọi là bộ van phân phối khí: Đây là bộ phận cuối cùng của máy bơm màng, van khí có nhiệm vụ phân phối khí nén cho bơm màng sang hai bên của buồng khí để đẩy màng bơm hoạt hoạt.

Lựa chọn bơm màng bơm hút hóa chất người dùng đặc biệt cần lưu ý đến vật liệu thân bơm và màng bơm, đây là những chi tiết máy bơm màng thường xuyên tiếp xúc với chất lỏng trong quá trình hoạt động vì vậy cần chọn loại vật liệu thích hợp để mang lại hiệu quả cao nhất, hạn chế các sự cố không đang có khi sử dụng máy bơm và tăng cường hiệu quả lâu dài.

Phân loại bơm màng hút hóa chất

Chúng ta có 2 loại máy bơm màng hóa chất cơ bản được ứng dụng trong bơm hút hóa chất là máy bơm màng khí nén và máy bơm màng chạy điện trong đó mỗi loại bơm màng có cấu tạo khác biệt được sử dụng với mục đích cơ bản. Bơm màng khí nén thường được sử dụng trong môi trường có nhiệt độ cao, nguy hiểm dễ gây cháy nổ, máy bơm màng điện sử dụng trong ngành công nghiệp với điều kiện môi trường phải an toàn và không có sẵn hệ thống khí nén.

Máy bơm màng hóa chất - Hình 3

Ngoài ra, chúng ta còn có thể phân loại máy bơm màng hút hóa chất thành máy bơm màng hút hóa chất chất liệu nhựa và bơm màng hút hóa chất vật liệu inox

  • Bơm màng hút hóa chất nhựa được sử dụng cho các loại hóa chất có tính ăn mòn mài mòn cao như các loại axit đặc, axit đặc nóng, axit độc hại HCl, HNO3, H2SO4…hay các chất có tính kiềm mạnh như KOH, NaOH…
  • Bơm màng hút hóa chất vật liệu inox được sử dụng trong các hoạt động xử lý các chất lỏng có khả năng ăn mòn kim loại nhưng ở mức ăn mòn nhẹ hơn so với bơm màng hóa chất vật liệu nhựa. Dòng bơm này thường có giá thành khá cao, bề mặt trơn nhẵn thường được sử dụng trong ngành công nghiệp thực phẩm

Bài viết trên đây là tổng hợp thông tin về dòng máy bơm màng hóa chất mà chúng tôi muốn chia sẻ đến bạn. Nếu bạn đang có nhu cầu mua máy bơm màng, bơm định lượng…, vui lòng liên hệ Vua Máy Bơm để được tư vấn và hổ trợ tận tình. Chúng tôi tự hào là đơn vị cung cấp các thiết bị máy bơm cao cấp và các loại phụ tùng thay thế chất lượng phục vụ nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng Việt Nam.

Xem thêm: Ứng dụng và đặc điểm của máy bơm màng Jofee

 


Bài viết cũ hơn Mới hơn